Học cách ngó lơ và quên đi những điều thuộc về bản năng phụ nữ

31/10/2017 - 06:00

PNO - Đừng nói đến nữ quyền, bình đẳng khi không ai khác, chính chị em không “vượt lên chính mình”, để đợi chờ, tin tưởng.

Đầu gối va phải đồ chơi đau điếng, cậu bé mười một tháng tuổi òa khóc. Phản xạ, cậu ngước lên tìm kiếm sự giúp đỡ của người lớn xung quanh. Bỏ qua ba mẹ, ánh mắt cầu cứu chỉ dừng lại nơi người giúp việc … 

Sheryl Sandberg - Giám đốc Điều hành Facebook, người phụ nữ quyền lực và cũng là mẹ cậu bé nói trên - chia sẻ rằng, bà cảm thấy tan nát khi con không chọn mình. Sheryl Sandberg tiếp tục bị dằn vặt bởi cảm giác tội lỗi: để đứa trẻ - từ tâm khảm - không chọn lựa và đặt mẹ ở vị trí thân tín thương yêu.

Tuy nhiên, với sự động viên của chồng cùng bản lĩnh của mình, Sheryl Sandberg nhanh chóng chấp nhận. Bà bình yên đón nhận một thực tại... phũ phàng.

Hoc cach ngo lo va quen di nhung dieu thuoc ve ban nang phu nu
Ảnh minh họa

Bao nhiêu phụ nữ sẽ làm được như Sheryl Sandberg? Hay đau lòng, buồn phiền khiến chị em mặc cảm mình chăm con chưa đủ; từ đó, sẽ cố gắng phát huy vai trò “siêu phụ nữ” vừa tròn vai người mẹ; vừa tròn vai ngoài xã hội.

Mà, nỗ lực trong tất cả vai trò, trách nhiệm, khác nào tự biến mình thành “tù binh” cho công thức xây dựng một hình tượng hoàn hảo - căn nguyên châm ngòi cho quả bom nổ chậm, có sức công phá hủy diệt tâm hồn cùng những quan hệ xung quanh? 

“Thu nhập bằng chồng, thậm chí cao hơn, vậy mà về đến nhà, chồng lướt nét, coi ti vi trong khi tôi ba đầu sáu tay tất bật hàng trăm việc. Cuộc hôn nhân thật mệt mỏi!” - tâm sự này tôi nghe từ rất nhiều chị em. Mỗi lần như vậy, tôi thường hỏi lại: “Chị có yêu cầu chồng chia sẻ? Nếu có, anh thờ ơ hay xắn tay giúp vợ?”.

Trừ số ít chị em ngao ngán “nhờ gì được”, phần lớn, tôi nghe thở dài: “Thôi làm luôn cho nhanh, ổng nhặt rau, thể nào cũng nguyên lá úa, ổng nấu cơm không nhão thì khô... Vậy là, như lộ trình chờ sẵn, bản năng “người phụ nữ truyền thống” mặc định việc nhà là của “bà”, không ai làm tốt hơn “bà” được.

Hoc cach ngo lo va quen di nhung dieu thuoc ve ban nang phu nu
Ảnh minh họa

Chưa kể, có ông chồng tích cực sẻ chia, nhưng hễ đụng tay là bị vợ la toáng “trời ơi sao lại làm thế này”, rồi chỉ đạo “anh phải như vầy như vầy” khiến… mất hứng, tự ái mà phát thông điệp “đừng hòng có lần sau!”.

Gạt chồng sang bên hoặc chồng tự biết phận “lặn cho lành”, chị em một mình ôm lấy hết để sau đó, hoặc lặng câm chịu đựng, hoặc than thở kêu gào. Có người, qua cơn mệt mỏi còn cảm thấy tự hào khi người khác ngợi ca, trao cho vương miện “siêu phụ nữ”. 

Nói đến nữ quyền, chị em thường nghĩ đến phạm trù bình đẳng giới - “cảnh giới” mà ngoài được đề cao, tôn trọng, phát huy tài năng, tố chất phụ nữ để “vẫy vùng” như ai; thì sự giải phóng chị em khỏi vương miện được trao là chuyện cần lưu tâm trước.

Mà, vương miện ấy, dẫu chồng có muốn giúp tháo gỡ, song chị em cứ ôm đồm giữ rịt, thì muôn đời vẫn ngự trên đầu! Thành thử, không ai khác, chính chị em phải là người tự tháo bỏ vương miện cho mình. Giữ lấy hình tượng người phụ nữ hoàn hảo làm gì khi chính nó là kẻ thù của hạnh phúc?

Có một thực tế, hễ đâu đó nổi lên câu chuyện người đàn ông đi chợ, tự nấu ăn, giặt giũ hay ông bố nào đó đơn thân nuôi con cũng trở thành “biểu tượng” đáng ngưỡng mộ, phải ca tụng, lan truyền. Trong khi, “biểu tượng” ấy chỉ minh chứng một điều: không có chị em, các ông vẫn làm tốt những việc mà số đông mặc định là của phụ nữ.

Sự ôm đồm, cảm giác tội lỗi khi không trọn vẹn các chức phận, thậm chí… đánh giá thấp chia sẻ của đàn ông dường như là một bản năng mà chị em dễ bộc phát trong xử lý việc nhà. Nhưng, để kiểm soát, dằn lòng chống chọi cơn trỗi dậy của bản năng phải đâu chuyện dễ dàng.

Nhờ chồng giặt đồ, chị điên tiết hay mỉm cười nếu phát hiện bộ cánh loang màu? Chị bực bội hay cười nhẹ khi giữa đêm, con khóc, chồng bật dậy vớ ngay bình sữa trong tủ lạnh “dí” cho con thay vì hâm nóng trước? Chị hẳn sẽ mếu máo vừa dọn nhà vừa nhìn chồng lóng ngóng mang giày trái cho con?

Sau những điên tiết, bực bội, mếu máo kia, người chồng không bao giờ còn cơ hội được sửa sai. Nhưng, nghĩ đi, có đến mức không ông chồng nào nhận ra sai lầm, để làm được tốt hơn, chuẩn hơn trong lần hai, lần ba?

Hoc cach ngo lo va quen di nhung dieu thuoc ve ban nang phu nu
Ảnh minh họa

Vậy nên, đừng nói đến nữ quyền, bình đẳng khi không ai khác, chính chị em không “vượt lên chính mình”, để đợi chờ, tin tưởng. Nụ cười động viên - sự phóng khoáng, hào sảng cả cho chồng lẫn cho mình - dù khó khăn, cũng là chiến thắng, cởi trói được cho mình.

Bà Sheryl Sandberg hiểu rằng, việc tìm kiếm sự giúp đỡ nơi người giúp việc của con trai là một dấu hiệu tốt. Bố mẹ mới chính là những nhân vật trung tâm xuyên suốt trong cuộc đời cậu bé, và sự gắn kết có hạn định với người giúp việc cũng khiến cho cậu bé phát triển.

Trong nhịp sống mà phụ nữ luôn cảm giác không đủ thời gian cho tất cả vai trò, Sheryl Sandberg khuyên bạn rằng, thay vì cố hoàn hảo, chị em cần hướng đến sự bền vững, viên mãn: Hãy xác định những ưu tiên, biết chọn lấy “chiến trường” trong muôn ngàn cuộc chiến; sau đó, học cách chấp nhận, “ngó lơ”, quên đi vô vàn điều thuộc về “sự lên tiếng của bản năng phụ nữ” - dẫu có phũ phàng. 

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI