Gia đình chia hai

17/09/2018 - 10:22

PNO - Em mới 48 tuổi, cuộc sống có những lúc cô đơn. Gia đình nay đã chia hai, em có còn cơ hội hạnh phúc nữa không? Nên chia tay hẳn với chồng hay duy trì gia đình như bấy lâu nay?

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em hiện sống ở nước ngoài cùng hai con đang du học. Hoàn cảnh hiện tại của em bắt nguồn từ những mâu thuẫn trong gia đình. Vợ chồng em bằng tuổi. Khi có chuyện gì cần trao đổi, quyết định, không ai chịu nghe ai. Mâu thuẫn dần sâu sắc, chồng em cặp bồ bên ngoài, em biết, nhưng không thèm chấp. Vợ chồng xung khắc lâu ngày, các con em đều chứng kiến. Khi vô đại học, các con đều muốn đi học xa để tránh những căng thẳng hằng ngày. Giờ em có thể chăm lo cho các con ăn ngủ, đi học, vì hai đứa cũng định học xong sẽ tìm cách xin việc làm, ở lại, không về nữa.

Gia dinh chia hai
Ảnh minh họa

Căn hộ của vợ chồng em ở Việt Nam, em vẫn để, chồng em sống ở đó, hình như vẫn lăng nhăng bồ bịch. Anh ta nuôi hy vọng mấy mẹ con em sẽ trở về. Trước đây, em coi chuyện anh ta mơ tưởng thế là khôi hài. Nhưng vài tháng gần đây, em bắt đầu nghĩ đến chuyện tại sao mình phải chôn chân nơi xứ lạ, không bạn bè, không gia đình, không công việc, còn anh ta thì được nhà cửa, được tự do, được sống ở quê hương?

Em mới 48 tuổi, cuộc sống có những lúc cô đơn. Gia đình nay đã chia hai, em có còn cơ hội hạnh phúc nữa không? Nên chia tay hẳn với chồng hay duy trì gia đình như bấy lâu nay?

Yến Trinh (Úc)

Em Yến Trinh thân mến,

Thư em viết chứa bao nỗi niềm, chứng tỏ em đang cô đơn, đang thiếu những người bạn để giãi bày tâm sự, chia sẻ vui buồn. Thời buổi này, nhiều người co cụm giữa đời thực, mở lòng với mạng xã hội. Em lại bị nỗi cô đơn đời thực ám ảnh. Con người là một sinh vật xã hội nên vấn đề không đơn giản chỉ là có một chỗ ở, mà còn là các mối quan hệ xã hội: gia đình, bạn bè, quê hương...

Gia đình em chia hai, nhưng lý do chính em đi là để chăm sóc các con. Đó cũng là chuyện đúng, cần làm. Nhưng các con không đòi em chăm sóc suốt đời. Còn bao lâu nữa thì các con em sẽ trưởng thành và tự lập được? Em không cần “chôn chân” vào đây hay kia, chỉ cần bố trí thời gian cho phù hợp. Thời gian ở cùng các con bên ấy, em cũng cần chú ý phát triển các quan hệ xã hội của mình, thêm bạn bè, thêm trải nghiệm, học ngôn ngữ mới, tìm hiểu văn hóa… để hòa nhập dần với nơi mình đang sống. Có thể lúc thuận tiện, mấy mẹ con em sẽ cùng về nhà, dù sao, chồng em cũng là cha của bọn trẻ. Thời gian về, em hãy tận hưởng: thăm gia đình, gặp bạn, coi sóc nhà cửa. Em vẫn là bà chủ của gia đình.

Chuyện giữa vợ chồng em, nếu không còn gì thì dứt, nếu còn và em muốn giữ thì phải vun trồng, không nên để tình trạng chia hai rồi nửa nào cũng chết dần chết mòn. Hạnh phúc của mình, mình phải tự tìm lấy chứ không thể chỉ ngồi đợi nó tự đến hay thỉnh thoảng thăm chừng mà nó sống sót được. Nếu quyết định ở hay về là quá khó, em hãy làm những việc khác, đến thời điểm chín muồi hẳn quyết định cũng được.

 Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI