Gắng sống đến ngày hưu!

26/12/2015 - 07:10

PNO - Nghĩ đến ngày nào hưu trí sẽ được hưởng hưu bổng, được hưởng lương bảo hiểm... cũng là một giấc mơ êm đềm thật đấy, nhưng còn quá xa vời...

Trước thềm năm mới, một thông tin đang làm giới công chức và những người đi làm hưởng lương xôn xao. Còn hơn năm ngày nữa, mức đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) mới theo Luật Bảo hiểm xã hội sẽ có hiệu lực. Sự thay đổi này tác động lên mỗi người đi làm, mỗi doanh nghiệp.

Về mức, thay vì trước đây là 5% và 15% thì nay người lao động sẽ đóng 8% và doanh nghiệp đóng 18%, chiếm 26% lương hàng tháng. Về tỷ lệ, nếu trước đây mức đóng BHXH chỉ căn cứ trên lương cơ bản, thì từ 1/1/2016 đến hết năm 2017 sẽ tiến hành đóng BHXH dựa trên mức lương và các khoản phụ cấp ghi trong hợp đồng lao động; từ 1/1/2018 trở đi là trên mức lương, phụ cấp và nhiều khoản bổ sung khác ghi trong hợp đồng lao động.

Có người bảo, nói vậy thôi chứ sắp tới chưa thu đâu, còn chờ thông tư hướng dẫn cách tính các khoản để thu BHXH. Nhưng người khác lại nói, năm ngày nữa là bắt đầu, từ lương tháng tới là tháng 1/2016 đã bị tính rồi. Giờ chưa thu thì mai mốt truy thu. Cứ để sẵn tiền ra đó, coi như cả bên trả lương lẫn bên lãnh lương đứt hơn một phần tư tháng lương rồi.

Gang song den ngay huu!
Ảnh minh họa: Internet

Các nhà làm chính sách nói việc đóng BHXH theo mức thu mới như vậy nhiều quyền lợi lắm; trong khi người lao động thì than trời làm sao sống cho tới được cái ngày hưởng cái quyền lợi kia. Ví như chính sách mà người ta bảo là rất hấp dẫn, vợ sinh con, chồng cũng được nghỉ hộ sản tối đa đến 14 ngày, thì đâu phải vợ chồng nào cũng đang trong thời kỳ sinh con!

Lương giảm, cho dù là để tích lũy vào một quỹ nào đó, dành cho những ngày về già, thì điều thấy trước mắt là khó cân bằng lại khoản thiếu hụt hằng ngày, trong khi đa phần gia đình người đi làm chưa phải là đã dư dả.

Thôi thì khuyên nhau: đừng đau ốm bệnh tật, hoặc nếu có, thì cũng đau ốm trong phạm vi của các kỹ thuật chữa trị, các loại thuốc được bảo hiểm thanh toán! Đừng để mất việc, đừng chuyển chỗ làm, vì với cách đóng bảo hiểm này, doanh nghiệp nào cũng phải tính toán lại, cắt giảm biên chế! Phải cố thủ tại một công ty, đơn vị nào đó, gắng sống cho đến ngày về hưu!

Hỏi qua một vài đồng nghiệp tại cơ quan, thấy đa số chưa ưng việc tăng mức tiền phải nộp vào BHXH. Không phải vì người ta không nhìn thấy khoản lương hưu, mà vì lòng tin vào khoả n hưu bổng đó trong tương lai hoặc những quyền lợi được bảo hiểm trong hiện tại, còn mong manh quá.

Thủ tục phiền hà khó khăn, chất lượng dịch vụ y tế chưa được cải thiện… đã là những điểm trừ cho hệ thống BHXH hiện tại. Nhiều người lao động đã bằng lòng thỏa thuận với chủ doanh nghiệp mức lương cơ bản tối thiểu để đóng BHXH, còn mức lương theo doanh thu thực tế của họ thì tính cao hơn, để họ thực lãnh, tự tích lũy, tự thu xếp lấy tương lai theo cách của mình.

Một bộ phận khá đông lao động ở thành phố là lực lượng trẻ, làm việc trong các khu vực lao động phổ thông, điều kiện để gắn bó lâu dài với nghề nghiệp, với công ty không có; mà họ cũng không có nguyện vọng gắn bó lâu dài, chỉ muốn đi làm một thời gian khi còn trẻ, khỏe, rồi kiếm được chút vốn về quê. Lương cơ bản có thể không bao nhiêu, nhưng họ sẵn sàng chấp nhận tăng ca, làm việc ngày nghỉ… để kiếm thêm ít tiền phụ cấp.

Nay thì mấy đồng phụ cấp cũng giảm đi, vì phải tính vào để đóng BHXH. Đối với bộ phận người lao động này và những doanh nghiệp sử dụng họ, mức đóng bảo hiểm mới sẽ là một thách thức. Mức đóng tăng lên, đồng lương thực lãnh hằng ngày của người lao động ít đi, chi phí của doanh nghiệp cũng đội lên, nhiều thứ khác sẽ bị cắt giảm, hoặc chính chi phí này sẽ đi vào giá thành sản phẩm. Xét cho cùng, người chịu thiệt thòi sau cùng vẫn là người lao động, hoặc chính khách hàng mà thôi.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI