Gạch tên mẹ đẻ khỏi giấy khai sinh của con có được không?

06/05/2019 - 14:00

PNO - Tôi không muốn có mối quan hệ nào với người phụ nữ mà mình từng chung sống trước đây, nên muốn gạch tên cô ta ra khỏi giấy khai sinh của con.

Hỏi: Tôi và bạn gái sống thử với nhau và có con. Chúng tôi đã làm giấy khai sinh cho bé. Sau đó cô ấy bỏ về quê cưới chồng. Hiện tại bé được 1 tuổi. Tôi không muốn có mối quan hệ nào với mẹ của bé, tôi cũng không muốn cô ấy dính dáng đến cuộc sống của bố con tôi nên muốn làm thủ tục xóa tên người mẹ trong giấy khai sinh của bé. Như vậy có được không?

Hoành Minh Phong (Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Gach ten me de khoi giay khai sinh cua con co duoc khong?
Ảnh minh họa

Trả lời:

Chào bạn. 

Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định tại điều 88 về xác định cha mẹ:

“1. Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân là con chung của vợ chồng.

Con được sinh ra trong thời hạn 300 ngày kể từ thời điểm chấm dứt hôn nhân được coi là con do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân.

Con sinh ra trước ngày đăng ký kết hôn và được cha mẹ thừa nhận là con chung của vợ chồng.

2. Trong trường hợp cha, mẹ không thừa nhận con thì phải có chứng cứ và phải được tòa án xác định.”

Gach ten me de khoi giay khai sinh cua con co duoc khong?
Ảnh minh họa

Trong giấy khai sinh đã có tên bạn và bạn gái, vậy nếu muốn xóa bỏ tên của bạn gái bạn trên giấy khai sinh thì phải có chứng cứ chứng minh cô ấy không phải là mẹ ruột của đứa trẻ có tên trong giấy khai sinh.

Căn cứ theo điều 7, Nghị định 123/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Hộ tịch 2014:

1. Việc thay đổi họ, chữ đệm, tên cho người dưới 18 tui theo quy định tại khoản 1 điều 26 của Luật Hộ tịch phải có sự đồng ý của cha, mẹ người đó và được thể hiện rõ trong Tờ khai; đi với người từ đủ 9 tuổi trở lên thì còn phải có sự đồng ý của người đó.

2. Cải chính hộ tịch theo quy định của Luật Hộ tịch là việc chỉnh sửa thông tin cá nhân trong Sổ hộ tịch hoặc trong bn chính giấy tờ hộ tịch và chỉ được thực hiện khi có đủ căn cứ để xác định có sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch.

Tuy nhiên, trong trường hợp bạn gái cũ của bạn là mẹ ruột của con bạn thì không thể xóa bỏ tên của người mẹ trong giấy khai sinh.

Luật sư Trần Đăng Sĩ (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI