'Được thì ở, không được thì về với mẹ'

25/09/2018 - 18:00

PNO - Những người mẹ đã dạy con điều gì khi lấy chồng? Đạo làm dâu, bổn phận làm vợ hay chỉ ra điều kiện này nọ với nhà chồng để sẵn sàng bực bội, trái ý là về với mẹ?

Quán cà phê dìu dịu nhạc, từng giọt thanh âm của màu cánh gián cứ thấm qua tầng tầng hình thù vuông, tròn tam giác… để lắng lòng thành những giọt yêu thương cho ngày mới hứng khởi. Bàn cạnh bên tôi là ba người phụ nữ thuộc hàng U50 đang huyên thuyên. Chị tóc xù cất giọng không kềm được chút bực dọc:

- Thiệt chứ! Đời này đàn ông thừa, đàn bà thiếu, lấy được vợ không cưng chiều thì thôi, đàng này con nhỏ đi làm rồi bắt mỗi tháng nộp một nửa lương là sao?

Chị áo đỏ cùng tâm trạng:

- Bởi vậy tui biểu con gái tui, lấy chồng cứ lấy nhưng được thì ở không thì về má nuôi. Đời người ta mất mấy trăm triệu mới có đứa con, mình coi như hi sinh đời con gái khỏi thụ tinh nhân tạo mà cũng có con vậy!

- Tui dân chủ hơn, trước cưới là ra điều kiện phải cho tụi nó một cái nhà. Cưới là ra riêng ngay, khỏi làm dâu làm con ai mệt xác. Hai vợ chồng đi làm, khéo ăn xài thì dư, thiếu thiếu về cha mẹ, chứ đời chẳng nên lụy ai!

Ấy là chị váy tím giọng trầm trầm.

'Duoc thi o, khong duoc thi ve voi me'
Ảnh minh họa

Thật ra, thời buổi nào thì con gái lớn lên lấy chồng cũng vẫn là về nhà người ta làm dâu, làm vợ. Chắn chắn bây giờ sẽ không còn cảnh làm dâu nước mắt chan cơm “khổ như người đẹp Tây Đô” nữa.

Thế nhưng, cô ấy vẫn làm vợ đó thôi. Một người vợ biết vun vén gia đình, chi tiêu hợp lý với thu nhập của vợ chồng, kính trọng gia đình chồng vẫn là điều mà người đàn ông mong muốn nhất.

Vậy những người mẹ đã dạy con điều gì khi lấy chồng? Đạo làm dâu, bổn phận làm vợ hay chỉ ra điều kiện này nọ với nhà chồng để “được thì ở, không được thì về với mẹ?”.

Hạnh phúc vợ chồng là một loài cây khó vun trồng nhất trong tất cả các loài cây, vì nó cần đủ hai người vun bón chăm tưới bằng yêu thương và trách nhiệm chứ không phải chỉ trồng xuống rồi lâu lâu tưới cho xô nước là xong. Mà thật sự, người làm vợ còn phải quan tâm nhiều hơn tới cái cây hạnh phúc đó, để nắng bề nào che bề nấy cho nó, mưa tạt phía nào cũng cần che mưa cho nó.

'Duoc thi o, khong duoc thi ve voi me'
Lấy chồng là để cùng nhau sẻ chia chứ không phải "được thì ở, không thì về với mẹ"!

Vì cuộc sống vốn mong manh, những nguy biến thì bất ngờ. Công việc lại nhiều áp lực, nếu làm việc làng nhàng thì lương bổng không cao, mà lương thấp thì không đủ chi dùng trong gia đình. Mà nếu người chồng cố làm ngày mười hai tiếng để lương tăng lên thì chắc chắn sức khỏe anh đi xuống, tâm tư cũng mệt mỏi hơn. Vậy người làm vợ, có được mẹ dạy một chút dịu dàng ân cần khi chồng mình mệt mỏi và cáu gắt không?

Không biết những người phụ nữ trong câu chuyện trên có con trai không, chắc chắn là không. Vì nếu các chị có con trai, rồi con trai đi lấy vợ và gặp cô con dâu cũng “được” mẹ dạy những điều như chị dạy con gái mình, thì gia đình sẽ ra sao? Cảm giác của chị sẽ ra sao khi làm một bà mẹ chồng mà có cô con dâu luôn trong tư thế “được thì ở, không được thì về với mẹ”.

Mẹ dạy con điều gì khi lấy chồng? Xin hãy dạy điều hay lẽ thiệt, chín kính mười thương khi làm dâu làm vợ, chứ đừng dạy thái độ luôn sẵn sàng "cuốn gói" về mẹ như thế. Bởi cái sự “về với mẹ” của cô gái đã đi lấy chồng nó sẽ kéo theo hệ lụy, con cái vắng cha thiếu mẹ, gia đình tan nát, những tâm hồn trẻ thơ tổn thương to lớn lắm.

Trang Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI