Đừng tự hành xác

27/12/2017 - 17:00

PNO - Em năm nay 26 tuổi, rất mập, mặt không có nét nào đẹp, chưa có mối tình nào. Em nghĩ phải chi mình có tình yêu, người yêu, sẽ là động lực lớn để em cố gắng, nhưng tất cả với em đều xa vời, không tưởng...

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em năm nay 26 tuổi, rất mập, mặt không có nét nào đẹp, chưa có mối tình nào. Em mập từ hồi tiểu học. Do em là con một nên cha mẹ tập trung bồi bổ. Mẹ em cứ nói em đừng lo lắng về ngoại hình, rằng em dễ thương, có chiều cao (gần 1m6). Mẹ khen em có nước da hồng hào, khen em... cân đối (chắc ý mẹ là em vừa cao vừa to).

Dung tu hanh xac
Ảnh minh họa

Em bắt đầu bị bạn chọc ghẹo vào năm lớp Bảy. Từ đó, em luôn mặc cảm về bản thân. Em đã thử rất nhiều cách giảm cân nhưng không thành công, từ tập thể dục, ăn kiêng, detox, uống trà giảm cân, kể cả mấy chị trong xóm khuyên uống giấm em cũng uống. Nhưng chỉ được một thời gian, em xuống mấy ký rồi sau đó lại mập thêm mấy ký. Mẹ em có người chị gái cũng tám mấy ký, không biết em có bị di truyền không.

Em cũng muốn được như mọi người: muốn ăn mặc đẹp, thân hình thon gọn, có bạn trai, được đi chơi vui vẻ. Em cảm giác mọi người né tránh em, không thích nói chuyện với em. Em buồn và mệt mỏi lắm chị. Em mới đóng tiền đi tập. Không biết lần này có thành công không. Em nghĩ phải chi mình có một tình yêu, một người yêu nào đó, đó sẽ là động lực lớn để em cố gắng, nhưng tất cả đối với em đều xa vời, không tưởng.

Ngọc Mẫn (TP.HCM)

Em Ngọc Mẫn thân mến,

Em không gửi ảnh, nên Hạnh Dung không biết em trông thế nào. Qua miêu tả của em, độ tuổi và học hành, gia đình… Hạnh Dung hình dung em là một cô gái hồng hào, mũm mĩm, dễ thương, nhưng luôn tự ghét mình, tự thu mình vào những bộ đồ lùng thùng, màu sắc đen xám, xấu xí; tự tách mình khỏi đời sống và ngại giao tiếp với mọi người. Nếu thật vậy, em đang tự giam cầm chính bản thân mình. Quá trình tập luyện, nhịn ăn… diễn ra trong tâm lý ấy, sẽ chỉ là tự hành xác, khó mà thành công.

Dung tu hanh xac
Ảnh minh họa

Nhiều chuyên gia đã khẳng định: cân nặng không phải là toàn bộ vấn đề, tỷ lệ mới quyết định vẻ đẹp của cơ thể. Em đang còn rất trẻ, cơ thể chưa bị sồ sề do tác động của sinh nở, thời gian. Về cơ bản, hãy tin là cơ thể em đang ở giai đoạn đẹp nhất, chỉ cần một chút cố gắng nữa thôi là mọi chuyện đâu sẽ vào đó.

Hãy sống vui vẻ, hạnh phúc, tập luyện đều đặn và đừng tự đặt những mục tiêu không tưởng (kiểu như giảm 10kg trong một tháng). Em hãy coi tập thể dục, ăn uống đúng cách, phù hợp như là một phần của cuộc sống - không chỉ trong một ngày một tháng mà sẽ thực hiện suốt đời.

Em có chiều cao lý tưởng mà nhiều người mong mỏi, còn lại chỉ là chuyện nhỏ. Cơ bản là mình quyết tâm và bền bỉ hay không. Có những điều đã thành hiển nhiên, chắc chắn, ví dụ: tập thể dục, chơi thể thao thì cơ thể sẽ săn chắc, khỏe mạnh; ăn ít hơn sẽ giảm số cân thừa. Hãy vui vẻ tham gia hoạt động thể thao ngoài trời, em sẽ thấy mình khỏe hơn, vui hơn, những mối quan hệ tự nhiên sẽ đến. Người ta luôn yêu mến những cô gái tràn trề sinh lực, vui sống, khỏe mạnh.

Chúc em tìm thấy vẻ đẹp riêng của mình và hạnh phúc với vẻ đẹp ấy.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI