Để cả nhà cùng vui

30/06/2014 - 11:19

PNO - PNO - World Cup đã diễn ra được hơn hai tuần. Đó là khoảng thời gian các quý ông ăn, ngủ, chơi … kể cả làm việc cùng bóng đá. Quý phụ nữ chúng tôi cũng ăn, ngủ, chơi cùng mấy ông chồng mê bóng đá luôn.

edf40wrjww2tblPage:Content

Gia đình chị hàng xóm của tôi căng thẳng vì World Cup. Từ ngày World Cup diễn ra. Anh suốt ngày chỉ quan tâm đến bóng đá: Tối nay đội nào gặp nhau nè. Xem xong rồi nghe bình luận nè. Hết rồi còn gặp bạn bè tranh luận về cầu thủ nào hay, cầu thủ nào mất phong độ, trọng tài bắt dở, vân vân và vân vân. Nói chung là mọi thứ xung quanh anh chỉ có bóng đá, còn vợ con thì dẹp qua hẳn một bên. Mọi công việc trong gia đình đổ lên vai chị hết. Chị thì vừa con cái, vừa công việc, vừa gia đình, mệt quá phát cáu lên thì thấy anh cứ dửng dưng cũng chẳng để ý gì đến thái độ của chị. “Thôi kệ” chị cũng ráng tự nhủ “bốn năm có một lần, mà một lần có một tháng, thôi cố cho hết mùa này rồi tính sau”. Nhưng đôi lúc bực quá thì lại ồn ào. Chả biết hết mùa anh có lại rủ rì rù rì “hối lỗi” hay không nữa, chứ giờ thì chị thấy đuối rồi.

Cô bạn gái tôi thì mới hôm qua gọi điện thoại cho tôi làm một hơi về ông chồng ăn ngủ chơi bóng đá của cô ấy. Một đêm có bao nhiêu trận là anh ấy xem cho bằng hết. Con nhỏ ru mãi mới ngủ, cái “zô …. Ô … ô … ô” thế là nó dậy khóc ré lên, không thì trằn trọc mãi mới ngủ lại. Làm cô ấy bất đắc dĩ phải … thức cùng World Cup trong khi cứ nhìn lên cái ti vi là muốn làm ầm lên với chồng rồi. Chồng thì xem xong đêm thứ nhất, đêm thứ hai còn thức dậy chứ đến các đêm sau thì có gọi hơn gọi đò thì cũng chẳng cựa được. Thế là công việc trễ nãi, cơ quan phê bình, sếp la mắng rồi bản thân đâm ra cáu gắt. Cô ấy thì lo công việc giờ thì đâu có dễ kiếm và đâu dễ có công việc ổn định phù hợp với mình mà cứ thế thì sợ không may gây ra việc lớn gì thì biết làm sao. Cô ấy nói một hơi cho đỡ tức rồi quay sang tự an ủi mình “Thôi, dù sao cũng còn may là anh ấy còn xem ở nhà rồi ngủ ở nhà chứ không tụ tập bạn bè, bia rượu thì càng khổ nữa”.

De ca nha cung vui

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Chị đồng nghiệp tôi càng tội nghiệp hơn vì chồng mê bóng đá đã đành nhưng lại còn thêm cái vụ cá độ. Cứ nghe tới World Cup là chị lại lo lắng hãi hùng. Mùa World Cup năm vừa rồi đã để lại cho chị và gia đình một nỗi buồn mà cho đến bây giờ chị vẫn còn rớt nước mắt khi nhắc lại. Ông xã chị là bộ đội, nhìn anh hiền từ, ít nói nhưng không hiểu sao anh lại gây ra một vụ động trời. Sau mùa World Cup thấy anh đăm chiêu lo lắng, chị gặng hỏi anh không nói gì. Ít ngày sau cả nhà anh bị một phen hoảng hồn vì có một đám người hung dữ tìm đến nhà đòi nợ. Vỡ ra là anh theo bạn bè rủ rê cá độ, con số nợ đã lên tới hàng tram triệu. Vợ thì ôm con khóc ròng vì lấy đâu ra tiền để trả, phần thì lo không trả được thì sợ bọn chúng làm liều. Bố mẹ anh đành phải lo trả tiền nợ cho anh,. Từ đó, gia đình ngày càng mâu thuẫn. Ba mẹ anh bực mình vì có đứa con trai đổ đốn và thế là ở chung không được 2 vợ chồng phải ra riêng. Thuê nhà ở ngoài ở, anh thì bị cơ quan kỷ luật chuyển công tác ở xa nhà. Chỉ tội vợ con anh vất vả. Rồi một mùa World Cup nữa lại đến. Lần trước anh cũng đã hứa hẹn nhưng giờ ở xa vợ, chị cũng lo lắng, bất an.

Tôi là phụ nữ nhưng cũng mạnh mẽ và cũng ưa quả bóng tròn nên cũng hiểu được phần nào niềm đam mê với trái bóng lăn. Giờ đã có gia đình thì niềm đam mê ấy phai dần theo năm tháng vì có nhiều điều phải bận tâm hơn. Nhưng may là cũng biết chút ít về bóng đá nên có thể chia sẻ với chồng như cùng anh xem các trận đấu, cùng anh bàn luận về bóng đá, và tìm niềm vui sau những trận đá banh như anh bắt đội nào, em bắt đội nào, nếu ai thua thì mai lau nhà hay bắc cơm, hay phải rủ cả nhà đi cà phê, …. Nói chung là mọi thứ xoay quanh bóng đá chỉ xem như là một trong những thứ giải trí, tạo niềm vui chứ không quá đà, không cắm đầu cắm cổ vào xem để bỏ bê công việc, gia đình, hay tụ tập nhậu nhẹt, cá độ….

Vì vậy, tôi nghĩ, thực ra mọi thứ đều có hai mặt của nó. Tích cực hay tiêu cực đều do ở mình hết. Chỉ hy vọng các quý ông đừng quá sa đà và lấy lý do World Cup để sinh tật và làm khổ vợ con, gia đình. Hãy cứ xem như khoảng thời gian diễn ra World Cup là khoảng thời gian ta cho phép mình thư giản bản thân vào một môn thể thao yêu thích, cho phép cuộc sống có thể xáo trộn một ít ở mức cho phép. Thế là cả nhà cùng vui.

NGUYỄN HƯƠNG GIANG
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI