Đâu dễ ngừng hận thù chồng cũ

14/09/2019 - 05:30

PNO - Chị tự vấn, tại sao mình không thể cư xử với chồng cũ một cách bình thường? Nhớ lại hơn chục năm chung sống với anh, chị đã phải chịu đựng quá nhiều áp lực về kinh tế, về tình cảm.

Miện ly hôn chồng đã 15 năm. Sau đó, dù thỉnh thoảng, chồng cũ của Miện có gọi điện, nhắn tin, hoặc thậm chí gặp chị và mời chị đi ăn tối, xem phim, cà phê… nhưng hầu hết các lần anh mời, chị đều từ chối, lấy cớ bận việc, hoặc đi công tác, đi về quê.

Thẳm sâu trong tâm can, chị không muốn gặp lại chồng cũ. 

Một vài lần, khi rất bình tĩnh, chị tự vấn, tại sao mình không thể cư xử với chồng cũ một cách bình thường? Nhớ lại hơn chục năm chung sống với anh, chị đã phải chịu đựng quá nhiều áp lực về kinh tế, về tình cảm. 

Dau de ngung han thu chong cu
Ảnh minh họa

Về phía Miện, chị cho rằng lỗi tất cả tại chồng chị. Anh thiếu quan tâm tới gia đình, thiếu yêu thương chị. Anh có việc làm, nhưng lấy cớ thu nhập thấp, chỉ đủ đổ xăng và cà phê, ăn sáng, anh không “nộp” lương tháng cho chị. Không những thế, mỗi khi cần đi đám ma chay cưới hỏi, anh còn đòi chị đưa tiền cho anh bỏ phong bì. Tất tần tật gánh nặng kinh tế gia đình dồn lên vai Miện.

Không những thế, chồng chị dần dần sinh nhiều thói xấu, theo nhóm bạn đánh lô đề, uống rượu bia và nhiều đêm không về nhà. Miện khuyên nhủ mọi cách đều vô hiệu. Chị phải nhờ mẹ chồng tác động, cũng không làm tình hình khá hơn. Chồng Miện như đứa trẻ hư, cứ trượt dài theo những thú vui đàn ông bên ngoài.

Cho đến một ngày, thấy hóa đơn điện thoại nhà tăng vọt, chị xem bảng kê thì thấy từ số máy nhà, đã gọi đi nhiều cuộc cho một số di động lạ. Hồi đó chưa có Viber hay Zalo để gọi miễn phí như bây giờ, nên mọi cuộc gọi di động đều có chi phí kha khá.

Miện tự điều tra thì biết chồng mình đã có một mối quan tâm tới người phụ nữ khác, sở hữu số máy di động kia. Miện điên tiết vì chính chị phải trang trải hóa đơn điện thoại để chồng thủ thỉ tâm sự với tình nhân. Giọt nước tràn ly, Miện ly hôn chồng.

Sau 15 năm ly hôn, Miện đã có mái ấm gia đình mới, còn chồng cũ của Miện vẫn sống một mình. Miện nhận ra rằng chị vẫn còn ám ảnh bởi những nỗi đau, hờn giận khi sống cùng chồng cũ, nên chị không muốn giáp mặt anh nữa.

Chị cũng biết, sức khỏe anh suy yếu hẳn trong mấy năm gần đây, vì mắc căn bệnh mãn tính. Một con người sinh hoạt thiếu điều độ, phá sức như thế, không mắc bệnh mới lạ. Có lần giáp mặt anh, thấy anh đi lại như một ông già, mặt phù nề húp híp, lòng chị dấy lên nỗi xót thương. Nhưng chỉ dăm phút sau, chị lại quên phắt cảm xúc ấy, chị vẫn không muốn gặp lại anh.

Dau de ngung han thu chong cu
Ảnh minh họa

Miện cũng có chút day dứt rằng, khi quan hệ của chị và chồng cũ không thể “bình thường hóa” được, thì hẳn có ảnh hưởng không tốt tới tâm lý của các con. Nhưng kể cả khi nghĩ như thế, chị cũng không đủ can đảm bước qua rào cản tâm lý của chính mình.  

Rõ ràng, khi Miện cố tình lờ việc này đi, thì vấn đề khó khăn giữa chị và chồng cũ vẫn không được giải quyết. Nó vẫn tồn tại ở đó, và sẽ chuyển hóa thành một dạng vấn đề khác mà cả anh, chị cùng phải chịu mỗi ngày.

15 năm trôi qua, mỗi người đã trải nghiệm nhiều hơn, thay đổi nhiều, họ có đủ vốn kiến thức để ngồi lại với nhau, trò chuyện để xóa tan khối u uất cả hai đã tạo ra trong thời gian chung sống. Chỉ khi lòng trắc ẩn đủ lớn, họ mới có thể chấp nhận nhau và khối u uất kia mới có thể được xua tan, cả hai mới được giải thoát.

Hiện nay, dù Miện cố tình lờ nó đi, vùi lấp nó bằng những thú vui hay mối quan tâm khác của chị, nhưng thực tế, chị vẫn bị nó cầm tù. 

Kiều Bích Hậu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI