Đàn ông ở với ai cũng được?

17/05/2018 - 09:00

PNO - Bản tính con người rất khó thay đổi. Đàn ông vẫn muốn là phái mạnh. Khi yêu hay mới lấy nhau, đàn ông còn ráng chiều để đẹp lòng người con gái anh ta thích. Nhưng được vợ rồi, đàn ông quay lại bản chất của mình.

Bộ phim Trăng nơi đáy giếng của đạo diễn Vinh Sơn có thể xem là một khắc họa điển hình về đàn ông. Một người chồng gia trưởng, chuẩn mực, chỉn chu về mọi mặt trong gia đình và xã hội. Ông về nhà, được vợ chăm chút từ cây tăm xỉa răng đến chiếc áo lúc nào cũng phẳng phiu. Người đàn ông của một gia đình nền nếp, lễ giáo, luôn đạo mạo, đầy uy quyền.

Sống bên họ, người đàn bà buộc phải tuân thủ những nguyên tắc làm vợ đã được truyền từ đời này, sang đời khác - phục tùng chồng, chăm sóc gia đình. Trong ấm, ngoài êm là nguyên lý cơ bản của gia đình mẫu mực và là đạo lý vợ chồng truyền thống. Người chồng gần như không phải đụng vào việc nhà lẫn chăm sóc con cái. Anh ta đi làm kiếm tiền và hưởng thụ khi trở về nhà.

Dan ong o voi ai cung duoc?
 

Sự thú vị của đạo diễn Vinh Sơn ở chỗ ông đã cho nhân vật nổi bật ở một diện mạo khác. Cũng người đàn ông đó, khi ở với một người đàn bà phóng đãng, lại ra một chân dung hoàn toàn khác. Sự đạo mạo, những nguyên tắc của anh ta biến mất. Cách ngồi, ăn uống, sinh hoạt… của anh ta dung tục hơn. Anh không còn bộ điệu, kiểu cách, từ tốn, khô cứng như trước.

Anh ta đã lột xác thành một người bặm trợn, đầy khoái cảm, ngả ngớn và  chấp nhận tất cả những việc giặt giũ, lau nhà, hầu hạ người đàn bà của mình - điều xưa nay anh ta không bao giờ chấp nhận, thậm chí còn coi khinh. Câu hỏi là: phải chăng đàn ông ở với kiểu phụ nữ nào cũng được, trong khi phụ nữ phải tìm đúng mẫu người của mình mới yêu và chịu sống chung.

Chẳng người phụ nữ nào không muốn người đàn ông của mình hài lòng. Khát khao đó có sẵn từ trong huyết quản của nàng, không thay đổi được. Chính vì thế, đàn ông, tuy chỉ chiếm phân nửa nhân loại, vẫn có những ưu thế vượt trội, đủ để lấn lướt phụ nữ. Từ “phái yếu” dành cho nữ giới hẳn sẽ mãi thế, bởi đức nhường nhịn, hy sinh thái quá của phụ nữ vẫn luôn dành cho đàn ông.

Xã hội ngày nay cho phụ nữ nhiều cơ hội bình đẳng hơn. Thực tế, nhiều bạn gái cũng bất mãn, thất vọng về người đàn ông mình đã một thời yêu mặn nồng: sao anh ấy lại chọn người kém mình nhiều mặt, thậm chí trái ngược hẳn mình. Những bạn gái thông minh, giỏi giang hình như lại khó tìm được người bạn đời vừa ý. Những bạn gái đơn giản, học không cao, thậm chí vụng về, nhan sắc không nổi trội lại dễ có cuộc sống 
viên mãn.

Ở với người phụ nữ nào, đàn ông sẽ hướng đời sống của họ theo người phụ nữ đó. Có phải phụ nữ dễ thay đổi và điều khiển cách sống của đàn ông? Đó chỉ là sự ảo tưởng khi phụ nữ đã trút hết tình yêu và niềm tin vào người đàn ông của mình.

Người phụ nữ thông minh, muốn giữ được hạnh phúc, nên hạ bớt sự kiêu hãnh của mình, cho chàng “ngẩng đầu cao” hơn nếu không muốn chồng trở thành người tự ti, mặc cảm và mình bị “tụt điểm” trong mắt cha mẹ, bạn bè. Ngược lại, nếu người phụ nữ kém bạn đời nhiều mặt nên cố gắng “tăng đô chiều” để anh ấy không thất vọng hay sớm chán mình. Cô phải chứng tỏ cho chồng thấy “ngoài em ra, không ai chiều và hiểu anh bằng em”. Như thế, làm đàn ông, sống với kiểu phụ nữ nào cũng được “nâng như nâng trứng”, làm gì mà họ không sống được.

Đàn ông đến với phụ nữ cũng giống như đến với ngôi nhà được sắp đặt sẵn. Khi đã làm vợ, người phụ nữ nào chẳng cố đón ý chồng xem anh ta thích chiều nay ăn gì, hôm nay mặc gì để đi làm… Chồng đi làm về, mọi việc đã tươm tất, bữa cơm dọn sẵn, được chồng khen là vợ hoan hỉ lắm. Nếu lâu lâu được chồng nấu cho bữa cơm, vợ sẽ coi đó là điều hết sức đặc biệt và cảm động biết mấy. Khi yêu, có phụ nữ nào không muốn mình đẹp cho người yêu ngắm. Những việc đáng ra của riêng mình, cho mình, vì mình như mặc váy áo nào, dùng son màu gì, có nên trang điểm không… thì chàng chỉ cần phán là nàng thay đổi ngay tức khắc.

Thời nay, nhà nào cũng đủ tiện nghi. Đàn ông ngày càng ít việc trong gia đình để có dịp thể hiện sức mạnh và trợ giúp phụ nữ. Những việc phụ nữ lâu nay không làm được, phải nhờ bàn tay và sức đàn ông như sửa điện, nước, chuyển vật nặng… giờ vợ chỉ cần nhấc điện thoại là dịch vụ có mặt ngay, nhanh hơn chờ đợi chồng. Thế nhưng, đàn ông vẫn sẽ là phái mạnh trong gia đình, bởi nàng vợ vẫn “nâng khăn sửa túi”, mong chàng đẹp mặt.

Trở lại phim Trăng nơi đáy giếng, đạo diễn Vinh Sơn chẳng chứng minh rồi sao: phụ nữ đừng quá chiều chuộng, anh chồng vẫn sẽ sống được. Bản chất đàn ông dễ thích nghi lắm.

Vũ Phi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI