Đàn bà say dễ... trắng tay

17/05/2019 - 14:00

PNO - Bạn nhắn ra quán, tôi nhìn điện thoại mà bần thần nhớ cái tin sáng nay về người phụ nữ lái xe điên bị truy tố. Bà là Nguyễn Thị Nga, người say xỉn rồi tông chết hàng loạt người ở ngã tư Hàng Xanh hôm nào.

Bà Nga tới phút này có lẽ là người mẹ tột cùng bất hạnh. Con bà sẽ ra sao nếu bà phải đối mặt với mức án tới 10 năm tù giam về tội vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ. Trước đó, bọn trẻ đã phải chịu đựng những cảm xúc tệ hại khi hình ảnh mẹ mình ngập tràn trên truyền thông: sau khi lái xe và gây tội ác, bà vẫn còn lắc lư, lè nhè vì say xỉn. Thật xấu xí và bệ rạc.

Dan ba say de... trang tay
Hình ảnh nhậu xỉn đến mức giết chết người vẫn chưa tỉnh rượu của bà Nga khiến chị em cám cảnh.

“Uống say bét nhè thế thì thằng nào nó dám yêu hở em?” không hiếm lần tôi nghe câu hỏi này từ một người đàn ông, tôi giật mình. Nhìn cô bạn đang xỉn không biết trời trăng mây nước gì mà ái ngại.

Hẳn nhiên đó chỉ là một câu nói đùa cho vui. Những anh bạn nói thế vẫn gắng tìm cách giải rượu cho cô bạn đồng nghiệp, nhưng nháy mắt với tôi: “Anh nói thật, phụ nữ các em không nên uống rượu. Cần thiết chỉ nhấp môi cho vui thôi. Vợ anh mà thế này là chết với anh ngay!”. 

Tôi cười: “Đàn ông các anh kỳ lạ! Đi ăn nhậu lúc nào cũng muốn có gái bên cạnh, mà lại tỏ vẻ quân tử rồi cấm đoán chúng tôi à”. Họ thường lắc đầu: “Đàn ông họ không đánh giá cao mấy bà mấy cô cứ uống say sưa trên bàn nhậu đâu. Vui thì vui lúc ấy thôi, còn để yêu để cưới ấy hả, anh nói thật, họ chừa hết các cô các bà như thế ra đấy”.

Những lời nói phân chia thành hai góc độ. Một đằng cố ép lấy ép để thì tôi sẽ chẳng bao giờ đồng ý ngồi chung bữa tiệc thêm lần nào nữa. Ngược lại, tôi xem đó là sự tôn trọng – ít ra – là của những người bạn khác giới dành cho mình. Tôi cũng tin, sự từ chối của bản thân trong những tình huống cần thiết cũng chính là bày tỏ thái độ của mình đối với những người ngồi cùng bàn. Có thể trong cuộc vui họ cũng vô cùng khiếm nhã.Tôi biết các anh đã chia sẻ suy nghĩ thật về việc phụ nữ uống rượu. Hơn một lần, tôi cũng bị ép uống “cạn ly”, “50-50” trên bàn nhậu. Và cũng rất nhiều lần tôi nghe các anh bảo: “Không uống được thì nhấp môi thôi em”, “Cụng ly cho vui để các anh uống giùm cho”…

Dan ba say de... trang tay
Ảnh minh họa

“Chỗ nhậu nhẹt không hợp với phụ nữ. Em chỉ nên đến ngồi với anh em bạn bè thân thiết thôi” – một người đàn anh đồng nghiệp từng khuyên tôi như thế. Mặc dù anh là kẻ hay bù khú, có thể uống say khướt đến quên đường về. Nhưng chẳng bao giờ anh gọi tôi đến chỉ để “uống với các anh”.

Khi cần trò chuyện, anh thường mời cà phê. Tôi thích những cuộc gặp gỡ nhẹ nhàng như vậy. Trên bàn nhậu kẻ uống cứ uống, người nói cứ nói. Khi có men vào người bắt đầu không kiểm soát được hành vi, có khi khích bác gây gổ, có khi tâm sự kể khổ, tiết lộ bí mật không nên nói, hoặc lắm khi nói chuyện tục tĩu, lấy đề tài phụ nữ ra làm vui… Tất nhiên, cuộc rượu nào có phụ nữ cùng nâng ly thì cũng có vẻ “âm dương cân bằng”, càng rôm rả càng hào hứng.

“Đi làm mà không chịu uống thì làm sao xây dựng tốt mối quan hệ. Có khi những hợp đồng thành công trên bàn tiệc đó”, cô bạn tôi nói vậy. Và không phải lần này cô nằm say khướt ra đó, mà rất nhiều lần phải nhờ người này người kia đưa về nhà lúc đêm hôm. Tôi thì ngược lại, có những mối quan hệ tốt lại nhờ ngồi với nhau uống trà, uống cà phê đàm đạo.

Dan ba say de... trang tay
Ảnh minh họa

Có lẽ, quan điểm và cách làm việc của mỗi người, trong những môi trường khác nhau sẽ khác. Nhưng cứ nhìn vào cách cánh đàn ông đánh giá phụ nữ uống rượu đến say bét nhè đi, sẽ thấy những ngôn từ có cánh, những tụng ca của họ trên bàn nhậu cũng chỉ là hơi men đưa đẩy mà thôi.

Đàn ông hay phụ nữ khi say mèm đều nhìn bộ dạng thật thảm hại. Chẳng những vậy mà còn rất có hại cho sức khỏe. Nhiều người bảo khi buồn mượn rượu giải sầu, nhưng thật ra khi vui con người ta càng thích uống. Cho nên mọi lý lẽ đều chỉ là lý lẽ.

Hải Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI