Đàn bà ích kỷ học cách yêu

15/01/2018 - 15:09

PNO - Có những người đàn bà như thế - như tôi, người ta gọi là 'đàn bà ích kỷ' - những người đàn bà đủ tự tôn, thừa kiêu hãnh và yêu bản thân hơn tất cả đàn ông trên đời.

Tôi kết hôn đã 5 năm, nếm trải đủ cay đắng, ngọt bùi. Khi tôi rã rời, mỏi mệt, định buông tay thì anh nhận quyết định đi công tác nước ngoài. Chúng tôi rơi vào tình thế buộc phải “tạm dừng” thay vì chia tay mãi mãi.

Dan ba ich ky hoc cach yeu
Ảnh minh họa

Khi còn tuổi yêu, tôi được rất nhiều chàng trai sẵn sàng chiều chuộng. Có những người chiều tôi đến mức nhìn con chó tôi bảo là con gà thì nhất định nó phải là con gà. Lúc yêu anh, tôi cũng được chiều chuộng như vậy. Tôi nhớ có lần, vào ngày tôi tốt nghiệp đại học, anh mang đến tặng tôi một lẵng hoa. Tôi không thích lẵng hoa nên “chê thẳng mặt”, tỏ vẻ không hài lòng. Sau khi đưa tôi vào trường, anh vội vã đi mua bó hoa khác. Bạn bè tôi biết chuyện, ai cũng bảo rằng tôi quá đáng, nhưng lúc đó tôi không tin mình như vậy là sai.

Sau này kết hôn, tôi vẫn muốn tiếp tục “chỉ chó nói gà”, vẫn muốn mình là nhất. Tôi sợ hễ mình hạ thấp bản thân xuống là có thể “mất tất cả lòng kiêu hãnh”. Nhưng “niềm kiêu hãnh” là gì? Nó có khiến bản thân tôi hạnh phúc không?

Phải thừa nhận là tôi nấu ăn rất ngon và biết chăm chút bữa ăn cho gia đình. Nhưng nấu được bữa cơm đó tôi lại đòi ở chồng một tỷ điều khác. Tôi tin mình vào bếp là vì yêu chồng. Tôi không hiểu hết đàn ông cần gì. Tôi cũng không rõ phải làm những gì mới có thể chứng tỏ là yêu một người. Tôi cũng luôn tin mình yêu anh vì bản thân chỉ biết có anh và không bao giờ tơ tưởng đến người đàn ông khác. Tôi cứ nghĩ mình yêu như thế là đủ, đã là giá trị và chẳng cần phải chứng minh. Nhưng cuộc sống hôn nhân cần nhiều hơn những gì tôi nghĩ.

Dan ba ich ky hoc cach yeu
Ảnh minh họa

Có những ngày bức bí, anh đi một con đường sai. Tôi gào thét lên trong tuyệt vọng, rằng tôi chưa từng làm điều gì có lỗi sao lại bị đối xử như vậy. Nhưng căn bản, một cuộc hôn nhân vỡ tan có khi chẳng vì ai làm điều gì có lỗi.

Đàn bà ích kỷ có thể biến hôn nhân thành thảm họa. Hôn nhân cần những quan tâm vụn vặt, cần những khoảng không để thở, những êm đềm đời thường hơn là những rực rỡ phù phiếm của thời con gái.

Hơn ba năm xa nhau, đủ nước mắt để tôi ngồi suy xét lại. Ngày anh trở về, tôi có cảm giác như mình sắp phải đi lấy chồng lần nữa. Tôi lại sợ những ngột ngạt do chính mình tạo nên, nhưng cũng đầy háo hức. Tôi nghĩ mãi về việc mình là một người đàn bà ích kỷ, học cách yêu một người đàn ông. Nhưng, tôi phải học cách quên đi quá khứ, bước qua bản thân để sống một cuộc đời khác - chấp nhận hạ cái tôi xuống, học cách yêu thương bằng những quan tâm, chăm sóc. Tôi nghĩ, hẳn anh sẽ hạnh phúc khi tôi yêu anh theo cách mà anh muốn chứ không phải theo cách tôi muốn. 30, vẫn chưa muộn để học cách yêu một người.

An Đông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI