Cứ yêu là lao vào chăm sóc

02/11/2019 - 05:03

PNO - Chưa thành vợ chồng mà đã tự quàng thêm vào mình gánh nặng chăm chút lo toan cho anh ấy, đã phải trách móc nhau vì không đáp lại đầy đủ, có khi vì thế mà tan vỡ.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em 38 tuổi, đã lập gia đình và sống không hạnh phúc nên hiện vợ chồng em đang ly thân, em nuôi con gái 11 tuổi. Lý do chưa thể ly hôn là vì phía bên gia đình chồng em tranh chấp căn nhà, chứ em không còn tình cảm gì với con người ấy.

Bao nhiêu năm làm dâu, em đã phục dịch từ chồng, chị em chồng đến ba má chồng. Lúc ra riêng, vợ chồng em có mượn một khoản tiền, sau đó cũng một mình em đi làm trả nợ hết cho ông bà, chứ lương của con trai ông bà tiêu vào gái gú, cờ bạc, em còn phải trả nợ nần cho chồng, không nhờ cậy được gì. 

Cu yeu la lao vao cham soc
Hình minh hoạ

Giờ họ nói ngược, rằng chồng em làm nên nhà nên cửa, mẹ con em muốn lấy không căn nhà, nói em lấy nhà nuôi trai. Thôi cứ để họ nói, nhất định em không buông căn nhà em đang ở cho họ đâu. 

Cũng bởi vì nhà cửa chưa yên, nên với người mới, em chưa thể để anh về thăm nhà. Chúng em quen nhau đã hai năm. Anh cũng chia tay vợ, từ tỉnh chuyển về thành phố, đang ở nhà thuê. Với em, đây mới là tình yêu thực sự.

Em xẻ mình làm hai, nửa chăm lo cho nhà cửa, con gái; nửa còn lại chăm lo cho anh ấy. Lúc nào có chút thời gian, em đều chạy đến nhà anh, dọn dẹp nhà cửa, đi chợ, giặt giũ, nấu cơm nước để sẵn.

Chị biết một mình phải lo cho hai nhà, vất vả biết bao nhiêu rồi. Vậy mà sao có lúc em thấy anh ấy cũng không ăn cơm em nấu, hỏi thì nói bạn bè rủ đi uống. Em nói anh không quý công sức của em sao, anh bảo em cứ lo vậy làm gì cho tốn sức, anh có thể tự xoay xở được.

Nhiều khi em quá mệt, tính mặc kệ. Nhưng rồi có làm được đâu. Mấy ngày không có em dọn dẹp là nhà anh trở nên dơ bẩn không chịu nổi, em lại bắt tay vào nấu dọn, giặt giũ lau chùi. Cái vòng luẩn quẩn này em sợ còn lâu mới kết thúc, vì nhà cửa em chưa biết bao giờ xong. Làm sao để anh đỡ em một tay, có thể tự chăm lo bản thân?

Nguyễn Thảo (TP.HCM)

Em Nguyễn Thảo thân mến,

Em gần như bước ra khỏi cuộc hôn nhân thứ nhất nhưng chưa hề thay đổi trong cách nghĩ, cách sống. Bước vào mối quan hệ thứ hai, lại vẫn là em thôi - nguyên vẹn người đàn bà ấy, không thay đổi gì hết. Em vẫn bao bọc người thương - và có lẽ sẽ là người chồng, trong sự lo toan, cắt đặt, thu vén của mình.

Cu yeu la lao vao cham soc
Ảnh minh họa

Em quần quật làm việc, quần quật thương yêu người ta, nên em đòi hỏi người ta phải hết lòng thương yêu lại mình, nghe theo mình. Lỡ có chút gì không như ý, em sẽ mệt mỏi, trách móc sao người ta không quý công sức của mình… Cứ vậy, rất có thể cuộc sau sẽ đi theo vết xe đổ của cuộc trước. 

Em hãy thương lấy thân mình và chừa cho người mình thương một khoảng không để họ tự thương, tự lo lấy thân họ. Đừng xẻ mình làm hai nữa. Sức vóc đàn bà có bao nhiêu mà quần quật vậy. Hãy tập trung lo chuyện ly hôn cho xong, nếu quả thực giữa em và chồng cũ chẳng còn gì nữa.

Căn nhà của em, giữ được thì tốt, không thì chấp nhận chia bớt một phần, trả lại tiền cho chồng cũ, để em được yên ổn, tự do. Có yên vui trong tự do của mình, em mới có thể đàng hoàng bắt đầu câu chuyện mới, tìm hạnh phúc mới. Chậm lại một chút, giải quyết việc nào ra việc đó, cái chậm ấy thực sự mới là nhanh. Còn lật đật, rối nùi, cái nhanh ấy nhiều khi lại thành chậm, làm trở ngại mình đó. 

Bạn trai của em, hãy để anh ấy tự lo liệu như anh ấy nói. Nếu anh ấy yêu em, anh ấy cũng phải gìn giữ em, chăm lo cho em, chứ không phải chỉ có em chạy ngược chạy xuôi dọn dẹp nấu nướng ở cả hai nhà.

Chưa thành vợ chồng mà đã tự quàng thêm vào mình gánh nặng chăm chút lo toan cho anh ấy, đã phải trách móc nhau vì không đáp lại đầy đủ, có khi vì thế mà tan vỡ đấy em ạ. Vậy nên, người ta hay cần một khoảng lặng giữa tập 1 và tập 2. Em đừng đánh mất khoảng lặng cần thiết ấy. Chúc em bình an và hạnh phúc. 

Hạnh Dung

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Hồng Hạnh (Q.2, TP.HCM): Chưa buông cái này sao vội chụp cái khác?

Tôi vốn dĩ rất ngại chia sẻ với người khác những chuyện liên quan đến gia đình của họ, bởi tôi nghĩ rằng họ đã trưởng thành, việc họ làm luôn có lý do riêng. Nhưng đọc câu chuyện của bạn, thực sự tôi muốn hét lên rằng “ôi trời”...

Tôi từng đọc được rằng, phụ nữ chúng ta có nhiều người tự khoanh vùng mình, rồi cho rằng mình phải thế này, phải thế kia nên cứ làm theo suy nghĩ của mình. Ở đây chính là chuyện bạn chăm sóc người đàn ông thứ hai. Tôi muốn hỏi bạn rằng, bạn chưa thấy mệt sao? Chưa buông cái này sao vội chụp cái khác? Sao bạn không nghĩ rằng, kịch bản y chang sẽ tái diễn trong đời mình? Sức vóc nào chịu nổi hả bạn?

Tôi có cô bạn. Cô ấy đã ly hôn hai lần. Mà hễ yêu người nào là cô lại lao qua nhà người yêu nấu nướng, dọn dẹp. Nhìn cô ấy, tôi thương làm sao chữ thiên chức mà người đời gắn vào một người đàn bà. Dường như người ta tin rằng, nếu muốn được yêu, đàn bà phải dốc hết sức mình như thế.

Giờ chẳng phải là lúc bạn vắt kiệt sức mình mà cần tập trung giải quyết việc nào ra việc đó trước. Cô con gái 11 tuổi mới đúng là nỗi bận tâm lớn nhất của bạn lúc này, chứ không phải căn nhà, không phải người mới mà bạn nhắc đến đầy trân trọng kia. Và đặc biệt, hãy thương lấy bản thân, bạn nhé!

Bích Ty (Q.Phú Nhuận, TP.HCM): Hãy thương lấy bản thân

Có mấy việc cần chia sẻ cùng bạn lúc này.

Thứ nhất, bạn nên nhanh chóng hoàn tất thủ tục ly hôn. 

Thứ hai, phải ổn định tâm lý cho con. Con gái bạn sắp bước vào tuổi dậy thì, những trục trặc nào về mặt tâm lý cũng khiến con mang theo vết thương suốt đời.
Thứ ba, chính là ngôi nhà của vợ chồng bạn. Bất kể nó hình thành như thế nào nhưng nếu không có giấy tờ pháp lý gì chứng minh đây là tài sản của riêng bạn thì nó chính là tài sản chung được hình thành trong khoảng thời gian hôn nhân, bạn có cố giữ cũng không được. 

Thứ tư, chính là người mới. Sao bạn chưa giải quyết xong việc với người cũ, lại ngay lập tức nhào vào chăm sóc cho người mới và cho rằng đây mới là tình yêu?
Trước khi mọi việc rối tinh, tôi khuyên bạn gỡ từ từ hết mọi thứ rồi nghỉ ngơi, đi du lịch vài ngày, hít thở sự tự do, chăm sóc chính mình và con… Có khoảng trống mới có thể nhìn lại đời mình, bạn ạ! 

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gửi về: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ Thứ 2 tới Thứ 6, trong giờ hành chánh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI