Con dâu muốn sống với đam mê, mẹ chồng tức mắt

27/08/2019 - 12:43

PNO - Khi có cơ hội, em theo đám bạn cầm máy đi chụp hình, chồng em rất khó chịu, mẹ chồng cũng vậy. Mẹ hay nói đàn bà đã có chồng mà còn tụ tập đàn đúm hội này hội khác, như vậy thế nào cũng sinh chuyện.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em năm nay ba mươi bốn tuổi, đã lập gia đình. Hiện em là nhân viên văn phòng. Công việc này được nhà chồng em giới thiệu. Việc cũng nhẹ, nhưng bản thân em không thích công việc này.

Từ hồi học đại học, em đã có những đam mê riêng của mình. Em thích chụp ảnh, thích sắp xếp những khung hình nghệ thuật và đăng những hình ảnh đẹp chia sẻ với bạn bè. Em cũng yêu và muốn khám phá những vùng đất mới, thích đi du lịch, nghe nhạc. Tuổi này, em rất muốn được sống thực với những niềm yêu thích của mình. 

Điều này lại trái ngược với mẹ chồng và chồng em. Cả hai đều cho rằng phụ nữ nên có những niềm vui như ở nhà nấu ăn, dọn dẹp, may vá, trồng cây. Đó đều là những công việc em không thích, mà em nghĩ cũng ít phụ nữ nào thích. Có ai điên mới thích làm việc nhà, vì việc nhà có gì vui thú đâu.

Những khi có cơ hội, em theo đám bạn cầm máy đi chụp hình, chồng em rất khó chịu, mẹ chồng cũng vậy. Mẹ hay nói đàn bà đã có chồng mà còn tụ tập đàn đúm hội này hội khác như vậy thế nào cũng sinh chuyện.

Con dau muon song voi dam me, me chong tuc mat

Ảnh minh họa

Một lần mẹ chồng không cho đi, em đã tuyên bố muốn chuyển ra ngoài ở để được tự do. Chồng em không bằng lòng, bắt em xin lỗi mẹ. Anh bảo bây giờ còn ở chung với gia đình chồng mà em đã bỏ mặc chồng con như thế, huống hồ ra riêng chắc cha con anh ăn cơm bụi tối ngày.

Em buồn lắm! Tuổi này em cũng không còn trẻ, em muốn tận hưởng cuộc đời mình, chứ không muốn hy sinh đam mê của mình cho vừa lòng người khác. Xin cho em biết, em phải làm sao bây giờ? 

Thu Hoa (TP. HCM)

Em Thu Hoa thân mến, 

Mỗi người đều có thú vui, có niềm đam mê riêng của mình. Cân bằng làm sao để mình không bị mất đi niềm vui mà cũng không làm tổn thương đến những người thân bên cạnh mình, đó là điều cần phải suy nghĩ. Hôn nhân là sống gắn bó và chia sẻ cùng nhau.

Mình không nhất thiết phải giữ niềm đam mê của mình như một thứ của riêng. Trong những điều chia sẻ, có chia sẻ niềm vui, niềm đam mê của mình với chồng con và những thành viên khác của gia đình. Và tất nhiên, mọi sự chia sẻ đều phải từ hai phía: mình chia sẻ với người thân và những người thân cũng chia sẻ với mình. Cho và nhận là bản chất của câu chuyện này, phải không em? 

Em hãy thử một lần rủ chồng con cùng đi với em trong những cuộc dã ngoại, chụp ảnh; hãy thử một lần nào đó chia sẻ những bức hình đẹp, hòa trộn niềm đam mê chụp ảnh của em với những khoảnh khắc hạnh phúc của gia đình.

Những bức hình đẹp nhất không hẳn chỉ là ảnh sáng tạo nghệ thuật theo thú vui riêng, những khung hình ghi lại khoảnh khắc gia đình cũng có thể trở thành ảnh nghệ thuật, bởi những rung cảm sâu xa về hạnh phúc mà nó mang lại.

Thế mạnh của em là chụp ảnh, em hãy dùng thế mạnh ấy để thuyết phục các thành viên trong gia đình. Đừng đặt mẹ và những bếp núc cơm canh hằng ngày ra ngoài ống kính của em. Hãy mời mẹ cùng tham gia, ghi lại những khoảnh khắc say mê, những niềm vui của mẹ trong nhà. Em có thể chụp hình mẹ đang làm bếp, mẹ đang may vá, hay một góc riêng tư thật đẹp, thật thân thương trong ngôi nhà của em.

Cái tâm của người cầm máy sẽ tương thông với cái tình mẹ con, chồng vợ trong gia đình. Khi đã đạt được sự đồng cảm ấy rồi, em có thể dễ dàng thuyết phục mẹ đồng ý cho em tham gia những buổi chụp hình khác với bạn bè bên ngoài.

Chiếc cầu nối giữa niềm đam mê riêng của em và những niềm đam mê của những thành viên khác trong gia đình được thông suốt, thì mọi người trong nhà cũng sẽ hạnh phúc hơn. Không chỉ một mình em được sống với niềm vui riêng của mình, cả mẹ và cả chồng con mình đều cần được như thế. Phải không em? 

Chúc em vui và thành công.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gửi về: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn trực tiếp tại Tòa soạn Báo Phụ nữ: Từ 8g đến 17g các ngày từ thứ Hai, tới thứ Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI