Có được tự ý bán tài sản chung của vợ chồng khi đưa vào kinh doanh không?

27/03/2019 - 14:00

PNO - Vợ chồng tôi thỏa thuận đưa xe ô tô vào kinh doanh. Hiện công ty làm ăn thua lỗ, tôi muốn bán chiếc ô tô này để thanh toán nợ nần. Tôi có được quyền tự ý bán không?

Hỏi: Tôi và vợ tôi đã bán một căn nhà bố mẹ cho hai vợ chồng để mua một căn nhà nhỏ hơn, số tiền còn lại dùng mua một chiếc ô tô. Một thời gian sau tôi thành lập doanh nghiệp tư nhân tại nhà. Tôi thảo luận với vợ và cùng đồng ý sẽ đưa chiếc xe vào phục vụ hoạt động kinh doanh của công ty. Hiện công ty làm ăn thua lỗ, tôi muốn bán chiếc ô tô này để thanh toán nợ nần. Tôi có được quyền tự ý bán không hay phải có sự đồng ý của vợ (tôi rất cần tiền nhưng vợ tôi rất thích chiếc xe này và sẽ không muốn bán nó)?

Phan Văn Hoàng (Củ Chi, TP.HCM)

Co duoc tu y ban tai san chung cua vo chong khi dua vao kinh doanh khong?
Ảnh minh họa

Trả lời:

Chào anh,

Chiếc xe ô tô là tài sản chung của vợ chồng anh chị do tài sản này được tạo ra trong thời kỳ hôn nhân, hai vợ chồng đã thống nhất đưa chiếc xe vào hoạt động kinh doanh. Việc đưa tài sản chung vợ chồng vào kinh doanh thực hiện theo điều 36, Luật Hôn nhân và Gia đình 2014: Trong trường hợp vợ chồng có thỏa thuận về việc một bên đưa tài sản chung vào kinh doanh thì người này có quyền tự mình thực hiện giao dịch liên quan đến tài sản chung đó. Thỏa thuận này phải lập thành văn bản.

Do anh chị chưa lập văn bản cho thỏa thuận này mà hai vợ chồng chỉ mới thỏa thuận miệng với nhau nên chiếc xe này vẫn chưa được xem là tài sản để anh đưa vào kinh doanh, vẫn được xem là tài sản chung của vợ chồng, căn cứ theo điều 122 Bộ luật Dân sự năm 2015: Giao dịch dân sự không có một trong các điều kiện được quy định tại Điều 117 của Bộ luật này thì vô hiệu”, trong đó, khoản 2, điều 117, Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: “Hình thức của giao dịch dân sự là điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự trong trường hợp luật có quy định”. Thỏa thuận này của anh chị đã không tuân thủ điều kiện về hình thức nên không có hiệu lực.

Co duoc tu y ban tai san chung cua vo chong khi dua vao kinh doanh khong?
Ảnh minh họa

Vì đây vẫn được xem là tài sản chung nên việc định đoạt nó phải tuân theo quy định tại điều 35, khoản 2, Luật Hôn nhân và Gia đình 2014:

“Việc định đoạt tài sản chung phải có sự thỏa thuận bằng văn bản của vợ chồng trong những trường hợp sau đây: Bất động sản; Động sản mà theo quy định của pháp luật phải đăng ký quyền sở hữu; Tài sản đang là nguồn tạo ra thu nhập chủ yếu của gia đình.”

Chiếc xe là động sản phải đăng ký quyền sở hữu, vì vậy việc định đoạt nó phải có sự đồng ý của vợ anh, và phải lập thỏa thuận bằng văn bản. Trong trường hợp này anh không thể tự ý bán xe. Nếu anh tự ý bán thì giao dịch giữa anh và người mua sẽ vô hiệu do không tuân thủ quy định của pháp luật.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Hãng luật Giải Phóng)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI