Có bắt buộc phải về quê đăng ký kết hôn?

23/02/2019 - 10:30

PNO - Chúng tôi đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM. Nhiều người bảo rằng muốn đăng ký kết hôn thì phải về quê. Không biết chúng tôi có thực hiện được việc này tại nơi đang sinh sống không?

Hỏi: Hiện nay tôi và bạn gái muốn đăng ký kết hôn. Tôi quê ở Thái Bình, bạn gái quê ở Tuyên Quang. Chúng tôi đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM. Tôi nghe nhiều người bảo rằng muốn đăng ký kết hôn, chúng tôi phải thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của tôi hoặc bạn gái.

Vì lý do công việc, chúng tôi không thể nghỉ dài ngày để về Bắc thực hiện các thủ tục này, nhưng lại muốn kết hôn ngay trong năm nay để ổn định cuộc sống và thực hiện một số kế hoạch của gia đình. Xin hỏi, tôi có thể đăng ký kết hôn tại TP.HCM được không? Cần thủ tục gì để thực hiện việc này?

Trần Đức Ngọc (Quận Bình Thạnh, TP.HCM)

Co bat buoc phai ve que dang ky ket hon?
Ảnh minh họa

Trả lời:

Chào bạn,

Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về trường hợp mình đang gặp phải. Tôi xin đưa ra tư vấn nhằm giúp bạn tháo gỡ thắc mắc đối với vấn đề đăng ký kết hôn tại nơi tạm trú như sau:

Theo quy định tại điều 17, Luật Hộ tịch 2014 về thẩm quyền đăng ký kết hôn và nội dung giấy chứng nhận kết hôn thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của một trong hai bên nam, nữ thực hiện đăng ký kết hôn là nơi có thẩm quyền thực hiện. Điều 10 Nghị định 123/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Hộ tịch 2014 quy định chi tiết rằng:

1. Trường hợp đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp xã mà người yêu cầu đăng ký kết hôn không thường trú tại xã, phường, thị trấn nơi đăng ký kết hôn thì phải nộp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền cấp theo quy định tại các điều 21, 22 và 23 của nghị định này.

Trường hợp đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp huyện thì người yêu cầu đăng ký kết hôn đang cư trú ở trong nước phải nộp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền cấp theo quy định tại các điều 21, 22 và 23 của nghị định này.

Co bat buoc phai ve que dang ky ket hon?
Ảnh minh họa

Đồng thời, điều 1, Luật Cư trú 2006 sửa đổi, bổ sung 2013 quy định như sau: “...Cư trú là việc công dân sinh sống tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn dưới hình thức thường trú hoặc tạm trú”.

Như vậy về thẩm quyền, Luật Hộ tịch chỉ quy định về cơ quan nơi cư trú. Tức là có thể hiểu bạn và người yêu đều có thể đăng ký kết hôn ở nơi thường trú lẫn tạm trú. Hai bạn muốn đăng ký kết hôn tại TP.HCM cần phải đăng ký tạm trú tại đây trước.

Đồng thời do là nơi đăng ký tạm trú nên theo Nghị định 123/2015/NĐ-CP, hai bạn đều cần nộp thêm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bạn đăng ký thường trú cấp.

Luật sư Trần Đăng Sĩ (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI