Chồng ham chơi, bỏ bê vợ con, vẫn vỗ ngực mình... tốt chán

10/09/2019 - 05:36

PNO - Từ khi nghe những tin tức bạo hành trên mạng, chồng bảo vậy là anh còn… tốt chán! So với đám kia, anh đâu đến nỗi gì. Còn em không chịu nổi ông chồng ham chơi, xấu tính, vô trách nhiệm này.

Thưa chị Hạnh Dung,

Thời gian gần đây, dồn dập trên mạng xuất hiện những clip gây xôn xao. Nào là chị kia hung dữ chửi bới cả an ninh hàng không, cô gái đấm vỡ mồm bạn trai vì dám photoshop hình cô đưa lên Facebook, và gần nhất là anh chồng võ sư đánh đập vợ đang bế con vừa sinh hai tháng trên tay khiến cả hai mẹ con ngã lăn quay.

Chuyện tiêu cực bị xã hội lên án đã không còn mới lạ, nhưng hình như nó lại xuất hiện ngày càng nhiều, và mức độ ngày càng kinh khủng hơn. Với mỗi sự việc, mỗi người lại có một cách lý giải riêng theo góc nhìn của mình.

Chong ham choi, bo be vo con, van vo nguc minh... tot chan
Ảnh minh hoạ

Ở nhà em, cũng đang có cuộc tranh cãi lớn. Bởi chồng em rất ham chơi, hay bỏ bê vợ và con nhỏ, ít giúp đỡ gia đình. Anh ăn nói cộc cằn, nóng nảy, và đổ tại em nói nhiều, hay cãi lại anh lúc anh đang nóng giận, khiến gia đình trở nên xào xáo.

Từ khi nghe những tin tức bạo hành trên mạng, anh bảo vậy là anh còn… tốt chán! So với đám kia, anh đâu đến nỗi mà em cứ chê trách hoài. Anh không đánh đập vợ con, cờ bạc gái gú, thế là đã… quá tử tế rồi, em còn muốn gì nữa?

Không lẽ cứ phải xấu… tột đỉnh như thiên hạ thì mới phải xem lại mình hay sao? Em phải nói gì với anh ấy bây giờ, thưa chị?

Thúy Ngà (tỉnh Bình Dương) 

Em Thúy Ngà thân mến!

Em hãy nói một cách vui vẻ với anh - chứ đừng cằn nhằn, rằng: “Tất cả tội ác trên sẽ bị pháp luật trừng trị, và nó là… kết quả sau cùng, tất yếu, nếu anh cứ tiếp tục cộc cằn, nóng nảy như hiện nay.

Đó là “hệ quả” một ngày nào đó sẽ tới, nếu ta không sửa một cách tích cực. Phải nhìn như thế để răn mình tốt lên mà tránh, chứ không phải thấy mình “xấu ít hơn” nghĩa là mình còn… tốt quá. Phải nhìn những người tốt hơn, để mà phấn đấu tốt được như họ, chứ ai lại so mình với kẻ tồi tệ hơn mình chứ.

Có nhiều cách nhìn khác nhau trước một sự việc. Thí dụ có người nói: “Em nói các bác đừng cười, chứ chồng mà giơ tay đánh em thì em đã… đánh hắn trước rồi, không cho hắn kịp xuống tay. Mệt! Bỏ quách nó đi!”.

Người khác lại bảo: “Cô vợ đang bế con đỏ hỏn trên tay phải có ý thức bảo vệ con, chứ cứ chạy theo thằng chồng đang điên tiết để cãi cọ là dại quá! Phụ nữ khôn đừng hơn thua khi chồng đã không còn kiểm soát được hành vi. Rút lui để tránh đòn trước đã, rồi sau đó tìm cách bỏ nó đi”.

Lại có người nhân dịp này bàn rộng ra - kiểu như: “Vì sao đàn ông Việt hay đánh vợ?”. Thì người khác lại phản pháo: “Hàn Quốc cũng vừa có đó, chứ đâu chỉ Việt Nam”… Người thì bàn lý do, tại vợ nói nhiều mới biến chồng thành vũ phu. Phụ nữ nên học cách né cơn cáu giận của chồng, cũng giống như đàn ông học cách né cơn… nói dai của vợ. Lúc đó, anh chồng cứ tìm việc gì đó mà làm, như quét dọn nhà cửa chẳng hạn, thay vì… bỏ đi nhậu. Kiểu gì người vợ cũng sẽ dịu xuống liền…

Thôi thì nhiều ý kiến, nhiều góc nhìn khi một sự kiện xảy ra. Anh ấy của em cũng góp thêm một cách nhìn đấy. Chỉ có điều cách của anh ấy là… nhìn xuống chứ không nhìn lên gương tốt, để biện hộ cho thói tật đang đầu độc bầu không khí hạnh phúc trong gia đình mình.

Em cũng có thể “tự kiểm” là sẽ cố gắng ít càm ràm, để cùng nhau thảo luận, và hứa từ nay sẽ bình tĩnh bàn bạc với nhau. Hãy nhìn những gương xấu ấy để tránh, vì nếu cứ tích tụ những cãi vã nhỏ, một ngày không kiềm chế được sẽ phạm lỗi, dẫn đến kết cục gia đình tan vỡ trong đau đớn.

Cũng nên “biểu dương” và nhìn những mặt tốt của anh ấy, điều này có tác dụng tích cực hơn là phê phán nhiều.

Chúc em vui, mạnh!

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gửi về: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn trực tiếp tại Tòa soạn Báo Phụ nữ: Từ 8g đến 17g các ngày từ thứ Hai, tới thứ Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI