Chồng cuối năm

25/01/2017 - 11:02

PNO - Chị Hạnh Dung kính mến,

Chong cuoi nam
 

Em mới lập gia đình hai năm, đang mang thai con đầu lòng. Sức khỏe không tốt, lại bị thai hành nên em vô cùng mệt mỏi. Tuy nhiên, vấn đề khiến em thất vọng nhất lại là chính chồng em. Trước đây chưa đầy năm, anh là một người rất tâm lý, luôn chiều chuộng em mọi thứ. Thậm chí lúc đó, ba mẹ anh còn khó chịu vì em đi đâu anh cũng chở, dù chỉ ra siêu thị gần nhà. Nhưng hiện nay, anh hoàn toàn thay đổi.

Dù đang mang thai em vẫn phải tự đi siêu thị, nhiều hôm mua nhiều, giỏ đồ nặng trĩu phải gắng sức xách lên lầu (chung cư em ở không có thang máy). Em nghén, nhiều hôm không ăn cơm được, khuya đói bụng, nhờ chở đi ăn thì anh nói mệt, chỉ muốn ngủ, em kiếm đỡ đồ gì trong nhà mà ăn. Em nghĩ mãi vẫn không hiểu lý do tại sao chồng em lại thay đổi nhanh như vậy. Anh hay nhậu, lại ngày nào cũng ôm máy tính xem bóng đá.

Những ngày gần tết này, việc lau dọn nhà cửa anh cũng phó mặc vợ. Nhờ anh gỡ giùm mấy cái rèm xuống để em giặt, anh hẹn nay hẹn mai, cuối cùng em phải bắc ghế leo lên gỡ. Cuối năm phải thăm viếng hai bên nội ngoại, phải đi đặt quà, nhận quà, nhưng anh không hề để tâm. Em hỏi anh được thưởng tết bao nhiêu để em còn sắp xếp chi tiêu, anh nói năm nay công ty thưởng ít lắm, em tự lo đi.

Em còn phải để dành tiền sinh con, tiêu xài những ngày nghỉ hộ sản, bao nhiêu chuyện cần đến tiền, mà anh cứ hành xử như hồi còn độc thân. Chiều nào anh cũng tiệc tùng, liên hoan, say xỉn mới về, nhà cửa lạnh tanh, mình em ra vô dọn dẹp, khiến em thật sự nản lòng. Theo chị, liệu anh có thể thay đổi?

                                                                                            Trịnh Nhi (TP.HCM)

Em Nhi thân mến,

Chuẩn bị đón tết, kỳ vọng không ít vào chồng, giờ như vậy em nản lòng, ngao ngán cũng là chuyện dễ hiểu. Tuy nhiên, em cứ thử nói chuyện với các chị em đã lập gia đình xem, mười chị thì có đến bảy mở miệng là than phiền về ông chồng "vô tích sự" của mình!

Hy vọng bao nhiêu, càng thất vọng bấy nhiêu. Vì thế, mình phải cân nhắc, đặt hy vọng vừa phải thôi, tự lượng tình hình thực tế để đừng quá hụt hẫng, buồn bực. Em lại đang mang thai, càng cần phải chú ý giữ sức khỏe cho mình và cả cho con.

Về chuyện dọn dẹp nhà cửa, phụ nữ mang thai không nên leo trèo. Em tháo rèm cửa đi giặt, rồi còn phơi, còn treo lên lại, lắm rủi ro. Em cũng không nên lau dọn nhà cửa, không may trượt ngã cũng rất nguy hiểm, càng không nên cố xách nặng lên cầu thang hay chở giỏ đồ cồng kềnh chạy xe ngoài phố… Những việc đó phải nhờ chồng, chồng không làm thì thôi, chấp nhận tươm tất vừa phải thôi em. Mình còn cả mấy chục cái tết trước mắt để mà làm những việc đó.

Tết này, phải ưu tiên một cho đứa con trong bụng, đó là nguồn sinh lực, là tất cả thương yêu mình phải nâng niu, gìn giữ. Không ai trách bà bầu, em đừng nghĩ xa xôi mà tự rước khổ vào thân. Em làm đủ việc nguy hiểm, lỡ xảy ra chuyện không may thì cũng chẳng còn tết, nhà cửa sạch đẹp cũng vô ích, chưa kể còn có thể kéo theo nhiều bất hạnh khác. Không đặt ra nhiều việc phải làm, tự nhiên em sẽ thấy nhẹ nhàng hơn, nếu chồng không làm được gì nhiều, em cũng đỡ bực bội.

Chuyện tiền thưởng tết, chuyện nhậu nhẹt của chồng… em phải quan tâm cẩn thận, xem chồng có tham gia nhóm này nhóm nọ, có cá độ bóng đá không mà cứ ôm máy tính, rồi đi nhậu suốt như vậy. Em phải xem đó là việc thật sự quan trọng, không chỉ hờn dỗi, mà phải tìm hiểu rõ, nếu có vấn đề là chấn chỉnh ngay, không để chuyện ngày càng lậm.

Nếu không có biện pháp quản lý ngay từ lúc này, đến khi em sinh thì trở tay không kịp. Những chuyện này không phải chuyện của riêng những ngày cuối năm, mà là chuyện ảnh hưởng lâu dài đến gia đình, phải cương quyết can thiệp, đừng để chồng em dựa hơi tết mà biện bạch cho qua, có thể dẫn đến những hậu quả khó lường...

                                                        Hạnh Dung hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI