Chồng cũ tưởng đã chết nay trở về, tôi không biết phải làm sao?

18/01/2019 - 12:00

PNO - Những tưởng cuộc sống mới sẽ khiến tôi hạnh phúc, nhưng không ngờ người chồng cũ tưởng rằng đã chết của tôi trở về. Điều này khiến tôi rất rối trí.

Hỏi: Tôi và chồng kết hôn từ năm 1998. Nhưng sau đó 1 tháng anh mất tích. Tôi có đi tìm nhiều nơi, thông báo chính quyền nhưng vẫn không tìm được. Năm 2017, tòa án có quyết định tuyên bố rằng chồng tôi chết. Đến đầu năm 2018 tôi đăng ký kết hôn với người đàn ông khác. Chúng tôi đang sống trong căn nhà là tài sản chung của tôi và chồng cũ. Vừa qua, anh ấy trở về và quấy phá tôi với chồng mới đồng thời đòi lại căn nhà tôi đang sống. Cho hỏi tôi phải làm gì để bảo vệ lợi ích cho chính mình.

Phạm Thị Thanh (Thủ Đức, TP. HCM)

Chong cu tuong da chet nay tro ve, toi khong biet phai lam sao?
Ảnh minh họa

Chào bạn,

Trước hết xin cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về trường hợp của mình đang gặp phải. Tôi xin đưa ra tư vấn nhằm giúp bạn tháo gỡ thắc mắc đối với vấn đề ly hôn trên nhằm đảm bảo tốt nhất cho quyền và lợi ích của bạn như sau:

Điều 65 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về thời điểm chấm dứt hôn nhân: “Hôn nhân chấm dứt kể từ thời điểm vợ hoặc chồng chết. Trong trường hợp tòa án tuyên bố vợ hoặc chồng là đã chết thì thời điểm hôn nhân chấm dứt được xác định theo ngày chết được ghi trong bản án, quyết định của tòa án”.

Điều 67 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về quan hệ nhân thân, tài sản khi vợ, chồng bị tuyên bố là đã chết mà trở về như sau: “1. Khi tòa án ra quyết định hủy bỏ tuyên bố một người là đã chết mà vợ hoặc chồng của người đó chưa kết hôn với người khác thì quan hệ hôn nhân được khôi phục kể từ thời điểm kết hôn. Trong trường hợp có quyết định cho ly hôn của tòa án theo quy định tại khoản 2 điều 56 của luật này thì quyết định cho ly hôn vẫn có hiệu lực pháp luật. Trong trường hợp vợ, chồng của người đó đã kết hôn với người khác thì quan hệ hôn nhân được xác lập sau có hiệu lực pháp luật.

Về quan hệ tài sản của người bị tuyên bố là đã chết trở về với người vợ hoặc chồng được giải quyết như sau:

a) Trong trường hợp hôn nhân được khôi phục thì quan hệ tài sản được khôi phục kể từ thời điểm quyết định của tòa án hủy bỏ tuyên bố chồng, vợ là đã chết có hiệu lực. Tài sản do vợ, chồng có được kể từ thời điểm quyết định của tòa án về việc tuyên bố chồng, vợ là đã chết có hiệu lực đến khi quyết định hủy bỏ tuyên bố chồng, vợ đã chết có hiệu lực là tài sản riêng của người đó;

b) Trong trường hợp hôn nhân không được khôi phục thì tài sản có được trước khi quyết định của tòa án về việc tuyên bố vợ, chồng là đã chết có hiệu lực mà chưa chia được giải quyết như chia tài sản khi ly hôn”.

Chong cu tuong da chet nay tro ve, toi khong biet phai lam sao?
Ảnh minh họa

Trong trường hợp của bạn, quan hệ hôn nhân giữa bạn và người chồng cũ đã chấm dứt kể từ ngày bản án, quyết định của tòa án tuyên bố chồng bạn đã chết có hiệu lực. Do đó bạn có quyền xác lập quan hệ hôn nhân mới với người khác. Mặc dù người chồng cũ của bạn trở về nhưng bạn đã kết hôn với người khác nên quan hệ hôn nhân giữa bạn và chồng cũ không được khôi phục, quan hệ hôn nhân được xác lập giữa bạn với người chồng hiện tại mới là quan hệ hợp pháp, có hiệu lực pháp luật. Nếu bạn muốn quay trở về với chồng cũ thì bạn phải thực hiện thủ tục ly hôn với chồng hiện tại của bạn sau đó đăng ký kết hôn lại với chồng cũ.

Về căn nhà bạn đang sống cùng với người chồng mới, như đã giải thích ở trên, trường hợp của bạn quan hệ hôn nhân không được khôi phục nên căn nhà trên sẽ được giải quyết như tài sản khi ly hôn. Do đó, căn nhà trên sẽ được chia đôi cho bạn và chồng cũ của bạn tuy nhiên tòa án sẽ xem xét đến các yếu tố sau đây: Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng; Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập; Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập; Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng

(Hãng Luật Giải Phóng)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI