Chọn một trong hai

10/12/2017 - 08:30

PNO - Em lập gia đình hơn hai năm nhưng nhiều trắc trở, hụt hơi chỉ muốn bỏ cuộc...

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em lập gia đình hơn hai năm nhưng nhiều trắc trở, hụt hơi chỉ muốn bỏ cuộc. Thời con gái, em đậu đại học nhưng gia đình khó khăn nên phải học nghề may, làm công nhân rồi dành dụm mở một tiệm nhỏ, thu nhập tạm ổn.

27 tuổi em quen chồng em bây giờ. Thấy em hiền lành, có chút nhan sắc, anh theo đuổi, đòi cưới. Lần đầu đến nhà anh ra mắt, em choáng ngợp vì sự giàu có của cha mẹ anh. Biết mình con nhà nghèo khó, không xứng, không thích hợp với một “cậu ấm” như anh, em tránh né nhưng anh kiên trì không buông.

Chon mot trong hai
Ảnh: Internet

Hôn lễ rình rang, xóm giềng họ hàng tấm tắc khen em khéo chọn được người chồng giàu có, yêu thương hết lòng. Thế nhưng, lòng em chẳng thấy vui mà dự cảm có điều gì đó không ổn.

Em sinh con, cuộc sống càng thêm tù túng, bẩn chật vì tất cả đều phải chờ bàn tay sắp xếp của mẹ chồng. Chồng em yếu đuối không dám trái ý mẹ, em chán nản ẵm con về nhà mẹ ruột, quyết định chia tay. Một tháng sau chồng em mới chịu đi tìm, dỗ dành em về. Em yêu cầu nếu anh không thu xếp ra riêng được thì ly hôn. Thêm hai tháng... suy nghĩ, chồng em chọn vợ con. Lúc này, em cũng chẳng biết nên vui hay buồn.

Đúng như em lo lắng, làm dâu nhà giàu không đơn giản. Mẹ chồng sẵn không hài lòng chuyện “môn đăng hộ đối” nên chì chiết, xét nét em từng chút. Bà buộc em dẹp tiệm may, ở nhà lo cho gia đình. Nhưng, bà lại không cho em dính vào việc làm ăn của gia đình, dù công việc đang cần người đáng tin cậy để san sẻ. Có lẽ bà không tin, xem em là đứa con gái bám theo con trai bà vì tiền.

Mẹ chồng giận dỗi cắt chu cấp, tuyên bố từ con nếu anh không quay về. Giờ chồng em đã ra ngoài làm; em thì ban ngày đi làm tối đi học, con gửi cho ngoại, cuộc sống khá chật vật. Là con nhà nghèo, quen sống tự lập, em không sợ khổ nhưng nhìn chồng em vật vờ như người mất hồn vì làm mẹ đau lòng, em rất xót xa. Em biết phải sống thế nào trong cảnh này? 

Diệu (Q.8, TP.HCM)

Em Diệu mến,

Đầu tiên, em phải bình tĩnh, không được buông xuôi. Đường đời vốn không bằng phẳng, êm ái. Chẳng có hạnh phúc nào cho không. Nếu muốn có được những gì mình mong muốn, ta đều phải nỗ lực tìm kiếm, vun đắp, gìn giữ, thậm chí phải đánh đổi bằng những cái giá khác nhau.

Chon mot trong hai
Ảnh: Internet

Hoàn cảnh hôn nhân của em - mẹ chồng con dâu không thuận thảo, không phải cá biệt, cũng không chỉ có kết cục duy nhất là đổ vỡ. Em nên nhìn vấn đề ở góc độ lạc quan hơn: chồng em yêu thương vợ con, đã vượt qua được sự yếu đuối để bảo vệ gia đình nhỏ của mình. Mẹ chồng có thể không ưa con dâu nhưng bà vì con trai mà vẫn chấp nhận đón em về làm dâu; đó chính là điểm cộng quan trọng.

Từ nền tảng đó, nếu vợ chồng em khéo léo, biết cương nhu đúng lúc, bà sẽ còn tiếp tục vì con trai, vì cháu nội mà dần thay đổi thái độ với con dâu. Xây dựng và cải thiện một mối quan hệ là việc lâu dài, phải thành tâm, kiên trì từng bước. Quan hệ giữa em và mẹ chồng khởi đầu đã không thuận lợi nên càng cần cố gắng nhiều hơn.

Em đừng đặt mình vào thế đối đầu với mẹ chồng, xem bà là người phải đề phòng, đối phó. Hãy nghĩ và quan tâm đến bà như chính mẹ ruột. Đừng ghim gút những xét nét, chì chiết bà từng gây ra cho em. Hãy nhìn mọi thứ bằng cách con cái bỏ qua tất cả khi cha mẹ trái tính trái nết. Theo thời gian, mẹ chồng sẽ dần hiểu em là một cô con dâu thế nào, đến với con trai bà vì điều gì.

Hãy nghĩ đến hạnh phúc của chồng con, của một gia đình ấm áp, yên bình mà gắng sức vượt qua. Ngay lúc này, dù em có “giành” được chồng về phía mình thì chồng em cũng chỉ là một con người đã mất hết sinh khí. Điều tối kỵ trong hôn nhân là ép người đàn ông vào cái thế phải dứt khoát chọn một trong hai: mẹ hoặc vợ! Bởi họ cần cả hai. Dù quyết định thế nào thì sự giằng xé vẫn đeo bám họ mãi mãi. Một người vợ khôn ngoan phải tìm cho được cái thế dung hòa, nếu không muốn đổ vỡ. 

Em hãy ngồi lại cùng chồng bàn cách hòa giải, xoa dịu tâm trạng cho mẹ chồng, đừng để đến khi mọi thứ thật sự đóng băng thì không còn đường quay lại.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gởi về:

hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI