Chơi trò cút bắt đã lâu...

06/04/2018 - 14:00

PNO - Nhu cầu tình dục là nhu cầu mang tính bản năng, cố hữu của con người, là nền tảng cho việc xây dựng hôn nhân, phát triển giống nòi, xã hội. Tuy nhiên, không phải ai cũng kết hôn và hôn nhân không phải luôn suôn sẻ.

Theo thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Việt Nam hiện có 15.000 người bán dâm, trong khi đó Tổ chức lao động quốc tế (ILO) ước tính nước ta có khoảng 101.272 người bán dâm. Hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ đều không xem mại dâm là hợp pháp. Dù vậy, nó vẫn tồn tại, phát triển cả về số người hoạt động, tính chất phức tạp và biến tướng mà mại dâm nam là một tệ nạn điển hình.

Choi tro cut bat da lau...
Ảnh: Internet

Trước những ý kiến trái chiều về việc hợp pháp hóa mại dâm, thạc sĩ luật Trần Hoài Nhân, Công ty Luật Vĩnh Huy, Q.Tân Phú, TP.HCM chia sẻ: 

Nhu cầu tình dục là nhu cầu mang tính bản năng, cố hữu của con người, là nền tảng cho việc xây dựng hôn nhân, phát triển giống nòi, xã hội. Tuy nhiên, không phải ai cũng kết hôn và hôn nhân không phải luôn suôn sẻ. Mặt khác, nhận thức và khả năng kiềm chế của mỗi người không giống nhau, nên phát sinh nhu cầu tình dục ngoài vợ chồng và mại dâm được xem là phương án khả thi nhất, phù hợp với quy luật “cung - cầu” tình dục.

Người không thích kết hôn, người chưa đủ điều kiện kết hôn… sẽ chọn mại dâm như cách giải quyết sinh lý khả thi bởi hiếp dâm, cưỡng dâm đều có thể đi tù.

* Mua dâm, về pháp lý, liệu có an toàn?

- Không có phương án nào 100% cả. Mua dâm người dưới 18 tuổi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 329 Bộ luật Hình sự 2015. Nhưng có ai mua dâm lại… hỏi tuổi?

* Theo ông, nguyên nhân gia tăng mại dâm ở nước ta là gì?

- Mại dâm phát triển tỷ lệ thuận với sự phát triển kinh tế của một quốc gia hay vùng lãnh thổ. Khi kinh tế khá hơn, con người phát sinh nhiều nhu cầu, cả lành mạnh và không lành mạnh, trong đó có nhu cầu “tình dục ngoài luồng”.

Choi tro cut bat da lau...
Ảnh: Internet

* Thế giới cấm, cho hay kiểm soát mại dâm ra sao, thưa ông?

- Do đa số quốc gia xem mại dâm là hiện tượng xã hội tiêu cực, nên chỉ có 20/221 quốc gia và vùng lãnh thổ công nhận mại dâm là hợp pháp. Riêng ở Việt Nam, thời Pháp thuộc và chính quyền Việt Nam Cộng hòa hợp pháp hóa mại dâm. Từ khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời đến nay, chúng ta đều cấm hoạt động mại dâm.

Lâu nay, hiệu quả trong việc chống mại dâm vẫn ở mức “cầm cự”. Cơ quan chức năng và mại dâm thường xuyên “chơi trò cút bắt” - bắt chỗ này còn chỗ kia; bắt đường dây mại dâm lớn lại có đường dây lớn hơn xuất hiện. Chế tài hình sự cũng không phải là “vũ khí tối thượng” để chống mại dâm.

Ta không cấm mại dâm triệt để được, nên chăng thay đổi nhận thức - thiết lập hành lang pháp lý nhằm kiểm soát mại dâm, theo nghĩa công nhận mại dâm hợp pháp nhưng giới hạn về quy mô, chủ thể của hoạt động mại dâm.

* Hợp pháp hóa mại dâm lúc này có là thời điểm đúng?

- Ta phải có lộ trình nghiêm túc: khảo sát xã hội học; lắng nghe ý kiến chuyên gia; ý kiến của cơ quan có thẩm quyền và kinh nghiệm của các nước… Có lẽ đã đến lúc ta cần nhìn nhận, đánh giá thấu đáo vấn đề mại dâm và tùy theo nhận thức, quan điểm mà mỗi người sẽ chọn thái độ phản ứng khác nhau: kỳ thị, khinh rẻ, quyết liệt hay linh hoạt kết hợp cấm với cho phép hoạt động mại dâm có 
điều kiện…

* Xin cảm ơn ông. 

Tô Diệu Hiền (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI