Chờ duyên hay chủ động tìm chồng?

18/04/2019 - 06:00

PNO - Không cần phải tìm cách “hối lộ” ông Tơ bà Nguyệt, chỉ cần bạn mở lòng, kết giao, chân tình, dấn thân có kiểm soát, bạn sẽ an toàn và có thể gặp duyên lành.

Nhiều người vẫn tin tình yêu là do duyên phận, nên cứ cố ngồi chờ. Đến khi tuổi xuân trôi qua, tuổi sinh sản chạm vạch, chợt rối lòng, ước nguyện lứa đôi vẫn chưa đạt. Cách nào để giục ông Tơ bà Nguyệt đừng “ngâm hồ sơ” của mình?

Tình câm trôi về đâu?

Cho duyen hay chu dong tim chong?
 

Thử ví tình trường với thương trường. Dù bán ở quầy hay trên mạng, ai cũng phải trưng bày sản phẩm cho bắt mắt, tiếp cận, chiêu dụ khách, khoe tính năng của món hàng, quảng bá thương hiệu, đánh dạt mọi đối thủ và “chốt sale”. Món hàng đặc sắc mà không tiếp thị thì sao bán được. Trong lĩnh vực tình cảm, sự khép lòng, ngại tiếp xúc, kết giao đã tước mất cơ hội để “hạt yêu” bắt rễ, nảy mầm. Đó là cánh cửa đầu tiên cho vạn cánh cửa của duyên tình, hôn sự; nhất là đối với phái nữ, chịu sức ép của câu “cọc đi tìm trâu”.

Bốn năm không dài, nhưng bốn năm của tuổi xuân, của trăn trở, nguyện ước… quả là thăm thẳm đối với Thủy Nhung. Cô yêu thầm một đồng nghiệp nam. Sáng nào họ cũng gặp nhau, chào hỏi, cùng ăn sáng, uống cà phê và Nhung phải nghe từ “người yêu” lời xưng hô nát lòng - “chị Nhung” (do chàng kém cô hai tuổi). Trai chưa vợ, gái chưa chồng, thân thiết, tôn trọng, thấu hiểu nhau, tưởng tình dễ đơm hoa nếu bầu tâm tình của Nhung được… “gắn miệng”.

Cũng có lần, Nhung bóng gió xa xôi, “nhất gái hơn hai, nhì trai hơn một”, khi bàn luận chuyện trong phim. Chàng cũng tán đồng: “Chủ yếu là hai người thích nhau, chứ tuổi tác đâu quan trọng”. Nhưng cái kết của họ không có hậu. Nhung phải nhìn “người yêu” lên xe hoa cùng một cô gái khác. Nếu thời gian trở lại, Nhung sẽ tỏ tình, bất chấp “em trai” phản hồi thế nào, vì cô yêu.

Vì sao ta không dám cất lời? Sợ người kia nhìn mình với ánh mắt khác? Sợ làm trò cười cho họ? Sợ nhận lại lời nói tổn thương? Sự chần chừ, lần lữa của người đang yêu giống như kẻ sắp khởi nghiệp - đam mê, mong muốn, nhưng sợ rủi ro, mất vốn, sợ không kham nổi…

Cho duyen hay chu dong tim chong?
Ảnh minh họa

Chị Hạnh Dung, phụ trách tư vấn tình yêu - hôn nhân - gia đình của Báo Phụ Nữ TP.HCM, từng gặp nhiều bạn đến trực tiếp cũng như gửi thư nhờ chỉ cách để tỏ tình… chắc cú, yêu rồi không bị phụ tình, bị lợi dụng… nói chung là yêu không đau. Nhưng yêu là quăng mình vào tình trường, không có hãng bảo hiểm nào đảm bảo. Bước vào tình trường bằng nỗi sợ thì đến bao giờ mới yêu nổi một người? Thôi thì, cứ nói ra suy nghĩ của mình, được thì tốt, không được thì coi như… tập thể dục cho trái tim; bởi sống, thực chất là một cuộc trải nghiệm. Sợ nếm phải đắng chát thì chẳng bao giờ được chút ngọt bùi.

Người ấy đang rất gần…

Nhiều cô gái, sau vài phen ngã ngựa, đâm ra bi quan: “Đàn ông tốt hình như tuyệt chủng hết rồi”, “đàn ông ngày nay chỉ thích những cô gái dễ dãi”… Quả là cam go khi cạnh tranh trên tình trường, nhất là có nhiều đối thủ cố tình “phá giá”. So với những cô gái dễ dãi, thích “rong chơi” thì sự “kín cổng cao tường” của bạn khó địch nổi trong ngắn hạn (dài hạn thì chưa biết).

Mai Huỳnh từng từ hôn ở phút 89 vì phát hiện vị hôn phu vụng trộm nhiều lần cùng bạn gái cũ hiện đã có chồng. Ban đầu, Mai Huỳnh hỏi vị hôn phu: “Anh chọn em hay cô ấy?”. Nhưng rồi cô suy nghĩ lại, người có quyền chọn là mình chứ không thể là tên đàn ông tham lam đó. Sự chủ động, tự tin và yêu bản thân cho phụ nữ sức mạnh để biết mình nên làm gì, mình xứng đáng với những điều hơn thế. Giữa đàn ông và cuộc đời mình, sẽ thật tuyệt khi chúng trùng nhau; còn không thì thật nguy nếu bạn đẩy cuộc đời mình ra rìa.

Cho duyen hay chu dong tim chong?
Ảnh minh họa

Không cần phải tìm cách “hối lộ” ông Tơ bà Nguyệt, chỉ cần bạn mở lòng, kết giao, chân tình, dấn thân có kiểm soát, bạn sẽ an toàn và có thể gặp duyên lành. Bạn có thể gặp chàng trong công việc, ở lớp học tiếng Anh, trên sân thể dục, trong chuyến du lịch, nơi siêu thị, quán cà phê, thậm chí trong bệnh viện, đám tang… Đừng rào nhốt trái tim mình. Hãy bỏ tai nghe ra, buông điện thoại xuống và mỉm cười bắt chuyện với những người đàn ông bên cạnh bạn; mở rộng với cả những người không phải đối tượng của mình, vì biết đâu họ sẽ cho ta nhiều điều hay hoặc làm nhịp cầu mai mối.

Giao tiếp, hỏi thăm bằng tâm tình gắn kết cảm xúc, nói và nghe tận đáy lòng, để lại ấn tượng trong nhau, rồi cuộc hẹn đầu tiên sẽ đánh dấu bước tiến mới cho một mối quan hệ đầy tiềm năng. Lắm khi như bán hàng, khách bu đen bu đỏ, tranh nhau giở lên hạ xuống, mặc cả ì xèo, nhưng rồi bỏ đi hết, không thu được đồng nào; chuyện tình đôi khi tưởng tựu thành, mà rốt cuộc vẫn lẻ bóng. Kệ, cứ dấn thân. Yêu là trải nghiệm mà. Không có trải nghiệm nào vô ích.

Như bác thợ săn, ngày ngày rong ruổi khắp các cánh rừng, những cô gái đi tìm người yêu, chọn chồng cũng phải chuẩn bị “vũ khí”, kỹ năng “săn bắt”, chủ động lên đường, giấu mình trong tán lá, tiếp cận “con mồi”, chớp thời cơ... Tìm rồi hiểu, rồi khoanh vùng, lược bớt “ứng viên” dựa trên những tiêu chí của mình và chọn. Chọn được người ưng ý đã lắm gian nan, nhưng để chàng cũng chọn mình thì lại là một “cuộc chiến” khác mà ta cũng phải thắng nữa. 

Tô Diệu Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI