Chịu không thấu khi chồng coi vợ là thùng rác

05/12/2019 - 12:44

PNO - Người vợ may mắn mới được nghe tâm tư của chồng. Đừng bực bội cáu kỉnh, đừng nghĩ mình là thùng rác, mà hãy nghĩ mình được chồng tin cậy chia sẻ.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Người ta thường khuyên vợ nên hiểu chồng, nhất là khi anh ấy gặp khó khăn trong công việc, vì lúc này “rất dễ tâm sự với một em khác biết chia sẻ”. Nhưng với em thì ngược lại chị ơi.

Chiu khong thau khi chong coi vo la thung rac
Ảnh minh họa

Anh đi làm, em cũng buôn bán vặt phụ kinh tế gia đình mới đủ, ngoài ra việc nhà con cái bận rộn còn trăm thứ phải lo. Vậy mà anh ấy có rất… nhiều vấn đề, cứ ít ngày lại than chuyện công sở. Khi thì sếp giao nhiều việc, sếp không công bằng, họp hành thì liên tu bất tận, có tuần bắt đi làm cả ngày thứ bảy… Khi thì anh bạn cùng phòng làm việc chẳng ra gì lại cứ tưởng mình giỏi. Có bữa không có ai để nói, thì càu nhàu xe hư, đường đi đông đúc mệt nhoài.

Em cũng cố gắng “lắng nghe”, nhưng chịu không thấu, em mới bảo anh hãy tự giải quyết lấy sao cho cuộc sống yên ổn, chứ em có phải thùng rác đâu mà cái gì cũng trút vào. Vậy mà anh giận và buồn, chả nói năng gì nữa chị ạ. Giờ em chẳng biết phải làm sao. 

Hoàng Thị Nga (TP. HCM)

Chị Nga thân mến,

Đúng là chồng chị hơi… cá biệt. Thường thì phụ nữ mới hay than vãn khiến đàn ông rất sợ phải nghe. Đàn ông tư duy logic, còn đàn bà thì sống theo cảm xúc. Thế nên người ta bảo phụ nữ có vui thì gia đình mới yên ấm. Để cho đàn bà giận thì coi như… tan cửa nát nhà.

Chiu khong thau khi chong coi vo la thung rac
Ảnh minh họa

Chị thử tĩnh tâm lắng nghe và trao đổi kỹ một vài lần để hiểu điều gì là khó khăn thật sự của anh ấy, đồng thời bàn với anh tìm giải pháp giải quyết những khó khăn  ấy, rồi cùng theo dõi kết quả của “đối sách” mà vợ chồng đã đưa ra. Nếu không thể bỏ việc để làm nơi khác tốt hơn, thì phải theo phương pháp “biến chuyện to thành nhỏ, chuyện nhỏ thành… không có gì”, miễn sao tìm ra cách làm việc đúng đắn và tốt nhất.

Một khi được vợ lắng nghe và góp ý, có thể anh sẽ thay đổi, chị cứ thử đi. Nhiều người vợ khác còn phải “điều tra” xem chồng đang nghĩ gì, quan hệ xã hội ra sao, và anh mong muốn gì ở gia đình, vợ con. Bởi các ông thường ít chia sẻ và nhận biết cảm xúc không nhanh như phụ nữ. Nhiều bà vợ còn phải nhờ… “gián điệp” (thường là vợ sếp hay những cô nhiều chuyện ở cơ quan chồng) theo dõi, nhưng thường nhận được thông tin đơm đặt đáng sợ.

Vì vậy, theo tôi, trước hết chị nên tỏ ra vui vẻ tiếp nhận câu chuyện của chồng, coi đó là mình… may mắn nên mới được nghe tâm tư của chồng. Đừng bực bội cáu kỉnh, đừng nghĩ mình là… thùng rác, mà hãy nghĩ mình là người vợ được chồng tin cậy chia sẻ.

Cứ thay đổi cách nhìn như vậy đã chị ạ, có khi mình sẽ bớt bực bội mà lại vui và thương chồng hơn, được chồng tin cậy hơn. Nếu chồng tin tưởng đến mức còn xin chị cho ý kiến đóng góp về những vấn đề của anh ấy nữa, thì coi như một điều đáng để vui và tự hào, vì dù sao mình cũng là một người quan trọng với anh ấy, phải không chị? Lúc đó, bao nhiêu bực dọc biết đâu sẽ tiêu tan.

Hy vọng và chúc chị làm được điều đó nhé. 

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gửi về: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ Thứ 2 tới Thứ 6, trong giờ hành chánh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI