Chị dâu được mẹ chồng 'bật đèn xanh' bắt bẻ đến đau đầu

01/08/2019 - 11:30

PNO - Nhiều lần em cố gắng làm ngơ, nhưng càng ngày sự bắt bẻ của chị dâu càng biến tướng ra nhiều chuyện khó chịu. Em mặc cái áo đẹp một chút, chị liền nói ăn xài phải tiết kiệm.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em là một cô dâu mới về nhà chồng. Đám cưới diễn ra cách đây gần bốn tháng. Vợ chồng em có dự định sau khi cưới sẽ thuê nhà ở riêng, nhưng chi phí đám cưới quá lớn, cộng việc tìm thuê nhà không dễ, giá cả vượt quá mức chịu đựng của bọn em, nên hiện tại vợ chồng em vẫn đang ở nhà cha mẹ chồng. Em rất mệt mỏi vì những câu chuyện trong gia đình chồng em. 

Hồi đầu em cứ nghĩ đây là nhà cha mẹ chồng, nhưng rồi bà chị dâu nói gần nói xa, ý là cha mẹ đã cho anh chị cái nhà này, anh chị cũng đã đổ tiền vào xây sửa rất tốn kém thì mới được như hiện nay. Căn phòng mà vợ chồng em đang ở, nếu cho thuê thì tiền triệu mỗi tháng. Chị bắt bẻ việc nhà gái (tức là cha mẹ em) nếu đã không có của hồi môn cho con gái đi lấy chồng, thì lúc đám cưới xong cũng phải san sẻ bớt một phần chi phí, sao lại bắt đằng trai chịu hết vậy.

Chi dau duoc me chong 'bat den xanh' bat be den dau dau

Ảnh minh họa

Chị nói, cha mẹ già rồi, tiền ăn tiền ở, tiền thuốc men chữa bệnh, sinh hoạt phí… vợ chồng em cũng phải đóng góp chia sẻ, chứ chỉ vợ chồng chị lo không thôi thì vô lý quá. 

Những chuyện bắt bẻ của bà chị dâu, em biết cũng được “bật đèn xanh” từ mẹ chồng. Nhiều lần em cố gắng làm ngơ, nhưng càng ngày sự bắt bẻ đó càng biến tướng ra nhiều chuyện khác khó chịu hơn.

Em mặc cái áo đẹp một chút, chị liền nói ăn xài phải tiết kiệm. Em có bỏ cơm nhà đi ăn tối ở ngoài một bữa, chị nói bây giờ ăn nhà hàng phải ba bốn trăm ngàn một người, chỉ có ai dư tiền mới có thể chi tiêu không nghĩ đến cảnh nhà.

Em mới mua tặng mẹ chồng cái áo, mẹ chồng em thích, nhưng chị nói ai không lo chợ búa ăn uống trong nhà này mới thoải mái dùng tiền mua quà lấy lòng người lớn được, chị thì chỉ biết mua vật dụng, thực phẩm cho cả nhà thôi cũng đã hết tiền. Nói chung rất mệt mỏi, em không biết phải làm sao bây giờ…

Thùy Nhiên (TP. HCM)

Em Thùy Nhiên thân mến,

Khi một thành viên mới gia nhập gia đình, dù muốn dù không, luôn luôn có sự xáo trộn, chẳng bao giờ có chuyện mọi việc đều xuôi chèo mát mái toàn bộ đâu em.

Chi dau duoc me chong 'bat den xanh' bat be den dau dau
Ảnh minh họa

Vì vậy, mình cũng cần bình tĩnh, hiểu cho chị dâu, hiểu cho gia đình. Họ cũng như mình thôi, đều đang phải tìm cách hiểu nhau, hiểu một thành viên mới, điều chỉnh lẫn nhau sao cho mọi người đều tồn tại thoải mái nhất trong khả năng. Em đừng chỉ căn cứ vào lời nói, hãy nhìn nhận bản chất và tìm cách giải quyết. Nếu chỉ nói qua nói lại, hơn thua lẫn nhau, mọi việc có thể còn tệ hơn, mà vấn đề chính chẳng được giải quyết. 

Cái khó đầu tiên chính là cán cân kinh tế trong gia đình. Thêm một người, ngày nay, đâu phải chỉ là chuyện thêm bát thêm đũa. Nhất là khi người đó đang trong tuổi lao động, có tiềm năng đóng góp cho gia đình. Em nên ngồi lại với chị, chân thành và thực bụng hỏi chị về việc chi tiêu trong nhà, và nói với chị khả năng đóng góp của mình.

Chi tiêu gia đình lắt nhắt không tên nhưng tổng lại không nhỏ, mỗi thứ, mỗi ngày, mỗi việc đều phải tính toán. Việc em hỏi chị, nghe chị sẽ thể hiện sự đồng cảm, tiền bạc có thể chưa đủ chưa nhiều, nhưng sự đồng cảm với chị dâu trong những lo toan chợ búa hằng ngày là rất quan trọng. Không nên coi như mình “không biết, không nghe, không thấy”.

Qua câu chuyện với chị, em cũng có thể chia sẻ những dự định của vợ chồng em, hay những khó khăn vì chi phí cho đám cưới vừa qua không như mong muốn. Chưa cần đề cập đến việc cha mẹ cho ai căn nhà này, em chỉ cần thể hiện sự tôn trọng đối với quyết định của cha mẹ.

Trong trường hợp xấu nhất, không thể vượt qua được những xích mích nhỏ trong cuộc sống chung, có lẽ vợ chồng em nên cân nhắc việc thuê nhà ở riêng, “độc lập tự do” như dự định ban đầu. Số tiền phải trả để thuê nhà dù hơi đắt, nhưng đầu óc được rảnh rang để có thể làm việc, xây dựng hạnh phúc của mình. Đừng cố kéo dài, mà rồi những tổn thương có thể sẽ nặng dần.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gửi về: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn trực tiếp tại Tòa soạn Báo Phụ nữ: Từ 8g đến 17g các ngày từ thứ Hai, tới thứ Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI