Cần đưa định chế ly thân vào luật Hôn nhân và Gia đình

10/04/2014 - 20:20

PNO - PNO - Ngày 10/4, Hội LHPN TP.HCM đã tổ chức hội nghị góp ý dự thảo Luật Hôn nhân và Gia đình (HN&GĐ - sửa đổi) với sự tham dự của hơn 50 đại biểu là đại diện lực lượng trí thức và cán bộ Hội các cấp.

edf40wrjww2tblPage:Content

Can dua dinh che ly than vao luat Hon nhan va Gia dinh

Can dua dinh che ly than vao luat Hon nhan va Gia dinh

Quang cảnh hội nghị

Tại hội nghị, bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết - Phó GĐ Bệnh viện phụ sản Từ Dũ nói: “Dự thảo luật so với lần trước có nhiều điểm bổ sung. Việc cho phép mang thai hộ là tiến bộ, cần thiết, nhưng cần có những quy định chặt chẽ hơn (từ điều 94 đến điều 98a), thậm chí cần ghi chi tiết như “không sinh thường quá 4 con, người mang thai hộ không được mổ lấy thai quá một lần”.

Theo BS Tuyết, thời gian hưởng chế độ của người mang thai hộ tối đa 60 ngày là hơi nhiều, cần đổi thành 6 tuần (42 ngày). “Chúng tôi rất hoan nghênh khoản 3, điều 96, quy định về việc người mang thai hộ có quyền quyết định việc tiếp tục hay không tiếp tục mang thai hộ phù hợp với quy định của pháp luật về y tế”.

Luật sư Trần Mỹ Hoa - Phó chủ nhiệm CLB Nữ luật sư đoàn TP.HCM cho rằng cần phải có chế định ly thân vì trong thời gian ly thân, có xuất hiện yếu tố người thứ ba, giao dịch dân sự, giao dịch về tài sản, nuôi dạy con cái…; nếu không có chế định, chế tài, sẽ vô cùng rắc rối. Ly thân là khoảng thời gian hai bên cùng nhìn lại, lắng lại, để tìm hướng giải quyết vụ việc hôn nhân của mình. Xét về quan hệ xã hội, có những cặp vợ chồng không muốn ly hôn mà chỉ ly thân, vì ngại tuổi tác, ngại điều tiếng, hơn nữa một số công dân theo đạo Thiên chúa cũng không thể ly hôn… Trong những trường hợp này, chế định ly thân là một giải pháp tốt ưu.

Tuy nhiên, các đại biểu cũng băn khoăn, nếu chấp nhận chế định ly thân thì sẽ khó khăn như cơ quan nào sẽ là đơn vị chứng nhận ly thân; thời gian ly thân là bao lâu; thủ tục để đăng ký ly thân; tài sản tạo lập trong thời kỳ ly thân này là tài sản riêng của vợ hoặc chồng, nhưng ai chứng nhận?

Bên cạnh đó, hội nghị cũng thống nhất, cần bỏ điều 16 (giải quyết hậu quả của hôn nhân những người cùng giới tính) ra khỏi dự thảo luật, bởi nếu để điều luật này, sẽ mâu thuẫn với nhiều điều khoản khác trong dự luật, sai tinh thần của Hiến pháp.

Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI