Biết đủ là đủ

16/08/2017 - 19:00

PNO - Em lập gia đình đã hơn hai năm, chưa có con, năm nay em gần 30 tuổi rồi, nhìn xung quanh thấy chồng người ta làm ăn lớn có xe cộ, nhà cửa, mà mình thì… không biết chừng nào.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em lập gia đình đã hơn hai năm, chưa có con, năm nay em gần 30 tuổi rồi, nhưng hình như cuộc sống hôn nhân vẫn chưa yên ổn. Lúc sắp đám cưới, em vẫn còn tới mấy người đeo đuổi, người được nghề nghiệp thì không được hình thức, người được tướng tá thì tính tình cũng không phải đàng hoàng, lại hay nhậu nhẹt. Chồng em lúc đó thì được tính hiền lành, nghề nghiệp cũng được - anh làm trong công ty nhà nước, hết giờ làm là tới phụ em việc nhà. Má em nói cưới ảnh sau này em được nhờ. Vì vậy nên mặc dù lòng chưa phải yêu thương sâu sắc gì, em cũng lựa đại để cưới chồng. 

Biet du la du
 

Nhưng cưới nhau về em mới thấy quan trọng không phải là hết giờ về làm công chuyện nhà mà phải làm ra tiền, có sự nghiệp. Em đang ở với gia đình chồng, muốn hai vợ chồng có dư chút đỉnh mua nhà để ra riêng, mà chồng em thì không làm gì ra tiền thêm, lương nhiêu đưa vợ nhiêu là hết. Nhìn ra xung quanh thấy chồng người ta làm ăn lớn, người ta có xe cộ, nhà cửa, mà mình thì… không biết chừng nào. 

Em chưa muốn có con là vì muốn vợ chồng cùng ráng làm, gầy dựng nhà cửa nhưng ảnh nói ảnh chỉ biết nghề của ảnh, chứ đâu biết buôn bán gì. Hễ động tới chuyện này, vợ chồng lại cự nự. Em nói sinh con nuôi con bây giờ cần phải có tiền, chứ nhiêu đó tiền lương của ảnh đủ thiếu vô đâu, sinh con ra chỉ tội nghiệp nó. Chồng em thì nói người ta đẻ hết, có ai lo như em đâu. Có bữa ảnh còn nói em ham tiền thì hồi đó sao không lấy người này người nọ…

Em không biết mình chọn lựa vậy có đúng không, mà bây giờ cũng không có cách nào làm lại được nữa rồi. Má em thì nói số trời định vậy, em cứ sinh con đi chứ ở đó mà lần chần hoài… Xin chị cho em lời khuyên em nên có con trước, hay để rảnh rang cùng chồng làm ăn, dành dụm có chút đỉnh rồi mới sanh con… 

Thu Lan (TP.HCM)

Em Thu Lan thân mến,

Vợ chồng trẻ thì thường khó khăn về tài chánh, chưa làm ra tiền dư dả, chưa có nhà cửa, xe cộ, cơ nghiệp riêng. Vì vậy, nỗi lo kinh tế dễ làm ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình, nhất là khi nhìn quanh mình để mà so bì hơn thua. Em nên tránh việc so bì như vậy, mình so chồng mình với người ta cũng đâu có ai cho mình thêm đồng nào, mà chồng mình lại tự ái, cho rằng vợ coi thường mình, lâu dần sứt mẻ tình cảm. 

Biet du la du
 

Vợ chồng trẻ, cái giàu có nhất là tình cảm, là sức khỏe, là hạnh phúc lứa đôi. Những thứ này coi vậy mà tiền bạc không mua được em ạ. Vì vậy nên lấy cái giàu của mình mà làm cho nó giàu thêm: em nên chuẩn bị sinh con đi. Có đứa con, sẽ làm cho tình cảm thêm gắn bó bền chặt, cũng có thể khiến chồng em ý thức về trách nhiệm làm cha mà cố gắng. 

Em lo lắng cho tương lai của con là tốt, lo lắng để mà có ý thức cố gắng dành dụm, nhưng “biết đủ là đủ, chứ đợi cho đủ thì bao giờ mới đủ”. Em còn ba má hai bên, sẽ giúp em chăm con nuôi con, đứa bé sẽ là nguồn động lực lớn lao cho em vượt qua khó khăn. Tuổi sinh nở của phụ nữ cũng có hạn, em nên tính sinh con khi mình còn khỏe mạnh. Đừng lần chần tới khi “cha già con muộn” thì mệt mỏi cả hai vợ chồng, mà lúc đó chắc gì tiền bạc đã đủ. 

Không nên ngoái nhìn quá khứ để tiếc nuối “ai mà đợi mình”, em cứ coi như mình đã “chọn đúng rồi”. Bây giờ là lúc vun đắp gia đình nhỏ, nuôi dưỡng tình cảm vợ chồng… để đón nhận hạnh phúc của hôn nhân. Chúc em sớm có tin vui.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, quý vị gửi về:
hanhdung@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI