Bà xã bỗng nhiên trầm lặng

28/11/2019 - 14:56

PNO - Cứ loanh quanh ở nhà như cái bóng lặng im vậy, quần áo lùi xùi, người trông đã cũ càng thêm cũ, cũng chẳng nói chuyện gì với chồng con. Tôi sợ vợ mình sẽ bị trầm cảm mất.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Tôi năm nay năm mươi bốn tuổi, vợ tôi năm mươi mốt tuổi. Chúng tôi đều đang đi làm, con cái đã lớn và học đại học. Kinh tế gia đình tôi không giàu có dư dả, nhưng cũng không thiếu thốn. Nói đúng ra, ở tuổi này, chúng tôi có thể yên tâm để tận hưởng cuộc sống, có tiêu xài cho mình một chút cũng xứng đáng thôi. Tuy nhiên, thời gian gần đây tôi nhận thấy bà xã mình có nhiều thay đổi.

Ba xa bong nhien tram lang
Ảnh minh họa

Trước đây, bà ấy là người thích mở rộng quan hệ, thích ra ngoài gặp gỡ. Vậy mà nay vợ tôi bỗng nhiên thích ở nhà nhiều hơn, không muốn đi cùng tôi đến những dịp cưới hỏi, tân gia hay gặp mặt bạn bè, cũng không thích bàn chuyện đi chơi, du lịch, hay mua sắm gì.

Tôi rủ vợ cùng đi ăn tối ở ngoài, cà phê với các bạn cũ… nhưng bà ấy nói mệt, không muốn ra ngoài, đi làm về là muốn ở nhà, thứ Bảy, Chủ nhật cũng chẳng muốn đi đâu. Ở nhà thì bà ấy cũng chỉ loay hoay dọn dẹp nhà cửa, có bao giờ hết việc. Trong khi bạn bè tôi, cũng tầm tuổi này, nếu không khoe ảnh vợ chồng cùng du lịch chỗ này chỗ khác, thì cũng háo hức ra đường gặp gỡ bạn bè, ăn mặc chưng diện, hay hội họp nhóm này nhóm kia.

Vợ tôi thì ăn cũng không ăn (vì sợ mập), chơi cũng không chơi (vì sợ mệt). Tôi băn khoăn không biết do mình không quan tâm đầy đủ đến vợ, hay bà ấy có bị bệnh tật đau ốm gì không, nhưng vợ bảo mình hoàn toàn bình thường, ai đến tuổi này cũng vậy.

Tôi không muốn vợ mình đánh mất các mối quan hệ xã hội và trở thành một bà già quá sớm. Cứ loanh quanh ở nhà như cái bóng lặng im vậy, quần áo lùi xùi, người trông đã cũ càng thêm cũ, cũng chẳng nói chuyện gì với chồng con. Tôi sợ vợ mình sẽ bị trầm cảm mất. Làm cách nào để vợ tôi có thể lại vui vẻ bước ra ngoài xã hội, gặp gỡ và giao tiếp với mọi người? Xin chị cho tôi lời khuyên.

Vũ Minh (TP.HCM)

Anh Vũ Minh thân mến, 

Anh thật là một người đàn ông quan tâm đến bạn đời của mình, cảm ơn anh về điều đó. Thường đến tuổi này, người ta bắt đầu tiếc đời, muốn tận hưởng, nên tập trung vào những ý thích của mình hơn, nhiều khi bỏ quên mất người bạn đồng hành. Phụ nữ thiệt thòi hơn vì khó đòi hỏi hơn. Anh nhận ra được những thay đổi của vợ mình, thật là một may mắn cho chị nhà.

Ba xa bong nhien tram lang
Ảnh minh họa

Tuổi của chị là tuổi của những thay đổi nội tiết tố nữ, dễ khiến người đàn bà thiếu tự tin, mệt mỏi, trầm cảm, rút lui khỏi những giao tiếp xã hội. Có người “hồi xuân” hừng hực thật, nhưng cũng có người lặng lẽ bỏ cuộc chơi, mặc kệ mọi việc. Về lâu dài, khoảng cách giữa vợ chồng càng lớn, tình cảm nguội lạnh dần, càng khó gần gũi nhau.

Giải quyết sự thay đổi này không khó, chỉ cần các thành viên trong gia đình đồng lòng. Phụ nữ hay bị con cái tác động nhiều hơn. Anh hãy nhờ các con nói chuyện với mẹ, động viên mẹ, rủ mẹ cùng đi chỗ này chỗ nọ thay đổi không khí. Các con muốn nhờ mẹ mua cái này, cho ý kiến để sắm một món đồ khác, chị sẽ vui vẻ làm theo thôi.

Mặt khác, phụ nữ dù có ít ra ngoài giao tiếp thật, nhưng cũng có những lúc “bước ra” chứ không hoàn toàn quanh quẩn ở nhà đâu, chỉ là bước của các chị ngắn và quen thuộc: siêu thị, tiệm làm tóc, chợ…

Anh thử cùng chị, chở vợ đi, cùng vợ mua sắm linh tinh… chị sẽ thấy được chia sẻ, dần dần kết nối lại mối dây giữa hai người. Anh hãy bày tỏ niềm vui được đi cùng vợ. Cứ vậy, đi gần rồi đi xa, đi công việc rồi đi chơi, mua tặng vợ vài ba món, khen vợ khi vợ mặc bộ đồ đẹp, nhờ vợ việc này việc khác bên ngoài…

Bà xã của anh sẽ dần cảm nhận được, lấy lại được giá trị xã hội của mình, bớt quanh quẩn ở nhà. Ai cũng có những lúc khó khăn, anh giúp chị vượt qua được lúc này là quý lắm. Chúc anh kiên nhẫn tìm lại người mình thương và giúp người ấy tìm lại được chính mình.

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gửi về: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ Thứ 2 tới Thứ 6, trong giờ hành chánh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI