Anh em đừng sống gần nhau

12/09/2019 - 18:00

PNO - Sống xa một chút lại tình cảm, mỗi lần gặp, anh chị em tay bắt mặt mừng. Còn bây giờ chạm mặt nhau hàng ngày, thêm dâu rể cùng đám con cháu, dễ gì không nảy sinh mâu thuẫn. Cuối cùng là ai cũng mệt mỏi...

Vừa đi làm về đến cổng, Hoài đã nghe tiếng chồng quát tháo om sòm ở trong nhà. Chỉ khoảng một phút sau, cu Bon – con chị gái của Hoài lao nhanh ra cửa với đôi mắt ngấn nước, không kịp chào dì để về.

Nhìn qua, Hoài có thể hình dung được chuyện diễn ra vì nó xảy ra thường xuyên như cơm bữa từ ngày vợ chồng Hoài chuyển về đây ở.

Anh em dung song gan nhau
Chuyện trẻ con lại gây mâu thuẫn cho người lớn. Ảnh minh hoạ

Gia đình Hoài có ba anh chị em, Hoài là con út. Anh trai ở chung nhà với ba mẹ còn chị gái lấy chồng xong được ba mẹ cắt cho một mảnh đất làm nhà ở sát bên. Khu đất của ba mẹ Hoài ngày trước vốn rộng nằm sâu hun hút trong hẻm nhưng từ khi dự án làm con đường liên tỉnh đi qua lại trở thành đất mặt tiền rộng thênh thang.

Vợ chồng Hoài lúc ấy đang ở trọ, chuẩn bị vay tiền làm nhà thì ba mẹ gọi về bảo: “Đằng nào cũng xây nhà, đất nhà mình còn rộng lại ở trung tâm. Hay các con bán mảnh đất kia về đây làm nhà mà ở. Anh chị em ở gần nhau cho vui”.

Nghe thế, chồng Hoài còn đắn đo nhưng sau khi tính toán, nếu ông bà cho đất thì đỡ phải vay tiền làm nhà, chỉ cần bán mảnh đất hiện có với số tiền dành dụm là vừa đủ. Còn Hoài thì khỏi phải bàn, vui như mở cờ trong bụng khi về ở gần nhà ngoại. Vả lại, khi ấy, chồng Hoài đang công tác ở đồn biên phòng xa nhà, chỉ có ba mẹ con cũng buồn.

Vậy là ngôi nhà hai tầng khang trang của vợ chồng Hoài được xây bên cạnh nhà ba mẹ, ở sát nhà chị gái. Thời gian đầu, thực sự sống quây quần rất vui, Hoài nấu món gì ngon cũng chia ba phần để mang sang nhà anh trai và chị gái. Hai đứa con có bạn chơi cùng, Hoài đi làm về muộn cũng không lo vì có ông bà ngoại đón con giùm.

Thế nhưng, mọi chuyện bắt đầu nảy sinh từ khi chồng Hoài chuyển công tác về gần nhà. Bình thường, cứ chiều tối đi học về, mấy đứa cháu lại tụ tập ở sân nhà Hoài để đá bóng. Trẻ con chơi mệt thì chạy vào nhà mở tủ lạnh lấy nước uống thức ăn vặt là bình thường nhưng chồng Hoài rất khó chịu.

Anh thường ca cẩm: “Tụi này làm nhà dơ quá, tủ lạnh đóng mở liên tục thế kia tốn điện lắm”. Hoài biết chồng vốn kĩ tính nên tìm cách làm dịu bảo: “Có bao nhiêu đâu anh, con cháu trong nhà cả đi đâu mà thiệt”. Thêm nữa, trẻ con chơi chung có lúc tranh giành cãi vả mà chồng Hoài chỉ biết bênh con, mắng mỏ cháu vợ. 

Trong lúc đó, con của Hoài thỉnh thoảng sang nhà dì, nhà cậu chơi vẫn tự nhiên như thế. Thậm chí, nó còn ăn uống ngủ lại với mấy anh chị cho vui. Có Hoài ở nhà, chồng còn làm mặt lạnh khi cháu sang chơi còn nếu không có, khi phật ý anh đuổi thẳng cổ từng đứa. Chuyện trẻ con nhưng không ngờ gây mâu thuẫn cho người lớn.

Anh rể và chồng Hoài vốn dĩ không hợp nhau, giờ lại nghe con về kể chuyện dượng đuổi không cho chơi thêm phần khó chịu. Chỉ khổ Hoài và chị gái đứng giữa phải nghe hai ông chồng than vãn, càm ràm. Để rồi từ đó, mỗi bên cấm luôn con không được qua nhà kia chơi nữa.

Ba mẹ Hoài nhiều lần chứng kiến cảnh hai đứa cháu chơi chung qua hàng rào, hỏi ra mới biết nguyên do. Thế là ông bà bảo chúng qua nhà mình chơi cho thoải mái, khỏi phải phiền đến ai. Nhưng khổ nỗi, con cái anh trai đã lớn, chị dâu dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ mà mấy đứa cháu lại hay bày bừa.

Mới được mấy lần, Hoài đã nghe con kể mợ Hai quát mắng ghê lắm. Thế là, con nhà ai chơi nhà nấy cho khoẻ, chẳng ai đụng chạm đến ai. Ba ngôi nhà ở gần kề nhau nhưng đi làm về khoá cổng, trẻ con muốn chơi chung cũng không dám vì sợ bị la.

Anh em dung song gan nhau
Hoài chỉ nghĩ đơn giản anh chị em sống gần nhau như lúc còn bé thật đầm ấm mà quên rằng mỗi người đều đã có gia đình riêng. Ảnh minh hoạ

Chưa kể, ở gần nhau, chuyện tốt xấu gì của nhà ngoại, chồng Hoài cũng tường tận. Như việc vợ chồng chị gái thỉnh thoảng gây gổ cãi vã do anh rể chơi lô đề hay nhà anh trai xích mích vì chị dâu đong đưa người khác. Bởi thế, đôi lần, nghe chồng buông lời mỉa mai nhà ngoại: “Nhìn bề ngoài tưởng tốt đẹp lắm, ai dè…” khiến Hoài rất nặng lòng.

Đúng là sự lựa chọn nào cũng có hai mặt của nó, giờ Hoài mới thấm thía chuyện “xa thương, gần chán”. Ngày trước, sống xa một chút lại tình cảm, mỗi lần gặp anh chị em tay bắt mặt mừng. Còn giờ chạm mặt nhau hàng ngày còn xảy ra đụng chạm khiến ai cũng mặt mày cau có, tình cảm cứ xa cách dần.

Trước đây, Hoài chỉ nghĩ đơn giản anh chị em sống gần nhau như lúc còn bé thật đầm ấm mà quên đi rằng ai cũng đã có gia đình riêng, muốn chung sống hoà thuận phải cân bằng được mối quan hệ chị dâu – em chồng – em rể. Mà chuyện đó đâu phải dễ dàng gì.

                                                                                                               Thu Cúc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI