12 điều không nên làm sau các cuộc cãi nhau

01/03/2017 - 11:14

PNO - Cãi cọ là chuyện không thể nào tránh khỏi trong bất kỳ mối quan hệ tình cảm – tình yêu nào.

Các cuộc cãi cọ thường sẽ không giống nhau bởi chúng phụ thuộc vào cá tính của mỗi người, tuy nhiên, vẫn có những nguyên tắc chung mà mọi người nên giữ gìn và tuân thủ khi cãi nhau hay khi đã giảng hòa.

1. Đừng quá bướng bỉnh, cứng nhắc và đừng từ chối lời xin lỗi.

Xin lỗi luôn là một điều hết sức khó khăn, vì thế, nếu người ấy quyết định làm điều đó thì bạn nên đánh giá cao và đừng quá cứng ngắc mọi việc. Nếu bạn vẫn còn hết sức đau và buồn thì việc bạn phủ nhận lời xin lỗi của người ta chỉ làm cho tình trạng thêm xấu đi. Không cần phải làm cho mọi việc thêm phức tạp. Nếu bạn thấy người ấy chân thành muốn sửa chữa khuyết điểm thì hãy cho người ta cơ hội nhé.

2. Đừng cố làm ra vẻ như không có chuyện gì xảy ra.

Rấ1 nhiều người đã chọn phương cách sai lầm khi mà sau những cuộc cãi nhau họ lại giả vờ thản nhiên như chưa từng có gì xảy ra. Điều đó là sai lầm từ gốc rễ, bởi vì mọi vấn đề dù là nhỏ nhất cũng cần phải được giải quyết để nó không lặp lại sau này nữa. Hơn thế, nếu bạn làm người ấy của bạn bị tổn thương thì bạn càng phải nên xin lỗi, chỉ khi đó cuộc tranh cãi mới được giải quyết hoàn toàn.

12 dieu khong nen lam sau cac cuoc cai nhau
 

3. Đừng bao giờ nói rằng bạn không có ý định làm như vậy.

Đây là một câu người ta rất thường nghe thấy trong các cuộc cãi vã. Nó là dấu hiệu của sự lúng túng và không biết phải làm gì để hướng cuộc cãi vã sang phía khác. Nếu bạn cố tìm cách phủ nhận điều mình nói, cố gắng diễn giải nó theo một cách khác, thì điều ấy chỉ chứng minh rằng bạn không đủ khả năng chịu trách nhiệm về những gì mình đã làm. Đơn giản nhất là hãy cân nhắc điều mình muốn nói trước khi làm tổn thương một ai đó.

4. Đừng nói những lời thô lỗ.

Đừng bao giờ cho phép mình được nói những lời thô lỗ với người ấy. Ngay cả khi bạn và họ đã làm hòa thì những lời nói ấy vẫn sẽ còn đó và cắt vào trí nhớ của người kia. Nếu bạn yêu người ấy thật sự, làm sao bạn có thể thô lỗ như thế được? Hãy cố gắng giải thích mọi việc với nhau bằng những từ ngữ bình thường nhất chứ đừng nổi nóng và văng tục.

5. Đừng quá nghiêm khắc với bản thân mình

Ngay cả khi bạn thực sự có lỗi trong cuộc caĩ cọ, hãy cố gắng giàn hòa bằng những cuộc nói chuyện bình tĩnh, bằng lời xin lỗi và giải thích. Nhưng có một điều quan trọng là việc đó không khiến bạn cảm thấy mất đi sự tự tin vào chính bản thân mình. Bạn không bao giờ nên hạ thấp bản mình, dù bạn có lỗi đến đâu.

6. Đừng im lặng

Nếu bạn chọn cách im lặng, bỏ qua mọi việc thì đó cũng là một sai lầm. Thậm chí cả khi bạn không muốn tha thứ hay không muốn xin lỗi thì bạn và người ấy cũng cần phải trò chuyện và đi tới một quyết định nào đó.

12 dieu khong nen lam sau cac cuoc cai nhau

7. Không bao giờ nhắc nhở chuyện ấy trong tương lai

Dù có gì đi chăng nữa, bạn cũng không được nhắc nhở, trách móc người ấy về những gì đã xảy ra. Nếu các bạn đã tha thứ cho nhau thì hãy giảng hòa và đặt dấu chấm cho chuyện đó, đề tài đó vĩnh viễn không bao giờ nên nhắc lại. Chỉ như thế bạn mới có thể sống bình yên, không giận dỗi nhau, còn nếu không, cuộc sống của bạn sẽ biến thành hàng loạt những cuộc chỉ trích mệt mỏi.

8. Đừng nghĩ ra thêm những lời thanh minh

Nếu bạn vẫn cứ muốn giải thích thì khi thuận tiện, bạn hãy làm điều đó một cách chân thành và trung thực. Việc bạn kiếm cớ thanh minh sẽ khiến mọi việc tồi tệ hơn. Bạn sẽ mất đi uy tín trong mắt người ấy nếu như tất cả những gì bạn sử dụng để thanh minh đều thiếu tự tin, quanh co, rắc rối.

9. Đừng sử dụng sex như một sự hòa gỉai nếu bạn thật sự không muốn điều ấy.

Sex là một cách rất tuyệt vời giúp người ta quên đi cuộc cãi cọ nếu cả hai đều mong muốn sex. Nếu bạn không muốn, bạn không việc gì phải cố gắng làm điều đó chỉ để giảmn bớt sự căng thẳng của việc cãi cọ. Bởi vì khi đó, sex sẽ không mang đến cho bạn cảm xúc tích cực nào và dù có làm vậy, bạn vẫn cảm thấy minh đng bị tổn thương.

10. Đừng tập trung quá vào chính vấn đề.

Nếu như bạn đã nói ra hết những bực tức của bạn và cuộc cãi cọ đã xảy ra, bạn chẳng cần phải tiếp tục chú ý vào nguyên nhân của cuộc cãi cọ nữa. Bây giờ điều quan trọng là giải quyết mâu thuẫn ấy. Hãy học cách thay đổi hướng của cuộc cãi vã để không bị mất sức vì nó nhiều hơn.

11. Đừng nhân những tức giận của mình lên

Nếu có điều gì khiến bạn bực bội, bạn đừng nên mang nó theo mình. Người ấy của bạn cần phải biết nếu anh ấy hay cô ấy mắc lỗi gì đó. Họ cũng cần phải biết rằng bạn đang có điều không vui. Điều đó là hết sức bình thường. Nếu bạn cứ mang cảm giác bị tổn thương đó suốt cả tuần lễ thì mọi việc sẽ theo chiều hướng không chỉ làm nổ ra tranh cãi mà còn có những scandal lớn hơn và như thế thì sớm hay muộn sự chịu đựng của bạn sẽ cạn. Đừng để điều đó xảy ra.

12 dieu khong nen lam sau cac cuoc cai nhau

12. Đừng kể lể những sự bực tức của mình trên mãng xã hội.

Status, trạng thái, những bức hình buồn thảm…tất cả những cái đò đều không nên để xảy ra sau cãi cọ. Đó là những gì xảy ra riêng tư giữa hai bạn. Nếu bạn muốn cứu vãn mối qun hệ của mình thì tốt nhất là bạn đừng gào nó lên cho cả thế giới biết. Bạn nghĩ là người ta sẽ thương xót bạn? Nhưng thật ra với bạn, ai mới là người gần gũi quan trọng hơn cả?

Giờ đây bạn đã biết bạn nên làm gì sau các cuộc cãi vã. Hãy ghi chúng vào bộ nhớ của bạn và khi đó, bạn sẽ mau chóng giải quyết được  mâu thuẫn. Hãy sống hạnh phúc cùng nhau và đừng cãi nhau!

Thúy Trâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI