Hương vị Ý ở Sài thành

05/01/2018 - 10:58

PNO - Đừng chỉ chăm chăm gọi pizza và pasta khi đến nhà hàng Ý, bạn hoàn toàn có nhiều lựa chọn tuyệt vời hơn từ nền ẩm thực nổi tiếng thế giới này.

Lasagne

Được cho là có nguồn gốc từ Napoli - thành phố lớn nhất miền Nam nước Ý, lasagne gồm nhiều lớp mì lasagna pasta xếp chồng lên nhau, xen kẽ với pho mát, thịt, rau củ quả và nước xốt.

Huong vi Y o Sai thanh

Ở một số vùng, đặc biệt là ở các vùng phía nam nước Ý, nước xốt có thể là một loại xốt cà chua đơn giản và Ragu, trong khi ở các khu vực khác ở miền Bắc Ý, món nước xốt Béchamel  lại được sử dụng khá phổ biến.

Khi dùng, từ lasagne nguyên khối, bạn phải cắt nhỏ thành từng miếng vuông vức rồi dùng muỗng hoặc nĩa xắn theo chiều dọc để xiên trọn vẹn qua các lớp của món ăn. Có thể trong lần thưởng thức đầu tiên, bạn sẽ ngỡ như mình đang nhấm nháp “pasta phiên bản khối” vì mùi vị của hai món ăn này khá giống nhau.

Nhưng đến khi vị tươi ngon, nóng sốt của mì bắt đầu hòa cùng vị ngọt của thịt, chút béo béo của phô mai cùng hỗn hợp kích thích mọi giác quan của nước xốt, bạn mới nhận ra sự khác biệt giữa chúng. Và đó cũng chính là lúc bạn hiểu về đất nước lãng mạn này thêm một chút nữa. 

Caponata

Nhắc đến đảo Sicilia của Ý, du khách quốc tế sẽ lập tức liên tưởng đến… “thánh địa mafia” nhờ bộ phim Bố già đình đám. Tuy nhiên, nơi này thật sự là một thiên đường ở khu vực Địa Trung Hải với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ của một trong 5 khu di chỉ khảo cổ lớn nhất được UNESCO công nhận.

Huong vi Y o Sai thanh

Không chỉ thế, Sicilia còn có cả một thế giới đặc sản với hương vị độc đáo, có thể khiến bất kỳ ai “ăn một lần là nhớ cả đời”. Chẳng hạn như bánh mì arancini, kem đá bào granita, bánh cassata, mì pasta alla Norma và đặc biệt là caponata.

Là một trong những món ăn đại diện cho nền ẩm thực của “đảo nhỏ thần tiên”, caponata thực chất là một món rau trộn, bao gồm cà tím, cà chua cùng nhiều nguyên liệu theo mùa khác được tìm thấy trên khắp hòn đảo, như ô-liu xanh, húng quế, hành tây.

Cà tím được xắt thành những khối vuông vức rồi cho vào lò nướng, những nguyên liệu khác như cà chua, ô-liu, cần tây, hành tây sẽ được đun cùng đường và giấm trên bếp với lửa nhỏ.

Cuối cùng, cho hỗn hợp này lên phần cà tím vừa ra lò, trộn đều và rải một ít húng quế lên trên, thế là món salad đậm đà hương vị Địa Trung Hải đã sẵn sàng chinh phục bất kỳ thực khách khó tính nào.

Tiramisu

Có lẽ mọi điều ngọt ngào trên đời đều sẽ được định nghĩa lại nếu đặt lên bàn cân với tiramisu - một món tráng miệng trứ danh nước Ý. Thật vậy, đã mang cái tên có nghĩa là “hãy mang em đi”, lại còn được các đầu bếp danh tiếng thế giới mệnh danh là “thiên đường nơi khoang miệng”, thì còn gì ngọt ngào và quyến rũ hơn chiếc bánh vi diệu này nữa?

Huong vi Y o Sai thanh

Bánh tiramisu giống như một loại bánh pudding dùng để tráng miệng. Tiramisu là sự kết hợp hài hòa của rượu rhum, cà phê, ca cao với vị béo của kem, phô mai và trứng.

Sự kết hợp hoàn hảo của các nguyên liệu đã tạo nên sự bùng nổ cho mọi giác quan, để rồi không ít người đã ví von rằng, chỉ khi nào bạn được thưởng thức một chiếc bánh tiramisu “chính hiệu” nước Ý, bạn mới biết hương vị tình yêu thật sự là thế nào.

Một số địa chỉ ẩm thực Ý nổi bật tại TP.HCM: La Forchetta (24 Hưng Gia, P. Tân Phong, Q.7), Portofino Italian (15 Đông Du, Q.1), Jaspas Restaurant (33 Đồng Khởi, Q.1), Ciao Bella (11 Đông Du, Q.1), Pendolasco (38 Tống Hữu Định, P. Thảo Điền, Q.2). 

Lưu Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Lễ hội kén rể ngàn năm tuổi ở Hà Nội

    Lễ hội kén rể ngàn năm tuổi ở Hà Nội 

    12-03-2024 06:21

    Lễ hội kén rể được người dân thôn Đường Yên, xã Xuân Nội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội tổ chức nhằm tưởng nhớ công ơn của nữ tướng Lê Hoa.

  • Nhọc nhằn nghề chà nhám đồ mộc

    Nhọc nhằn nghề chà nhám đồ mộc

    10-03-2024 06:16

    Vất vả, thường xuyên tiếp xúc với bụi, hóa chất song nhiều phụ nữ ở xã Quỳnh Hưng vẫn chọn làm thợ chà nhám đồ mộc vì chủ động được thời gian.