Vườn 'treo' cho nhà kiệm diện tích

21/04/2018 - 10:29

PNO - Trồng rau sạch tại nhà hiện đang là xu hướng được nhiều chị em quan tâm. Tuy nhiên, làm sao để tạo được khu vườn đầy ắp rau xanh với ngôi nhà có diện tích nhỏ?

1. Trồng rau sạch bằng xô, chậu

Việc bạn cần làm đơn giản chỉ là: chọn các loại xô, chậu tái chế có độ lớn thích hợp với không gian sân thượng nhà mình. Đầu tiên là đục lỗ dưới đáy chậu để đảm bảo thoát nước tốt, sau đó chọn mua các loại đất dễ trồng, đặc biệt là đất hữu cơ sạch, tơi xốp và trộn phân bón vào đất với tỷ lệ ban đầu khoảng 30-40%. Cuối cùng là đặt những chậu đất này ở những nơi thích hợp trên sân thượng và bắt đầu gieo hạt.

Vuon 'treo' cho nha kiem dien tich
 

2. Trồng rau sạch bằng thùng phuy

Nếu sân thượng nhà bạn nhỏ hẹp tầm 10m2 trở lại, thì việc trồng rau bằng xô, chậu sẽ không đáp ứng được nhu cầu của gia đình bạn bằng thùng phuy, bởi nó có thể tận dụng mọi không gian trống, kể cả không gian ở tầm cao.

Vuon 'treo' cho nha kiem dien tich
 

Chiếc thùng sẽ được đục nhiều lỗ có độ lớn vừa phải và cách đều nhau ở thân, đáy thùng đục lỗ để giúp thoát nước tốt và ở giữa thùng lắp một ống nhựa PVC để có thể bỏ rác thải hữu cơ như rau quả, nước gạo, cơm thừa, bã cà phê… vào đó. Rác sẽ tự phân hủy và chảy ngược ra để làm phân bón cho cây. Năng suất mỗi tháp có thể lên tới 15-20kg nếu được chăm sóc tốt. 

3. Trồng rau sạch bằng mô hình vườn rau dựa tường

Hãy chuẩn bị các mảnh vải to loại thoáng khí và bền, may dằn lên bề mặt vải các túi nhỏ tạo chỗ trồng lý tưởng cho cây. Sau đó, cố định các tấm vải lên tường bằng đinh hoặc khung sắt. Cố gắng căng tấm vải ra hết cỡ vì khi cho đất vào, sẽ rất dễ bị chùng do độ giãn của vải. Mô hình này thích hợp với đa số loại cây rau ăn lá, cà rốt, củ cải...

Vuon 'treo' cho nha kiem dien tich
 

Ngoài túi vải, bạn còn có thể dùng chai nhựa đã qua sử dụng để trồng rau bằng cách cắt đôi, đục lỗ nhỏ để xỏ dây kết chúng lại với nhau thành hàng rồi treo lên tường. Mô hình này không khó để thực hiện và cũng vô cùng tiết kiệm chi phí.

Vuon 'treo' cho nha kiem dien tich
 

Tuy nhiên, đây chỉ là cách trồng rau sạch trên sân thượng với diện tích hạn hẹp nên bạn chỉ có thể trồng các loại rau cải, xà lách, rau mầm hoặc rau gia vị… chứ  khó trồng các loại cây có bộ rễ lớn hoặc cây ăn củ, quả. 

Vân Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI