Vụ thu hồi dự án Charmington Iris: Cổ đông lớn dự án nói không sai và sẽ khiếu nại

30/12/2018 - 07:58

PNO - Liên quan việc UBND TP.HCM ra quyết định thu hồi quyết định chủ trương đầu tư dự án Charmington Iris (76 Tôn Thất Thuyết, P.16, Q.4, TP.HCM), đại diện cổ đông lớn của dự án khẳng định chủ đầu tư không sai và sẽ khiếu nại vụ việc.

Ngày 29/12, trao đổi với chúng tôi, ông Lê Anh Tuấn – đại diện Công ty TNHH đầu tư thương mại dịch vụ du lịch Hiệp Phúc (đơn vị chiếm hơn 70% vốn điều lệ  Công ty Sabeco HP - chủ đầu tư dự án) cho biết: "Hiện công ty vẫn chưa nhận được quyết định thu hồi dự án của UBND TP.HCM. Tuy nhiên, qua thông tin trên các phương tiện thông tin truyền thông công ty khẳng định mình không làm sai. Khi nào nhận được văn bản chính thức công ty sẽ làm việc với UBND TP khiếu nại xem lại vụ việc".

Trong khi đó, theo ghi nhận của chúng tôi, hiện dự án đang trong quá trình làm móng, chủ đầu tư và các sàn giao dịch đã tiến hành huy động vốn rất nhiều khách hàng thông qua hình thức thu tiền tiền giữ chỗ. Sau khi biết thông tin UBND TP.HCM ban hành quyết định thu hồi quyết định chủ trương đầu tư dự án nhiều khách hàng rất hoang mang. 

Cùng ngày, đại diện phía TTC Land (đơn vị liên kết phát triển dự án) cũng khẳng định dự án làm đúng trình tự pháp lý. 

Theo TTC Land, hiện dự án có các cơ sở pháp lý gồm: Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND TP cấp ngày 12/8/2016; văn bản phê duyệt tổng mặt bằng 1/500 của Sở Quy hoạch Kiến trúc; quyết định cho phép sử dụng đất để đầu tư xây dựng dự án của UBND TP ngày 18/11/2016; quyết định chấp thuận đầu tư và công nhận chủ đầu tư của UBND TP năm 2018.

Với các cơ sở pháp lý trên, ngày 13/3/2018, chủ đầu tư đã hoàn tất toàn bộ nghĩa vụ tài chính (tiền sử dụng đất) cho dự án và có công văn xác nhận của Chi Cục thuế Q.4 số 973/CV-CCT ngày 15/3/2018.

Về trách nhiệm đối với khách hàng, TTC Land hứa tuân thủ nghiêm túc và đầy đủ các nghĩa vụ đã ký kết với khách hàng. "Chúng tôi hứa sẽ cùng với khách hàng làm việc với chủ đầu tư để đảm bảo các quyền và nghĩa vụ của người mua nhà" - đại diện TTC Land nói.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã ký quyết định thu hồi quyết định chủ trương đầu tư dự án Charmington Iris. 

Vu thu hoi du an Charmington Iris: Co dong lon du an noi khong sai va se khieu nai
Dự án Charmington Iris đang thi công phần móng

Theo UBND TP, khu đất này ban đầu được Thủ tướng Chính phủ giao cho Nhà máy thủy tinh Khánh Hội theo quyết định 607/TTg tháng 10/1994. Tuy nhiên, sau đó Tổng công ty cổ phần bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) liên doanh với đối tác Malaysia thành lập Công ty TNHH Malaya Việt Nam (MVG) để làm nhà máy sản xuất bao bì thủy tinh phục vụ sản xuất.

Trong đó Sabeco góp 30% vốn điều lệ, số tiền này được dùng thuê khu đất trong 12 năm đầu để góp vốn vào liên doanh với đối tác nước ngoài. Từ năm thứ 13 trở đi, liên doanh mới phải nộp tiền thuê đất cho Nhà nước. 

Nhưng theo quyết định sắp xếp lại và xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước ban hành năm 2007, khu đất này không thuộc diện Sabeco được tiếp tục quản lý, sử dụng. Do đó, Sabeco không còn được hưởng giá trị lợi thế của khu đất nữa.  

Tuy nhiên, đến năm 2009, Sabeco và Công ty TNHH đầu tư thương mại dịch vụ du lịch Hiệp Phúc (Công ty Hiệp Phúc) cùng MVG ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư để khai thác khu đất.

Vu thu hoi du an Charmington Iris: Co dong lon du an noi khong sai va se khieu nai
Sau khi pv Báo Phụ nữ chụp hình ảnh này thì tên thương mại của dự án đã tháo gỡ

Tháng 3/2015, đại diện bộ phận quản lý vốn nhà nước tại Sabeco có báo cáo đề xuất Bộ Công thương cho phép được hợp tác với Công ty Hiệp Phúc bằng cách góp 26% vốn điều lệ, thông qua việc thành lập một pháp nhân mới để triển khai dự án tại khu đất.

Tháng 1/2016, Thứ trưởng Bộ Công thương chấp thuận cho phép thành lập liên doanh theo đề xuất của bộ phận quản lý vốn nhà nước tại Sabeco. Ngày 15/1/2016, hợp đồng hợp tác giữa Sabeco và Công ty Hiệp Phúc được ký kết.

Ngày 2/2016, hai cổ đông gồm: Công ty Hiệp Phúc, Sabeco thành lập Công ty TNHH đầu tư Sabeco HP (Sabeco HP). Trong đó, Công ty Hiệp Phúc chiếm 74% vốn điều lệ, Sabeco 26% vốn điều lệ.

Ngày 18/11/2016, UBND TP.HCM ban hành quyết định thu hồi hơn 34.000m2 đất trước đây của MVG. Sau đó, TP chấp thuận cho Sabeco HP sử dụng hơn 16.000m2 từ tổng diện tích đất thu hồi nói trên để đầu tư dự án trung tâm dịch vụ thương mại căn hộ Charmington Iris. 

Tháng 9/2017, UBND TP duyệt phương án giá đất tại khu đất này theo giá thị trường trên 23 triệu đồng/m2. Hiện dự án đang được xây dựng khu căn hộ cao cấp Charmington Iris do Công ty Sabeco HP làm chủ đầu tư. Dự án được giới thiệu quy mô 2 block cao 35 tầng, gồm 1.438 căn hộ, bán với giá 60 triệu đồng/m2. Do Công ty TTC Land và Công ty CP Thương mại Địa ốc Việt (Vietcomreal) là đơn vị phát triển dự án đứng ra bán.

Tuy nhiên, theo UBND TP, Sabeco đã báo cáo không chính xác về tài sản sử dụng trên đất của khu đất và ý kiến của UBND Q.4 là đất trống, trong khi thực tế vẫn còn 14 hộ dân đang cư ngụ và cần rà soát làm rõ. Qua đó, UBND TP đã yêu cầu rà soát nguồn gốc, cơ sở pháp lý của việc bố trí nhà cho 14 cá nhân còn cư ngụ trong khu đất 76 Tôn Thất Thuyết. 

Đồng thời, UBND TP cũng yêu cầu Sở Tài nguyên Môi trường tham mưu, đề xuất trình UBND TP hướng xử lý về quyết định cho phép sử dụng đất làm dự án đầu tư đối với Sabeco HP, giao Sở Xây dựng TP.HCM đình chỉ hoạt động xây dựng và thu hồi giấy phép xây dựng đã cấp cho dự án Charmington Iris theo quy định.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI