TP.HCM: Hàng loạt dự án bất động sản nguy cơ bị thu hồi vì 'xí' đất không chịu làm

04/09/2018 - 16:42

PNO - Hàng loạt dự án bất động sản ở khu vực phía Nam TP.HCM đang đứng trước nguy cơ bị xử phạt và thu hồi do “xí” đất nhiều năm nhưng không chịu thực hiện.

Trước việc nhiều dự án bất động sản trên địa bàn TP.HCM “xí” đất nhưng không chịu làm, gây lãng phí quỹ đất, các cơ quan chức năng TP.HCM vừa tiến hành kiểm tra và đề nghị có biện pháp xử lý mạnh tay. 

Cụ thể, tại dự án chung cư A22 có diện tích 13.704 m² thuộc khu 13 Nam Sài Gòn đã được Sở Tài nguyên và Môi trường TP cấp giấy chủ quyền năm 2008 cho Công ty cổ phần Xây dựng công trình và Đầu tư địa ốc Hồng Quang làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, sau đó, đơn vị này không thực hiện mà chuyển nhượng khu đất cho Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển nhà Ngọc Đông Dương (Công ty Ngọc Đông Dương). 

TP.HCM: Hang loat du an bat dong san nguy co bi thu hoi vi 'xi' dat khong chiu lam
Nhiều dự án khu Nam "xí" đất không chịu làm gây ảnh hưởng nghiêm trọng cuộc sống người dân.

Trong suốt thời gian này, Công ty Ngọc Đông Dương cũng không thèm khởi công xây dựng dự án. Đến năm 2013, công ty này lại có văn bản cam kết đến tháng 12/2013 sẽ khởi công xây dựng. Thế nhưng, đến thời điểm này, Công ty Ngọc Đông Dương tiếp tục không thực hiện với lý do khó khăn tài chính. Vụ việc kéo dài suốt nhiều năm trời đến nay nhưng Công ty Ngọc Đông Dương vẫn chưa khởi công xây dựng như cam kết và cũng không báo cáo giám sát đầu tư theo quy định. 

Tương tự, tại khu đô thị 13A thuộc khu đô thị mới Nam thành phố dù đã được lãnh đạo thành phố giao đất nhiều năm nhưng đến nay chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần Xây dựng công trình và Đầu tư đại ốc Hồng Quang mới xong san lấp và bồi thường giải phóng mặt bằng. Các hệ thống giao thông, cấp thoát nước mới thực hiện trên khoảng 50% nhưng hiện nay đã xuống cấp. Nhiều hạng mục như: Trường mầm non, trường trung học cơ sở, trung tâm y tế đều chưa thực hiện... 

Còn tại dự án khu 13B do Công ty cổ phần xây dựng đầu tư và phát triển Lĩnh Phong - CONIC làm chủ đầu tư với quy mô 26,015 ha hiện mới hoàn thành bồi thường giải phóng và san lấp mặt bằng. Hệ thống giao thông, vỉa hè mới thực hiện trên 70%, trạm xử lý nước thải chưa thực hiện. Các hệ thống hạ tầng xã hội chủ đầu tư chưa xây dựng. 

Trước tình hình trên, Ban Quản lý khu Nam đã đưa ra thời hạn cụ thể buộc các chủ đầu tư triển khai thực hiện. Trường hợp các chủ đầu tư vẫn không thực hiện theo cam kết Ban Quản lý khu Nam sẽ báo cáo UBND TP.HCM đề xuất xử lý dự án chậm triển khai theo điều 64 của Luật Đất đai. Cụ thể, đối với đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án thì chủ đầu tư được gia hạn thêm 24 tháng nhưng phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất với thời gian chậm tiến độ thực hiện. Nếu hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước sẽ thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất.

Phan Trí 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI