TP.HCM: Dự án cấp phép 7 tầng xây... 12 tầng, gần 10 năm chính quyền không xử lý nổi sai phạm

07/11/2018 - 19:06

PNO - Dự án cao ốc văn phòng làm việc (51 Nguyễn Chí Thanh, P.9, Q.5, TP.HCM) chỉ được phê duyệt 1 tầng hầm, 7 tầng nổi nhưng chủ đầu tư ngang nhiên xây dựng đến 12 tầng, vậy mà gần 10 năm qua, UBND Q.5 xử lý không xong.

Dân thấy, cán bộ thì không! 

Theo phản ánh của các hộ dân ở gần khu vực dự án, cách đây khoảng 10 năm, khi chuẩn bị khởi công xây dựng, chủ đầu tư công bố công trình gồm 1 tầng hầm và 5 tầng nổi trên khu đất có diện tích khoảng trên 420m2. Tuy nhiên, sau một thời gian xây dựng, họ bất ngờ khi thấy chủ đầu tư xây vượt đến tầng sáu và có dấu hiệu cơi nới thêm ở các tầng khác. 

Các hộ dân phản ánh đến chính quyền địa phương, UBND P.9, Q.5 kiểm tra, khẳng định chủ đầu tư xây dựng đúng giấy phép được duyệt do trước đó, chủ đầu tư đã xin điều chỉnh giấy phép xây dựng, tăng thêm 2 tầng nổi. Tuy nhiên, việc dân phản ánh dự án xây dựng cơi nới thêm là đúng, trong đó tầng một và tầng sáu bị cơi nới thêm hàng chục mét vuông và vi phạm chiều cao công trình. 

TP.HCM: Du an cap phep 7 tang xay... 12 tang, gan 10 nam chinh quyen khong xu ly noi sai pham
Công trình số 51 Nguyễn Chí Thanh, P.9, Q.5 của Công ty Mai Hoàng

Đáng nói, theo người dân, dù chính quyền địa phương xác định dự án xây dựng trái phép nhưng phần diện tích sai phạm này vẫn không bị tháo dỡ. Người dân khiếu nại nhiều lần, nhưng lần nào UBND phường, quận cũng trả lời đang xử lý.

“Ở đây, chúng tôi chỉ xây lố vài tấc, liền bị thanh tra xây dựng xử phạt, buộc phá bỏ. Vậy công trình đồ sộ này bị cơi nới trái phép như vậy, vẫn không bị tháo dỡ” - chủ một hộ dân ở đây bức xúc.

Trong khi những hạng mục xây trái phép vẫn ngang nhiên tồn tại thì khoảng đầu năm 2016, người dân giật mình phát hiện chủ đầu tư công trình này tiếp tục nâng thêm tầng. Người dân phản ánh, chính quyền địa phương lại tổ chức kiểm tra, lập biên bản, đề nghị đình chỉ thi công, nhưng khi cơ quan chức năng rút đi, công trình lại được xây tiếp.

TP.HCM: Du an cap phep 7 tang xay... 12 tang, gan 10 nam chinh quyen khong xu ly noi sai pham
Hàng loạt tầng xây trái phép tại dự án cao ốc 51 Nguyễn Chí Thanh, P.9, Q.5

Vụ việc lặp đi lặp lại liên tục đến khoảng đầu năm 2018 thì công trình từ 7 tầng đã biến thành một tòa nhà đồ sộ cao đến 12 tầng. 

Người dân phản ánh đến UBND Q.5, Quận ủy Q.5, lại được UBND Q.5 gửi văn bản hứa xử lý nghiêm, nhưng kết quả vẫn “đâu vào đó”. Một thời gian sau, tòa nhà chính thức hoàn thiện, đưa vào hoạt động.

Bức xúc, người dân phản ánh đến UBND và Thành ủy TP.HCM. Khoảng giữa năm 2018, Ban Nội chính Thành ủy TP.HCM có công văn cho biết, sau khi nhận được đơn phản ánh của người dân, ban này đã họp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM cử cán bộ kiểm tra thực tế. Kết quả cho thấy, phản ánh và thái độ bức xúc của người dân là có cơ sở. Đoàn kiểm tra đề nghị Bí thư Quận ủy Q.5 chỉ đạo UBND Q.5 xử lý dứt điểm vụ việc, nhưng đến nay, công trình này vẫn bình yên vô sự.  

Xử lý kiểu dung dưỡng sai phạm 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án trên do Công ty TNHH Kinh doanh bất động sản Mai Hoàng (Công ty Mai Hoàng) làm chủ đầu tư. Dự án được cấp giấy phép xây dựng vào tháng 3/2009 với quy mô 1 tầng hầm, 5 tầng nổi. Khoảng 2 tháng sau, chủ đầu tư xin điều chỉnh giấy phép tăng lên 7 tầng nổi.

Ủy ban nhân dân TP.HCM: Phạt gần 1 tỷ đồng, “cắt ngọn” công trình

Trao đổi với chúng tôi, một vị lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, UBND TP.HCM vừa ban hành Quyết định số 3780/QĐ xử phạt ông Trần Minh Bằng - Giám đốc Công ty Mai Hoàng - 975 triệu đồng về hành vi tái phạm trong việc tổ chức thi công xây dựng công trình sai phép, đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép xây dựng trong 12 tháng. 

Trong vòng 10 ngày kể từ ngày ra quyết định, chủ đầu tư phải nộp tiền vào Kho bạc Nhà nước TP.HCM; quá thời hạn trên mà chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện, cứ mỗi ngày chậm nộp, sẽ bị phạt 0,05% trên tổng số tiền chưa nộp phạt. Quyết định trên cũng buộc Công ty Mai Hoàng phải tháo dỡ toàn bộ phần công trình sai phạm với tổng diện tích là 1.857,9m2.  

Ban đầu, khi bắt tay xây dựng, chủ đầu tư xây đúng số tầng được duyệt nhưng lại cơi nới ở khu vực tầng một thêm hơn 10m2 và khu vực tầng sáu thêm gần 63m2, tăng chiều cao công trình thêm gần 10m với tổng diện tích lên đến hơn 81m2.

UBND P.9, Q.5 lập biên bản vi phạm hành chính và quyết định đình chỉ thi công, yêu cầu chủ đầu tư phải tự phá dỡ công trình vi phạm trong vòng 3 ngày, nếu không sẽ bị cưỡng chế phá dỡ. Nhưng quá thời hạn trên, chủ đầu tư vẫn không tự tháo dỡ và UBND P.9 cũng không cưỡng chế. 

Khoảng 1 tháng sau, UBND Q.5 ban hành quyết định xử phạt Công ty Mai Hoàng 25 triệu đồng và buộc chủ đầu tư tháo dỡ phần diện tích sai phạm trong vòng 10 ngày, nếu không, sẽ bị cưỡng chế. Hết thời hạn, chủ đầu tư vẫn không tháo dỡ phần diện tích sai phạm.

Khoảng 3 tháng sau, UBND Q.5 gửi văn bản đề nghị Chủ tịch UBND P.9 phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức thực hiện theo nội dung quyết định xử phạt đã ban hành. Thế nhưng, công trình vẫn ngang nhiên tồn tại, còn các cơ quan có trách nhiệm vẫn không có giải pháp xử lý dứt điểm. 

Vụ việc kéo dài suốt 3 năm trời, chủ đầu tư không những không tháo dỡ hạng mục sai phạm mà còn xây dựng trái phép thêm 2 tầng. UBND P.9 tiếp tục kiểm tra, lập biên bản, xử phạt, nhưng lần này, UBND P.9 lại không buộc chủ đầu tư tháo dỡ phần diện tích sai phạm. Điều đó đồng nghĩa với việc công trình được tồn tại.

Được nước, chủ đầu tư nâng trái phép thêm nhiều tầng nữa, đẩy công trình từ 7 tầng nổi lên 12 tầng nổi và vô tư đưa vào hoạt động. Đến khoảng tháng 4/2018, khi Ban Nội chính Thành ủy TP.HCM vào cuộc, UBND P.9 vội hủy bỏ quyết định xử phạt hành chính không có nội dung yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ phần diện tích sai phạm.

Nói về cách xử lý sai phạm công trình trên, ông Huỳnh Văn Hòa - Chủ tịch UBND P.9, Q.5 biện hộ: do chủ đầu tư không hợp tác, cố tình tránh né và chống đối lực lượng chức năng trong kiểm tra, giám sát và xử lý. Đồng thời, với việc tạm ngưng thi công, phường không thể yêu cầu công ty điện lực cắt điện do vướng một số văn bản, quy định. Bên cạnh đó, năm 2013 là giai đoạn thí điểm xóa thanh tra xây dựng quận, huyện, phường, xã, thị trấn, chỉ còn lực lượng địa chính phường nên việc kiểm tra công trình gặp nhiều khó khăn. 

Trong khi đó, trong báo cáo gần đây gửi Quận ủy Q.5, UBND Q.5 cho biết, sẽ ban hành kế hoạch cưỡng chế phần diện tích sai phạm của dự án, trong đó sẽ giao UBND P.9, Q.5 phối hợp với các đội thanh tra xây dựng, đội quản lý trật tự đô thị và các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện kế hoạch cưỡng chế dự án. Nhưng đến bao giờ “cắt ngọn” công trình trên thì UBND Q.5 không cho biết.

Ban Nội chính Thành ủy TP.HCM:Đề nghị làm rõ trách nhiệm cán bộ vi phạm

Ban Nội chính Thành ủy TP.HCM vừa có công văn số 946-CV/BNCTU gửi Bí thư Quận ủy Q.5 cho biết, qua kiểm tra thực tế dự án ở số 51 Nguyễn Chí Thanh, P.9, Q.5, kết quả cho thấy có dấu hiệu buông lỏng quản lý nhà nước về trật tự xây dựng đô thị của người có thẩm quyền ở địa phương và của cả cán bộ thanh tra xây dựng địa bàn.

Vụ việc có dấu hiệu sai phạm rất nghiêm trọng, cần phải chỉ đạo kiểm tra, xử lý theo quy định. Ban Nội chính Thành ủy TP.HCM đề nghị Bí thư Quận ủy Q.5 chỉ đạo UBND Q.5 phối hợp với Sở Xây dựng TP.HCM kiểm tra, xử lý dứt điểm vụ việc, đồng thời làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm cán bộ vi phạm. 

Phan Trí 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI