TP.HCM: Đất 'vàng' phải đấu giá, không dùng để thanh toán các dự án BT

08/11/2017 - 02:18

PNO - Đó là khẳng định của ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM tại Hội nghị trao đổi về cơ chế thực hiện các dự án theo hình thức đối tác công tư (BT) ngày 7/11.

Theo kế hoạch, từ năm 2016 – 2010, TP có nhu cầu đầu tư lớn với tổng vốn khoảng 850 ngàn tỉ đồng, trong đó khả năng ngân sách chỉ đáp ứng được 20%. Để huy động nguồn lực xã hội hóa như hình thức BT theo Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong phải tính toán hết sức cẩn thận, chặt chẽ để sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên đất đai. 

Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định, hiện trên địa bàn có những mảnh đất đẹp, nằm ở vị trí đắc địa, được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Nếu quản lý không khéo dễ rơi vào tình trạng tiêu cực. Vì vậy TP có chủ trương đấu giá các mảnh đất này, không dùng để thanh toán cho các dự án BT.

“Có thể nhiều nhà đầu tư buồn, nhưng cơ chế phải rõ ràng. Suy cho cùng, đất đai rất quan trọng, vì bản chất nó là ngân sách. Khi triển khai BT phải tính toán có hiệu quả” -  ông Phong nói. 

TP.HCM: Dat 'vang' phai dau gia, khong dung de thanh toan cac du an BT
11 lô đất "vàng" ở khu đô thị Thủ Thiêm trước đây TP dự định dùng để hoán đổi cho Công ty bất động sản Phát Đạt xây cầu Thủ Thiêm 4

Đơn cử như vùng lõi của Khu đô thị mới Thủ Thiêm hiện có những lô đất rất đẹp, đã được nhà nước bỏ tiền giải phóng mặt bằng. Rất nhiều nhà đầu tư theo đuổi, muốn thực hiện các dự án BT để có được các mảnh đất này. 

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (Horea) cho rằng, xã hội hóa phát triển hệ thống hạ tầng theo hình thức PPP, BT, BOT… huy động được nguồn vốn lớn, đóng góp vào phát triển thành phố cũng như cả nước. Nhưng việc chỉ định nhà đầu tư cho các khu đất vàng, nhà đầu tư chỉ có khoảng 10% vốn, còn 90% vốn xây lắp là do vay ngân hàng nên tiềm ẩn rủi ro, có thể ảnh hưởng đến tiến độ toàn công trình và phát sinh tiêu cực, lợi ích nhóm, trong lúc thiếu cơ chế phản biện, giám sát.

“Nguồn vốn đối ứng là tài sản công, không đấu thầu mà chỉ định thầu khi đối ứng là thất thoát tài sản công. Như vậy, làm giảm đi tính minh bạch, bình đẳng, công khai, cạnh tranh lành mạnh của môi trường kinh doanh, tác động đến niềm tin của nhà đầu tư, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước” - ông Châu nói.

Do vậy, ông Châu kiến nghị phải đấu giá công khai, minh bạch với các hình thức PPP, BT, kể cả các khu đất vàng đối ứng cũng phải đấu giá, hạn chế tối đa việc chỉ định thầu.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở Kế hoạch Đầu tư hoàn chỉnh Quy định về quản lý đầu tư dự án theo hình thức BT. Tăng cường phân cấp, công khai, minh bạch; xác định rõ trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong triển khai dự án, đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước - người dân - doanh nghiệp.

Sở Tài nguyên Môi trường phải xây dựng danh mục quỹ đất để công bố công khai làm cơ sở thanh toán cho hợp đồng BT các dự án; đưa đấu giá, đấu thầu thành phương thức chính cho việc phân bổ đất công trên địa bàn TP.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI