TP.HCM: Căn hộ tồn kho chất đống, dự án vẫn tiếp tục thổi giá

01/06/2019 - 06:00

PNO - Theo báo cáo tài chính của các doanh nghiệp bất động sản và thống kê từ các công ty nghiên cứu thị trường, lượng bất động sản tồn kho ở TP.HCM đang tăng thêm, giao dịch ế ẩm nhưng giá vẫn tiếp tục bị đẩy lên cao.

Giao dịch ế ẩm 

Theo ghi nhận của chúng tôi, so với cuối năm 2018, giá căn hộ tại nhiều dự án bất động sản (BĐS) tiếp tục được điều chỉnh tăng thêm. 

Dự án Alpha City (87 Cống Quỳnh, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1, do Công ty cổ phần Phát triển BĐS Alpha King làm chủ đầu tư) có tổng cộng khoảng 1.076 căn hộ. Hiện dự án đã chào bán với giá khoảng 256 triệu đồng/m2, tương đương mức từ 12,8-51 tỷ đồng/căn, thuộc vào số dự án có giá bán căn hộ cao nhất tại TP.HCM.  

Tương tự, dự án Eco Green Sài Gòn (đường Nguyễn Văn Linh, Q.7, do Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai làm chủ đầu tư) sau một thời gian mở bán, giá các căn hộ đã được điều chỉnh tăng lên mức từ 48-52 triệu đồng/m2. Các nhân viên bán hàng cho rằng, giá bán cao là do dự án có nhiều tiện ích cao cấp như có chỗ đậu trực thăng, có tòa nhà họp hội nghị thượng đỉnh, các căn hộ đều đạt chuẩn 5 sao, sử dụng công nghệ 4.0... dù không có gì bảo đảm chủ đầu tư sẽ thực hiện những hạng mục này. 

TP.HCM: Can ho ton kho chat dong, du an van tiep tuc thoi gia
Dự án Everrich 2 nay được đổi tên thành Sunshine River City của Công ty Bất động sản Phát Đạt đang tạo ra nguồn hàng tồn kho rất lớn. 

Hay như căn hộ dự án Sunshine City Sài Gòn ở P.Phú Thuận, Q.7 đang được bán với giá khoảng 5 tỷ đồng/căn 2 phòng ngủ, diện tích khoảng 77m2, tăng hơn gấp đôi so với mức giá cách nay hơn một năm. 

Điều đáng nói, theo báo cáo từ các công ty nghiên cứu thị trường BĐS, nhu cầu giao dịch BĐS tại TP.HCM đang giảm mạnh ở các phân khúc, chủ yếu là do giá tăng quá cao. Bên cạnh đó, nguồn cung trên thị trường hiện nay chủ yếu là căn hộ cao cấp và hạng sang (chiếm khoảng 60% nguồn cung căn hộ đang chào bán tại TP.HCM), trong khi số đông người có nhu cầu mua nhà ở phân khúc tầm trung và giá rẻ. 

TP.HCM: Can ho ton kho chat dong, du an van tiep tuc thoi gia
Dự án Everrich 3 nay được đổi tên thành Sunshine city Sài Gòn đang được bán với giá trên mây dù thị trường đang ế ẩm

Theo khảo sát của mạng batdongsan.com.vn, giá bán căn hộ tại TP.HCM hiện tăng thêm từ 0,2-0,8% so với tháng 3/2019. Còn so với tháng 4/2018, giá căn hộ tăng bình quân 11,5% (từ mức 30 triệu đồng/m2 lên mức 33,5 triệu đồng/m2) và đang dần tiệm cận ngưỡng 34 triệu đồng/m2.

Tương tự, theo CBRE Việt Nam, trong quý I/2019, giá bán căn hộ tại thị trường sơ cấp TP.HCM đội thêm 3,1% so với quý trước và tăng 14,9% so với cùng kỳ năm trước. 

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, đến cuối quý I/2019, có 20 doanh nghiệp BĐS có hàng tồn kho, với tổng số quy ra tiền khoảng 174.711 tỷ đồng (tăng 10% so với đầu năm).

Chủ đầu tư nhất quyết không giảm giá

Theo báo cáo tài chính của các doanh nghiệp, hiện rất nhiều doanh nghiệp đang “sống dở chết dở” với lượng hàng tồn kho tăng cao chưa từng có: Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng kỹ thuật tồn kho 5.094 tỷ đồng; Công ty BĐS Phát Đạt tồn kho 5.023 tỷ đồng; Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo tồn 4.889 tỷ đồng; Tập đoàn Hà Đô tồn 3.744 tỷ đồng; Công ty cổ phần Kinh doanh và Phát triển Bình Dương tồn 3.587 tỷ đồng; Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển xây dựng tồn 3.199 tỷ đồng…

Theo ghi nhận của chúng tôi, thực tế, các chủ đầu tư đang vật vã tìm khách hàng. Trong nhiều mẩu tin quảng cáo dự án Alpha City trên mạng, chủ đầu tư dự án này cho biết, sẽ ưu đãi giá cho khách hàng đóng 100 triệu đồng giữ chỗ từ ngày 25/5-8/6: khách sẽ được nhận thêm 150 triệu đồng/giao dịch thành công. Còn khách hàng đóng tiền sau ngày 8/6 sẽ nhận ưu đãi 100 triệu đồng/giao dịch thành công. Chủ đầu tư còn cam kết thuê lại căn hộ với giá từ 2.000-6.000 USD/căn/tháng.

Một nhân viên bán hàng dự án Eco Green Sài Gòn mời chào chúng tôi: “Dự án em đang nhận giữ chỗ căn hộ tòa nhà M2, dự kiến khoảng giữa tháng 6/2019 sẽ mở bán. Nếu chị đóng tiền giữ chỗ đến ngày mở bán mà không mua, bên em hoàn tiền 100%; nếu chị mua, sẽ được tặng kèm chiết khấu 4-7% giá trị căn hộ hoặc được tặng chín cây vàng”. 

Ngoài ra, dự án còn có các gói khuyến mãi như: tặng ba cây vàng 9999 cho người mua căn hộ hai phòng ngủ, tặng bốn cây vàng nếu mua căn hộ ba phòng ngủ và năm cây vàng nếu mua căn hộ bốn phòng ngủ... Dự án này cũng có chương trình giảm giá 6-10%/giá trị căn hộ cho khách hàng thanh toán sớm, đồng thời hỗ trợ lãi suất 0% trong 20 tháng cho khách hàng vay vốn ngân hàng.

Theo lãnh đạo một doanh nghiệp BĐS, về nguyên tắc, khi mở bán căn hộ của một dự án ra thị trường, chủ đầu tư sẽ chia thành nhiều giai đoạn. Để đảm bảo khách hàng đầu tư cảm thấy có lợi nhuận, chủ đầu tư buộc phải điều chỉnh tăng giá bán, giai đoạn sau cao hơn giai đoạn trước, dù khách hàng chưa chắc bán được hàng và có được lợi nhuận như giá chủ đầu tư điều chỉnh. Vì vậy, việc dự án giảm giá bán hầu như sẽ không bao giờ xảy ra, vì nó chẳng khác nào chủ đầu tư tự đánh vào “tử huyệt” của mình. Tuy nhiên, chủ đầu tư sẽ chuyển sang những hình thức khuyến mãi khác như chiết khấu, tặng quà có giá trị lớn thay cho việc giảm giá. 

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, một số doanh nghiệp có lượng hàng tồn kho BĐS lớn hiện nay có thể do dự án thuộc loại khó bán hàng. Giá BĐS tại TP.HCM hiện cao nhất tính từ năm 2015.

“Bất cứ thị trường nào, khi tăng giá quá mạnh mà không tương ứng với nguồn cầu thì sớm muộn sẽ rơi vào khủng hoảng. Hiện nay, ngân hàng lại đang kiểm soát rất gắt gao việc cho vay mua BĐS nên trong thời gian tới, BĐS tại TP.HCM sẽ đứng giá hoặc giảm giá. Xu thế này có thể diễn ra khoảng cuối năm 2019 và trong năm 2020. Vì vậy, khách hàng cần hết sức thận trọng khi bỏ tiền đầu tư BĐS” - ông Hiển nhận định. 

Bích Trần 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI