Thu nhỏ diện tích tối thiểu được phép tách thửa tại 5 huyện ngoại thành

26/07/2017 - 22:32

PNO - Sở Tài nguyên môi trường (TNMT) TP.HCM vừa chính thức trình UBND TP.HCM dự thảo thay thế Quyết định (QĐ) 33, theo hướng thu hẹp diện tích tối thiểu được phép tách thửa tại 5 huyện ngoại thành.

Cụ thể, trong dự thảo lần này, Sở TNMT chia các quận, huyện thành hai khu vực quy định diện tích tối thiểu để tách thửa.

Trong đó, khu vực 1 gồm: Quận 1, 3, 5, 6, 8, 10, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình và Tân Phú. Diện tích đất ở tối thiểu được phép tách thửa (chưa có nhà trên đất) là 50 m2. Trường hợp tách thửa đất ở (có nhà trên đất) là 45 m2.

Khu vực 2 gồm: 12 quận, huyện còn lại. Diện tích đất ở tối thiểu được phép tách thửa (chưa có nhà trên đất) là 80 m2. Trường hợp tách thửa đất ở (có nhà trên đất) là 50 m2.

Thu nho dien tich toi thieu duoc phep tach thua tai 5 huyen ngoai thanh
Nếu dự thảo mới được UBND TP thông qua, người dân ở 5 huyện ngoại thành sẽ dễ "thở" hơn

Như vậy, so với QĐ 33, diện tích tối thiểu được phép tách thửa quy định tại dự thảo lần này đã được thu nhỏ tại 5 huyện ngoại thành gồm: Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ. Tại QĐ 33, các huyện ngoại thành muốn tách thửa đất ở (chưa có nhà trên đất) phải có diện tích tối thiểu 120 m2. Trường hợp tách thửa đất ở (có nhà trên đất) là 80 m2.

Như vậy, nếu dự thảo lần này được UBND TP.HCM thông qua, sẽ là tin vui cho người dân các huyện ngoại thành. Hiện nay, do vướng QĐ 33, quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa quá lớn nên nhiều trường hợp người dân phải sở hữu nhà chung sổ. Trong khi đó, nhiều gia đình có đất nhưng không đảm bảo diện tích tối thiểu để tách thửa theo QĐ 33, nên không thể tách thửa để chia cho con...  

Ngoài ra, tại tờ trình này, Sở TNMT cũng đề nghị đối với đất ở trên 2.000 m2 muốn tách thửa phải lập dự án. Quy định này nhằm tránh việc các đầu nậu lợi dụng tách thửa phân lô bán nền trái phép, phá nát quy hoạch.

Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI