Thị trường bất động sản bước vào giai đoạn... 'chiều chuộng' khách hàng

16/08/2017 - 19:11

PNO - Bên cạnh một số thuận lợi, thị trường bất động sản (BĐS) cuối năm 2017 đang đứng trước nhiều thách thức, cạnh tranh. Nếu các doanh nghiệp không có chiến lược kinh doanh phù hợp sẽ có nguy cơ thất bại.

Đó là cảnh báo của các chuyên gia BĐS tại buổi Hội thảo giải pháp thúc đẩy tăng trưởng BĐS cuối năm 2017, ngày 16/8. 

Thị trường cuối năm: kẻ lên, người xuống 

Nói về tiềm năng của thị trường BĐS từ nay đến cuối năm, theo Tiến sĩ Đinh Thế Hiển, chuyên gia BĐS, dự báo sắp tới thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh. Bởi thị trường đang đứng trước nhiều thuận lợi về dòng vốn. Cụ thể, hiện ngân hàng đang tiếp tục rót mạnh vốn cho nền kinh tế. Đặc biệt, dự kiến sắp tới ngân hàng sẽ cho phép đẩy mạnh cho vay cá nhân trong lĩnh vực BĐS.

Tiến sĩ Bùi Quang Tín (Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM) phân tích, qua thống kê của Hiệp Hội BĐS Việt Nam cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, thị trường BĐS đã tăng trưởng 3,86%. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong năm năm gần đây. BĐS hiện được xem là một trong bốn lĩnh vực thu hút vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài nhiều nhất. 

Trong khi đó, lãi suất cho vay đang khá ổn định và có xu hướng tiếp tục giảm. Trong đó, theo quy định của ngân hàng Nhà nước, kể từ ngày 10/7 mặt bằng lãi suất cho vay chỉ còn 6,5%/năm và 9% - 10%/năm đối với trung và dài hạn. Đối với nhóm khách hàng tốt, tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, lãi suất cho vay chỉ khoảng từ 4% - 5%/năm. 

Thi truong bat dong san buoc vao giai doan... 'chieu chuong' khach hang
Theo các chuyên gia BĐS, thị trường BĐS cuối năm sẽ bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt

Theo ông Tín, với tình hình trên, không chỉ giúp các nhà đầu tư, nhà thầu tiếp cận được nguồn vốn rẻ hơn mà còn là cơ hội để nhiều khách hàng chuyển hướng quan tâm nhiều hơn nữa đối với lĩnh vực BĐS, giúp thị trường tiếp tục tăng trưởng. 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia BĐS, thị trường BĐS cuối năm sẽ tăng trưởng không đồng đều. Trong đó, thị trường căn hộ trung cấp và bình dân dành cho người có nhu cầu ở thực sẽ đi vào phát triển ổn định hơn nhưng khó có khả năng giảm giá. Bởi nhu cầu nhà ở của người dân hiện nay vẫn rất cao. 

Thế nhưng, đối với phân khúc nhà ở cao cấp, nghỉ dưỡng và condotel sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc thoát hàng. “Từ nay đến cuối năm, thị trường sẽ đi lên hay xuống tùy phân khúc. Trong đó, chỉ có phân khúc cho người có nhu cầu ở thật sẽ tiếp tục tăng trưởng do nhu cầu nhà ở của người dân vẫn rất cao. Còn phân khúc nhà ở hạng sang, cao cấp, nghỉ dưỡng sẽ có xu hướng đi ngang và xuống” - ông Nguyễn Minh Khang - quyền Tổng giám đốc Tập đoàn LDG nhận định.

Đồng quan điểm, ông Ngô Quang Phúc - Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM khẳng định: “Từ nay đến cuối năm doanh nghiệp nào đầu tư vào thị trường cho người có nhu cầu ở thật thì vẫn tăng trưởng. Nhưng nếu tập trung vào thị trường đầu cơ nên xem lại”.

Thị trường cạnh tranh, khách hàng hưởng lợi 

Theo các chuyên gia BĐS, dù thị trường phân khúc căn hộ cho người ở thật sẽ tiếp tục tăng trưởng nhưng sẽ bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, bởi dự kiến từ nay đến cuối năm lượng hàng đưa ra thị trường sẽ rất dồi dào. Trong khi đó, trước áp lực thoát hàng, các dự án thuộc phân khúc căn hộ nghỉ dưỡng, cao cấp, condotel... sẽ tăng cường khuyến mại, giảm giá. Tạo thêm kênh chọn lựa cho nhóm khách hàng đầu tư. 

Theo ông Ngô Quang Phúc - Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, sắp tới, nếu các doanh nghiệp không có chiến lược kinh doanh, định giá sản phẩm phù hợp, “nâng niu” khách hàng trước khi tung ra thị trường sẽ có nguy cơ thất bại. “Trong bối cảnh mà thị trường đang có nguồn cung dồi dào mà chủ đầu tư không biết cách làm mới, không có chính sách bán hàng phù hợp thì không thể thu hút khách hàng” - ông Phúc cảnh báo. 

Theo các chuyên gia BĐS, thực tế hiện nay thị trường đã bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu cạnh tranh khốc liệt. Qua thống kê cho thấy, hiện có rất nhiều chủ đầu tư đưa ra hình thức thanh toán 30% đến khi bàn giao nhà. Đây là hình thức mua bán vô cùng hấp dẫn. Bởi nó không chỉ giúp khách hàng có nguồn vốn hạn hẹp dễ tiếp cận sản phẩm mà còn giúp khách hàng yên tâm hơn khi không phải đổ nguồn vốn lớn vào mua sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai. 

Thế nhưng, đứng về phía nhà đầu tư, theo ông Nguyễn Minh Khang - quyền Tổng giám đốc Tập đoàn LDG, việc thị trường căn hộ trung cấp và bình dân sắp tới phải bước vào cuộc cạnh tranh lớn về giá, phương thức thanh toán sẽ là một bài toán khó cho doanh nghiệp. Bởi lợi nhuận của phân khúc này tương đối thấp. Buộc chủ đầu tư phải có nguồn vốn mạnh để bước vào “cuộc chơi” đầy khốc liệt này.  

Phan Trí - Phước Quyền 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI