Sống xanh – sống khỏe: giải pháp nào cho cư dân đô thị?

10/10/2019 - 09:00

PNO - Từ hiện tượng bụi mù bao phủ trong mấy ngày qua, vấn đề ô nhiễm không khí tại hai thành phố lớn TP.HCM và Hà Nội lại được dư luận quan tâm hơn bao giờ hết.

Nhiều người ngay lập tức chọn giải pháp đối phó như che chắn kỹ khi ra đường, tăng cường sức đề kháng bằng vitamin hay “dài hơi” hơn như mua máy lọc không khí tại nhà.

Khi đó, một giải pháp hiệu quả hơn, vĩ mô hơn về vấn đề này vẫn là câu hỏi còn “bỏ ngỏ”, nhiều người đã tự “cứu lấy sức khỏe” bằng cách “bỏ phố về ở đô thị sinh thái”.

Song xanh – song khoe: giai phap nao cho cu dan do thi?
 

Đô thị sinh thái đón đầu xu hướng sống xanh

Đô thị sinh thái là mô hình đồng bộ, hoàn chỉnh và theo đuổi các tiêu chuẩn phát triển chuẩn mực về quy hoạch, thiết kế, kiến trúc, môi sinh nhằm đem lại chất lượng sống cao cho cư dân, thân thiện với môi trường.

Chuyên gia Lý Thành Phương - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Đồng Nai - cho biết: “Đô thị xanh hay kiến trúc xanh là xu thế của thế kỷ XXI. Kiến trúc xanh nhằm giải quyết mâu thuẫn giữa con người với thiên nhiên, nhằm sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên hợp lý, trong đó có vấn đề về năng lượng, nước, hạn chế chất thải ô nhiễm và xử lý các tác động đến môi trường thiên nhiên”.

Để xây dựng một đô thị sinh thái, ngoài chi phí lớn, vị trí dự án là yếu tố quyết định. Các đô thị sinh thái quy mô lớn thường được xây ở những nơi có thiên nhiên sông nước hiện hữu để góp phần giải tỏa cơn khát sống xanh, thu hút các cư dân đô thị.

Aqua City – giải pháp sống xanh sống khỏe

Theo nghiên cứu của Đại học Stanford, tản bộ trong thiên nhiên giúp giảm lo âu, căng thẳng, đồng thời tăng cường khả năng nhận thức và cải thiện hiệu suất làm việc. Không gian sống gần gũi với thiên nhiên còn đóng vai trò quan trọng như sợi dây kết nối giữa con người với con người. Tất cả yếu tố trên khiến cư dân hiện đại muốn tìm về xu hướng sống xanh để cân bằng và tận hưởng cuộc sống.

Song xanh – song khoe: giai phap nao cho cu dan do thi?
Aqua City gây ấn tượng bởi sự cân bằng hoàn hảo giữa không gian xanh tối ưu và tiện ích đẳng cấp đầy đủ

“Nếu được trải nghiệm một không gian gần gũi với thiên nhiên, sông nước mỗi ngày, tôi sẵn sàng thay đổi không gian sống trung tâm để về đô thị sinh thái. Sau khi tìm hiểu dự án Aqua City, tôi thấy rất ấn tượng với vị trí 3 mặt giáp sông, thiên nhiên bao bọc. Tôi đã chọn đầu tư một căn biệt thự đơn lập tại khu The Grand Villas, vừa đủ yên tĩnh, thừa không gian xanh nhưng cũng không thiếu các tiện ích sôi động hiện đại chỉ cách nhà vài bước chân.”, chị Mai Anh (Q.6) chia sẻ.

Trong khi đó, vợ chồng anh Hiếu, dù đang sống tại một căn hộ cao cấp trong trung tâm cũng tiện nghi, được trồng nhiều cây xanh vẫn quyết định đầu tư Aqua City cho tương lai. “Vì đặc thù công việc 2 vợ chồng cần sự sáng tạo, chúng tôi tìm kiếm một không gian sống trong lành, rộng rãi, tránh xa khói bụi và xô bồ của khu trung tâm. Một căn biệt thự đơn lập, có sân vườn, có chỗ đậu ô tô riêng trong một khu đô thị vừa xanh và đa dạng tiện ích là không gian sống mà chúng tôi tìm kiếm từ lâu”, vợ chồng anh Hiếu (39 tuổi) và chị Vân (33 tuổi) chia sẻ khi quyết định chọn Aqua City.

Song xanh – song khoe: giai phap nao cho cu dan do thi?
Aqua City được ví như “thành phố - nguồn nước” mang lại sức sống “xanh” cho cư dân nơi đây

Tạo ấn tượng mạnh với mảng xanh rộng lớn trên tổng diện tích hàng trăm héc-ta, bao quanh bởi hệ thống sông lớn Đồng Nai, sông Buông, sông Trong và các nhánh sông nhỏ, dự án không chỉ được thừa hưởng các yếu tố tự nhiên, mà còn được quy hoạch theo mô hình sinh thái với hơn 70% diện tích dành cho không gian xanh và tiện ích nội khu.

Tọa lạc ngay cửa ngõ phía đông TP.HCM, từ Aqua City chỉ mất 15 phút đi ôtô đến trung tâm TP.HCM sau khi những tuyến đường lớn như đường Hương Lộ 2 (Ngô Quyền nối dài) với cao tốc Long Thành - Dầu Giây, cầu qua sông Đồng Nai nối với quốc lộ 51 đến vành đai 3 (quận 9) được hoàn thành. Dự án cũng được coi là trạm trung chuyển chính giữa trung tâm TP.HCM với các tỉnh lân cận.

Song xanh – song khoe: giai phap nao cho cu dan do thi?
Tọa lạc tại tâm điểm kết nối liên vùng của Đồng Nai, Aqua City được coi là “trạm trung chuyển” chính giữa trung tâm TP.HCM với các tỉnh lân cận

Rõ ràng, khi việc kết nối đến đô thị trung tâm không chỉ là “chuyện nhỏ”, thì việc bỏ phố về đô thị sinh thái là một trong những giải pháp hữu hiệu để được sống xanh – sống khỏe và sống chất lượng.

Thanh Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI