Sở Xây dựng TP.HCM vô tư 'nhào nặn' dự án để làm lợi cho chủ đầu tư

16/11/2019 - 08:29

PNO - Căn hộ đã được bán cho hàng trăm khách hàng nhưng Sở Xây dựng TP.HCM vẫn liên tục điều chỉnh quy hoạch dự án, làm lợi cho chủ đầu tư hàng ngàn mét vuông và gây thiệt hại về quyền lợi cho khách hàng.

Bỗng nhiên mất bãi giữ xe

Hàng trăm cư dân sinh sống tại chung cư Phú Yên 1 vừa gửi đơn đến Báo Phụ Nữ TP.HCM, phản ánh: năm 2007, họ ký hợp đồng với Công ty cổ phần Địa ốc và Đầu tư Phúc Yên (Công ty Phúc Yên) mua căn hộ dự án. Lúc bấy giờ, theo quyết định của Sở Xây dựng TP.HCM, tổng diện tích sở hữu chung là 16.228,3m2. Trong đó, sảnh, hành lang, cầu thang, ram dốc, gen kỹ thuật, diện tích cột, tường căn hộ là 11.156,5m2; hai hầm giữ  xe máy (B1) và ô tô (B2) có diện tích 4.759,8m2; nhà giữ trẻ 150m2; phòng sinh hoạt cộng đồng 120m2; nhà quản lý 42m2. 

Năm 2009, dự án hoàn thành và bàn giao căn hộ cho cư dân vào ở. Đến khoảng tháng 10/2017, chủ đầu tư bất ngờ đòi ban quản lý chung cư phải thuê lại bãi giữ xe với giá 65 triệu đồng/tháng. Ban quản lý chung cư không đồng ý vì căn cứ theo quyết định phê duyệt quy hoạch trước đây, phần diện tích bãi giữ xe này là sở hữu chung của cư dân. Không ai chịu ai, cuộc chiến kéo dài nhiều năm. 

So Xay dung TP.HCM  vo tu 'nhao nan' du an  de lam loi cho chu dau tu
Chung cư Phúc Yên hiện đã được điều chỉnh từ 17 tầng lên 18 tầng.

Đến khoảng giữa năm 2019, chủ đầu tư gửi thông báo cho cư dân, truy thu tiền giữ xe từ ngày 1/4/2017 - 30/4/2019 là 1.625.000.000 đồng. Chủ đầu tư cũng tuyên bố dừng thanh toán phí quản lý vận hành phần diện tích riêng của họ và các đơn vị kinh doanh dịch vụ trực thuộc với tổng số tiền là 615.102.460 đồng.

Điều khiến các cư dân sốc hơn là, chủ đầu tư đưa ra giấy chứng nhận quyền sở hữu bãi giữ xe có diện tích 1.417,7m2 do Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cấp. Đồng thời, chủ đầu tư còn dùng các thanh sắt rào kiên cố phần diện tích giữ xe mà họ cho là sở hữu riêng của mình và ban hành bảng giá giữ xe mới.

So Xay dung TP.HCM  vo tu 'nhao nan' du an  de lam loi cho chu dau tu
Sau khi được Sở Xây dựng TP.HCM "giúp đỡ" điều chỉnh từ sở hữu chung sang sở hữu riêng, chủ đầu tư đã dùng dây xích sắt rào lại.

Bức xúc, các cư dân phản ánh đến Sở Tài nguyên và Môi trường thì đơn vị này cho biết, việc cấp giấy chứng nhận cho chủ đầu tư là thực hiện theo quyết định điều chỉnh của Sở Xây dựng TP.HCM. 

Cuối tháng 10/2019, các cư dân đồng loạt kéo đến Sở Xây dựng TP.HCM chất vấn nhưng đại diện sở chỉ nói “dự án thực hiện đúng quy định pháp luật”. Riêng việc chủ đầu tư dùng các thanh sắt rào phần diện tích bãi giữ xe, Sở Xây dựng chỉ đạo thanh tra sở kiểm tra, xử lý. Kết quả, chủ đầu tư đồng ý tháo các thanh sắt và rào lại bằng... dây xích sắt. 

“Trước đây, tôi mua căn hộ của dự án này vì thấy phần sở hữu chung và tiện ích rất nhiều. Thế nhưng, khi tôi vào ở thì các diện tích chung đó bất ngờ trở thành sở hữu riêng của chủ đầu tư. Ai tiếp tay cho chủ đầu tư cắt xén quyền lợi của chúng tôi?” - anh H., một cư dân ở chung cư Phúc Yên, bức xúc. 

Bỏ mặc quyền lợi cư dân, vô tư “nhào nặn” dự án 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân khiến phần diện tích bãi giữ xe thuộc sở hữu chung của cư dân bị biến thành sở hữu riêng của chủ đầu tư là do những điều chỉnh của Sở Xây dựng TP.HCM. Ngoài những điều chỉnh này, Sở Xây dựng TP.HCM còn vô tư “nhào nặn” hàng loạt hạng mục khác, làm lợi cho chủ đầu tư và gây thiệt hại nghiêm trọng quyền lợi của cư dân. 

Cụ thể, dù khoảng năm 2009, dự án đã bàn giao nhà, đưa dân vào ở nhưng khoảng đầu năm 2010, Công ty Phúc Yên vẫn gửi tờ trình cho Sở Xây dựng, xin xác nhận lại phần diện tích sở hữu chung, riêng của tòa nhà. Điều lạ là tháng 5/2010, Sở Xây dựng TP.HCM vẫn ra quyết định điều chỉnh quyết định phê duyệt trước đây của dự án. Kết quả, phần diện tích sở hữu chung của cư dân bị giảm đến hơn 2.300m2. Trong đó, bãi giữ xe bị giảm nhiều nhất với tổng diện tích lên đến gần 1.418m2. 

Đến tháng 10/2013, Công ty Phúc Yên tiếp tục gửi tờ trình xin điều chỉnh quy hoạch. Khoảng hai tháng sau, Sở Xây dựng TP.HCM lại chiều lòng chủ đầu tư, cho cơi nới tòa nhà từ 17 tầng lên 18 tầng. 

Vẫn chưa thỏa mãn, tháng 6/2014, Công ty Phúc Yên lại gửi tờ trình xin điều chỉnh tiếp hàng loạt hạng mục trong dự án và lại được Sở Xây dựng TP.HCM đáp ứng chỉ sau khoảng hai tháng xem xét hồ sơ. Kết quả, dự án được tăng hệ số sử dụng đất, Sở Xây dựng TP.HCM đã giúp chủ đầu tư tăng thêm 18 căn hộ. 

Thế nhưng, tháng 4/2016, Công ty Phúc Yên lại gửi tiếp văn bản xin tăng chức năng tầng 17 của dự án. Hai tháng sau, Sở Xây dựng TP.HCM lại ra quyết định điều chỉnh dự án, tăng diện tích sở hữu riêng cho chủ đầu tư từ 36.960,7m2 lên 37.287,5m2, làm lợi cho chủ đầu tư thêm hơn 300m2. 

Tất cả các quyết định phê duyệt điều chỉnh trên đều do ông Quách Hồng Tuyến và ông Nguyễn Văn Danh - cùng là Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM lúc bấy giờ - ký. 

Theo luật sư Đoàn Việt Thắng - Trưởng văn phòng luật sư Thắng và Cộng sự, năm 2013, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 02/2013 quy định rõ, việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ đối với dự án đã đưa ra thị trường huy động vốn phải có ý kiến của 100% khách hàng đồng ý. Dự án chung cư Phúc Yên đã đưa vào sử dụng, nên việc điều chỉnh làm thay đổi cơ cấu căn hộ phải có sự đồng ý của cư dân. Nếu việc điều chỉnh được cơ quan chức năng thông qua mà không lấy ý kiến cư dân là sai. 

Ông Lê Quốc Tuấn - Trưởng ban quản trị chung cư Phúc Yên - khẳng định, chủ đầu tư không hề thông qua hội nghị nhà chung cư để lấy ý kiến của cư dân. Chủ đầu tư đã tự ý đề xuất xin thay đổi công năng để điều chỉnh tăng diện tích sở hữu riêng cho chủ đầu tư và giảm diện tích sở hữu chung của cư dân. 

Việc phê duyệt quy hoạch một dự án chung cư luôn phải căn cứ rất nhiều quy định, trong đó có những thẩm định, đánh giá rất quan trọng như: xác nhận đánh giá chiều cao công trình, thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy, báo cáo đánh giá tác động môi trường, thỏa thuận quy hoạch kiến trúc công trình...

Bên cạnh đó, việc điều chỉnh quy hoạch công trình còn ảnh hưởng kết cấu chịu lực, gây nguy cơ quá tải hạ tầng dự án... Nhưng Sở Xây dựng lại dễ dàng điều chỉnh dự án trước những đòi hỏi liên tục của chủ đầu tư, không thèm đếm xỉa đến quyền lợi của khách hàng. Điều này khiến dư luận đặt dấu chấm hỏi về động cơ và hành động lạ lùng của Sở Xây dựng TP.HCM.

Bích Trần - Phan Trí 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI