Sẽ tháo dỡ tất cả căn hộ xây trái phép ở chung cư Khang Gia Tân Hương

11/08/2017 - 19:18

PNO - Đó là khẳng định của ông Đỗ Phi Hùng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng (XD) TP.HCM liên quan đến hàng loạt căn hộ xây dựng trái phép tại chung cư Khang Gia Tân Hương (377 Tân Hương, P.Tân Quý, Q.Tân Phú, TP.HCM).

Theo Sở XD TP, qua xác minh cho thấy, chung cư Khang Gia Tân Hương do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển địa ốc Khang Gia (Công ty Khang Gia) làm chủ đầu tư. Dự án được phê duyệt tháng 9/2008, đưa vào sử dụng 5/2014. 

Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng một thời gian, tháng 8/2016, chủ đầu tư đã ngang nhiên thay đổi thiết so với phê duyệt ban đầu. Cụ thể, chủ đầu tư đã tự ý thay đổi khu vực thương mại dịch vụ, giữ xe của tòa nhà sang kiốt, nhà ở. 

Trong đó, chủ đầu tư đã xây dựng tường ngăn thành các kiốt và nhà ở tại vị trí tầng trệt với tổng cộng 25 căn hộ; xây tường ngăn thành căn hộ tại vị trí tầng lửng với tổng cộng 29 căn hộ; xây tường ngăn thành căn hộ tại vị trí tầng hai với tổng cộng 7 căn hộ. 

Hậu quả, chủ đầu tư đã làm thay đổi công năng sử dụng tòa nhà, ảnh hưởng kiến trúc bên ngoài công trình và làm lợi thêm cho chủ đầu tư 61 căn hộ.

Se thao do tat ca can ho xay trai phep o chung cu Khang Gia Tan Huong
Chủ đầu tư chung cư Khang Gia Tân Hương tự ý phân chia tầng trệt tòa nhà thành các căn hộ để bán

“Việc chủ đầu tư tự ý tăng thêm số lượng căn hộ, nhưng không đánh giá tác động môi trường, mật độ dân số, kết cấu chịu lực của công trình đã dẫn đến quá tải hệ thống chịu lực, hệ thống thoát nước, thang máy ảnh hưởng đến cư dân và gây bất ổn tình hình an ninh xã hội” - ông Đỗ Phi Hùng nhận định. 

Ngoài ra, theo Sở XD, việc cư dân phản ánh, hệ thống thang bộ thoát hiểm theo chứng nhận thẩm duyệt tiêu chuẩn là cấp N3, nhưng chủ đầu tư tự điều chỉnh sang cấp N2 không đúng kỹ thuật nhưng cơ quan Phòng cháy chữa cháy (PCCC) vẫn nghiệm thu. Qua thanh tra, Sở XD xác nhận phản ánh của cư dân là đúng. Đơn vị PCCC cho phép hạ cấp hệ thống thang thoát hiểm như vậy là vi phạm pháp luật. Nhưng về vấn đề này không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở XD, mà Cảnh sát PCCC TP.HCM sẽ xem xét giải quyết.

Trước những sai phạm trên, theo Sở XD, Sở đã ban hành quyết định xử phạt và buộc chủ đầu tư tháo dỡ toàn bộ phần diện tích sai phạm, nhưng sau đó chủ đầu tư vẫn không thực hiện. Vì vậy, vừa qua, vụ việc đã được giao cho UBND Q.Tân Phú tiến hành cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm. Hiện UBND Q.Tân Phú kết hợp với UBND P.Tân Quý (Q.Tân Phú) đang tích cực củng cố hồ sơ, lên kế hoạch cưỡng chế sai phạm tại công trình.

Phước Quyền  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI