Sau hai năm đưa vào sử dụng, chung cư Phúc Yên... 'mọc' thêm tầng

11/07/2017 - 18:42

PNO - Chuyện thật như đùa xảy ra tại dự án khu văn phòng, thương mại, chung cư và thể thao Phúc Yên (chung cư Phúc Yên) số 31 - 33 Phan Huy Ích, P.15, Q.Tân Bình do Công ty cổ phần địa ốc Phúc Yên làm chủ đầu tư.

Bán 17 tầng, đòi xây 18 tầng

Nhiều cư dân ở chung cư Phúc Yên vừa phản ánh đến báo Phụ nữ về việc, chủ đầu tư dự án này là Công ty cổ phần địa ốc Phúc Yên (Công ty Phúc Yên) sau hai năm đưa dân vào ở bất ngờ đòi cơi nới thêm một tầng nữa. 

Theo các cư dân, cách nay bốn năm, khi họ mua căn hộ dự án được nhân viên công ty tư vấn dự án xây dựng tổng cộng 17 tầng nổi. Đến khoảng tháng 7/2015, dự án chính thức bàn giao nhà cho cư dân vào ở với thực tế xây dựng đúng như ban đầu chủ đầu tư đã tư vấn. Thế nhưng, sau hai năm vào ở, bất ngờ cách nay khoảng hai tuần Công ty Phúc Yên gửi văn bản, đề nghị cư dân hợp tác, tạo điều kiện cho chủ đầu tư xây dựng thêm tầng 18.

“Họ nói mục đích xây dựng là để làm khách sạn. Bạn bè, người thân của cư dân đến chơi có chỗ ngủ lại. Nhưng chúng tôi không cần những dịch vụ này” - chị H. (một cư dân ở đây) phản ứng. 

Sau hai nam dua vao su dung, chung cu Phuc Yen... 'moc' them tang
Sau hai năm đưa dân vào ở, chủ đầu tư chung cư Phúc Yên bất ngờ đòi xây thêm một tầng nữa

Thế nhưng, dù cư dân phản đối, chủ đầu tư vẫn tổ chức tập trung vật liệu xây dựng lên tầng thượng, chuẩn bị cho việc thi công, gây ảnh hưởng nghiêm trọng cuộc sống cư dân. Nhiều căn nhà ở tầng 17 có dấu hiệu bị rạn nứt. Trong khi đó, dù công trình đang ở giai đoạn chuẩn bị thi công nhưng thường gây ồn ào ảnh hưởng cuộc sống người dân. 

“Ai đời chung cư đưa dân vào ở rồi giờ xây dựng tiếp. Chung cư vừa sử dụng, vừa thi công, ai đảm bảo cho sự an toàn của cư dân?” - bà T. (cư dân ở đây) bức xúc. 

Sau hai nam dua vao su dung, chung cu Phuc Yen... 'moc' them tang
 
Sau hai nam dua vao su dung, chung cu Phuc Yen... 'moc' them tang
Người dân phản ánh việc tập kết vật liệu xây dựng đã gây rạn nứt nghiêm trọng nhà họ

Tuy nhiên, theo các cư dân, trả lời phản ánh của họ, chủ đầu tư cho rằng họ đã được các cơ quan chức năng cấp phép, nên dù cư dân không đồng ý họ vẫn thực hiện. Các cư dân phản ánh đến UBND Q.Tân Bình và Sở Xây dựng TP.HCM thì hai đơn vị này cho rằng không biết, đề nghị khiếu nại chủ đầu tư. 

Trong khi đó, theo các cư dân, họ đề nghị chủ đầu tư ngồi lại cùng cư dân giải quyết vụ việc thì chủ đầu tư không ra mặt. Cụ thể, tại cuộc họp tối 6/7, cư dân đã có thông báo đề nghị chủ đầu họp để giải quyết vấn đề, nhưng phía chủ đầu tư không tham gia. 

Khách hàng bị “qua mặt” 

Theo Luật sư Nguyễn Văn Trương - Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Văn Trương, theo Thông tư 02 của Bộ Xây dựng, việc điều chỉnh cơ cấu căn hộ đối với dự án đã đưa ra thị trường huy động vốn thì phải có ý kiến của 100% khách hàng đồng ý mới được điều chỉnh. Đối với dự án chung cư Phúc Yên đã đưa vào sử dụng, nay xây thêm tầng chắc chắn sẽ làm thay đổi cơ cấu căn hộ nên phải có sự đồng ý của khách hàng. Nếu việc điều chỉnh này đã được các cơ quan chức năng thông qua mà chưa lấy ý kiến khách hàng là sai. 

Trả lời chúng tôi về các vấn đề trên, ông Ôn Thanh Hiền - Giám đốc dự án Công ty Phúc Yên nói: “Việc điều chỉnh này không phải chúng tôi mới thực hiện mà đã được Sở Quy hoạch Kiến trúc TP phê duyệt từ năm 2013 với tổng cộng 18 tầng nên chưa lấy ý kiến khách hàng. Đáng lẽ chúng tôi xây dựng hoàn chỉnh dự án luôn trước khi đưa cư dân vào ở. Nhưng đến năm 2015, do tập trung bàn giao nhà cho khách hàng để kịp tiến độ, cùng lúc đó công ty mua một dự án khác, cần vốn đầu tư tầng 18 (kinh doanh dịch vụ thương mại) chưa có nhu cầu nên chúng tôi chưa xây”. 

Theo ông Hiền, việc các căn hộ ở tầng 17 xuất hiện các vết nứt, chúng tôi cam kết với cư dân nếu có ảnh hưởng gì phía công ty hoàn toàn chịu trách nhiệm. Sau khi xây dựng hoàn thành tầng 18, công ty sẽ sữa chữa nhà cho cư dân. 

Còn việc thi công gây ra tiếng ồn, chúng tôi đã có lời xin lỗi cư dân vì sự bất tiện này. Đồng thời chúng tôi đã nhắc nhở công nhân, khi nào cư dân không có nhà mới được thi công.

Tuy nhiên, theo Kỹ sư Nguyễn Văn Danh - Giám đốc Công ty xây dựng Thịnh Phát, về nguyên tắc tất cả các dự án chỉ được phép đưa dân vào ở khi đã được các cơ quan chức năng nghiệm thu đưa vào sử dụng. Chủ đầu tư không được phép vừa đưa dân vào ở, vừa thi công sẽ gây nguy hiểm nghiêm trọng cho cuộc sống người dân. Bởi ngoài vật liệu xây dựng có thể rơi rớt, gây mất an toàn, khả năng chịu lực của công trình cũng sẽ thay đổi trong quá trình thi công, nguy cơ gây lún, nứt công trình.  

Ngoài ra, theo tìm hiểu của chúng tôi, thực tế, việc điều chỉnh dự án mới được thực hiện vào ngày 23/5/2017. Cụ thể, tại quyết định này, ông Nguyễn Văn Danh - Phó Giám đốc Sở XD TP.HCM đã cho Công ty Phúc Yên xây dựng thêm tầng 18 với tổng diện tích 1.627 m2. Trong đó, 1.095 m2 diện tích làm khu văn phòng, số còn lại làm sân vườn. 

Như vậy, việc điều chỉnh dự án được thực hiện sau khi đã bán và bàn giao nhà cho khách hàng. Hàng trăm cư dân ở đây đã bị chủ đầu tư và cơ quan chức năng “qua mặt”. 

Xuân Hồng - Phan Trí  
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI