Người dân có thể tham gia đấu giá trực tiếp từng căn hộ tái định cư đang bị bỏ hoang ở Thủ Thiêm?

09/08/2019 - 19:52

PNO - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đề nghị Sở Xây dựng TP.HCM nghiên cứu phương án có thể cho người dân tham gia đấu giá trực tiếp từng căn hộ tái định cư dôi dư, chưa bố trí được dân vào ở trên địa bàn TP.HCM.

Tại buổi làm việc với Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, ngày 9/8, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, vừa qua TP.HCM đã bán đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư tại Thủ Thiêm trong khu 38,4ha ở phường Bình Khánh, quận 2, TP.HCM nhưng không thành công. Hiện nay các sở ngành đang tham mưu đấu giá lại với giá khởi điểm dự kiến 9.900 tỷ đồng. 

Trong trường hợp lần tới đấu giá không thành công, Sở Xây dựng TP.HCM cần nghiên cứu tham mưu cho lãnh đạo TP phương án để giải quyết số lượng căn hộ nói trên, vì để càng lâu càng xuống cấp; có thể cho người dân đấu giá từng căn hộ hay phương án như thế nào để tạo quỹ nhà cho cán bộ công chức qua hình thức đấu giá… 

Trước đó, tháng 2/2018, Trung tâm Phát triển quỹ đất TPtổ chức bán đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư với giá khởi điểm 9.100 tỷ đồng nhưng khi đưa ra đấu giá không có đơn vị nào tham gia.

Sau đó, UBND TP.HCM có văn bản chấp thuận cho Trung tâm Phát triển quỹ đất TP đấu giá lần 2. Trên cơ sở thẩm định giá theo giá thị trường vào thời điểm tháng 7/2018, Sở Tài chính đã báo cáo kiến nghị UBND TP xem xét, phê duyệt phương án giá trị quyền sử dụng đất và công trình xây dựng trên đất với tổng giá trị khoảng 9.936 tỷ đồng.

Nguoi dan co the tham gia dau gia truc tiep tung can ho tai dinh cu dang bi bo hoang o Thu Thiem?
Đề nghị cho người dân tham gia đấu giá từng căn hộ tái định cư tồn kho tại Thủ Thiêm

Ngoài ra, tại buổi làm việc, ông Lê Hoà Bình - Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, hầu hết các phân khúc nhà ở đủ điều kiện huy động vốn, bán nhà hình thành trong tương lai đều giảm sâu so với cùng kỳ. 

Vì thời gian qua việc triển khai các dự án nhà ở của doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong công tác phát triển nhà ở thương mại do vướng Nghị định 99 quy định về “đất ở hợp pháp”. Trong khi phần lớn dự án có nguồn gốc đất rất đa dạng, nhất là các dự án tại khu dân cư mới đều có nguồn gốc đất chưa phải là đất ở. Ngoài ra còn có nguyên nhân các thủ tục chồng chéo, chưa có quy định, hướng dẫn…

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI