Năm 2018: Căn hộ tiền tỉ condotel nguy cơ ‘ế’ vì bội thực nguồn cung

02/02/2018 - 11:58

PNO - Nhiều nhận định cho thấy thị trường bất động sản du lịch (biệt thự nghỉ dưỡng và căn hộ khách sạn - condotel) đang dư thừa nguồn, nguy cơ dội hàng.

Theo Hiệp Hội bất động sản TP.HCM (Horea), thị trường căn hộ khách sạn, dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng (officetel, condotel, hometel, serviced apartment) đang có sự phát triển rất mạnh, rất nhiều trong thời gian qua. Hiện thị trường đang có dấu hiệu cung vượt cầu. Cụ thể, tỷ lệ căn hộ condotel hiện chiếm khoảng 56%, cao hơn cả nguồn cung phòng khách sạn, resort (chỉ chiếm khoảng 44%) tổng nguồn cung. 

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Horea nhận định, việc thị trường phát triển như trên là không bình thường. Thông thường ở các nước, nguồn cung căn hộ condotel thường thấp hơn nguồn cung phòng khách sạn, resort. 

Bên cạnh đó, theo ông Châu, hiện nay, tại các dự án, chủ đầu tư bán ra thị trường thường cam kết lợi nhuận lên đến 8 - 12%/năm trong 8 - 12 năm, nhưng không có biện pháp để bảo đảm họ thực hiện đúng cam kết nên tiềm ẩn yếu tố rủi ro cho nhà đầu tư thứ cấp rất cao. Vấn đề quan trọng hiện nay cần được Nhà nước quan tâm giải quyết là tính pháp lý của loại sản phẩm này do hiện chưa được quy định rõ ràng trong hệ thống pháp luật.

Nam 2018: Can ho tien ti condotel nguy co ‘e’ vi boi thuc nguon cung
Dự án The Arena Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, khu vực đang được cảnh báo nguy cơ bội thực căn hộ condotel

Tương tự, theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, một hiện tượng đáng lưu ý trên thị trường bất động sản toàn quốc trong năm qua đó là sự phát triển của phân khúc bất động sản condotel khi lượng cung sản phẩm lên đến 22.837 căn. Trong số các dự án chào bán có tới 77,7% số căn có mức giá từ 35 - 70 triệu/m2. Trong đó, tỉnh Khánh Hòa được xem là chiếm số lượng nhiều nhất với khoảng 52% lượng sản phẩm. Số còn lại tập trung ở các tỉnh: Bình Thuận, Đà Nẵng, Phú Quốc, Quảng Ninh. 

Trong khi đó, theo dự báo của Công ty nghiên cứu thị trường DKRA, năm 2018 sẽ là năm khó khăn của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, do nguy cơ dư thừa nguồn cung condotel ở một số thị trường như Nha Trang, Đà Nẵng.

Đơn vị này dự báo năm 2018 nguồn cung căn hộ condotel tiếp tục tăng và có thể đạt khoảng 15.000 - 20.000 căn (cao hơn đáng kể so với năm 2017). Trong khi năm 2017 thị trường đón nhận khoảng 22 dự án mới hoặc giai đoạn tiếp theo của dự án cũ cung cấp ra thị trường 14.741 căn condotel (tăng 12% so với năm 2016). 

Thống kê của DKRA cho thấy, tỉ lệ tiêu thụ phân khúc này năm 2017 chỉ đạt khoảng 33% (4.821 căn), bằng 55% so với năm 2016 (8.726 căn). Riêng khu vực tỉnh Khánh Hòa, lượng condotel bán được chỉ đạt khoảng 19% tổng số căn đưa ra thị trường. 

Điều đáng lo ngại, thị trường tỉnh này đang có thêm hàng loạt các dự án quy mô lớn trên vài ngàn căn đã và sắp đưa ra thị trường như: dự án The Arena Cam Ranh, dự án Beau Rivage Nha Trang... Vì vậy, khu vực này đang đứng trước nguy cơ dư thừa nguồn cung trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia bất động sản, hầu hết các dự án condotel đều được chủ đầu tư đưa ra chương trình cam kết lợi nhuận 8-12%/năm thời gian 5-10 năm và chia sẻ kỳ nghỉ từ 15-20 ngày/năm. 

Tuy nhiên hiện nay chưa có luật quy định cụ thể về tính pháp lý cho loại hình sở hữu cũng như quy định tính ràng buộc của những chương trình cam kết cho thuê và quy định chi phí vận hành mà khách hàng phải chịu. Điều này dẫn đến rủi ro cho những nhà đầu tư khi việc chi trả khoảng cam kết hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng khai thác của đơn vị vận hành. 

Phan Trí  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI