Mua đất nền từ Đông Hưng Group: Tiền mất, đất chẳng có

04/08/2019 - 08:16

PNO - Khách hàng bỏ ra gần 2 tỷ đồng mua đất dự án khu dân cư Ngô Chí Quốc từ Đông Hưng Group (225 Nguyễn Xí, P.13, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đã hơn một năm qua nhưng không thấy đất đâu, đòi lại tiền thì công ty không trả.

Trong đơn gửi Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Nguyễn Thành Dương cho biết, cách đây khoảng hơn một năm, ông ký hợp đồng với Công ty TNHH Tư vấn và đầu tư xây dựng Đông Hưng TTT (Đông Hưng Group) để mua một lô đất trong dự án khu dân cư Ngô Chí Quốc, P.Bình Chiểau, Q.Thủ Đức, TP.HCM. Lô đất có diện tích 80,6m2, giá 1.934.400.000 đồng. Trong vòng một tuần sau khi ký hợp đồng, ông đã đóng 95% tổng giá trị lô đất. Sau đó, ông đề nghị phía công ty công chứng sang tên để giao đất cho ông nhưng công ty viện đủ lý do, hứa hẹn hết lần này đến lần khác và không thực hiện. 

Nhận thấy công ty có dấu hiệu lừa đảo, ông Dương đề nghị Đông Hưng Group hoàn lại toàn bộ tiền gốc và lãi phạt cho mình, nhưng phía Đông Hưng Group không giao đất, cũng không trả lại tiền.

Ông Dương nhiều lần làm dữ, ngày 26/9/2018, Đông Hưng Group ra thông báo khẳng định, ngày 27/10/2018 sẽ thực hiện việc công chứng sang tên. Thế nhưng, đến hẹn, công ty tiếp tục không thực hiện. 

Mua dat nen tu Dong Hung Group: Tien mat, dat chang co
Theo ông Dương, đây là khu đất mà Đông Hưng Group giới thiệu, bán cho ông

Ngày 29/10/2018, Đông Hưng Group ra tiếp biên bản hứa đến ngày 20/12/2018 sẽ công chứng. Ông Dương lại chờ, nhưng cũng như lần trước, lần này, công ty lại lỗi hẹn. Đông Hưng Group chỉ giải thích ngắn gọn: “Vì nhiều lý do khách quan nên công ty không công chứng chuyển nhượng lô đất được”. Thế nhưng, công ty vẫn không chịu trả lại tiền cho ông Dương. 

Gần 5 tháng sau đó, công ty vẫn chưa trả tiền. Ngày 4/5/2019, Đông Hưng Group lại ra bản cam kết, hứa đến ngày 25/5/2019, sẽ trả 400 triệu đồng và 15 ngày sau, sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền còn lại. Thế nhưng, theo ông Dương, đến nay, ông chỉ nhận được tổng cộng 100 triệu đồng. 

“Để có tiền mua đất, vợ chồng tôi đã gom hết tiền tích góp được và vay mượn thêm. Giờ tiền mất, đất không có, hằng tháng, chúng tôi còn phải trả cả chục triệu đồng tiền vay mượn. Rõ ràng, Đông Hưng Group lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của tôi” - ông Dương nói. 

Mua dat nen tu Dong Hung Group: Tien mat, dat chang co
Mua đất của Đông Hưng Group, ông Dương khốn đốn đi đòi tiền hơn một năm vẫn chưa được.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án mà Đông Hưng Group rao bán đất cho khách hàng đang có nhiều điều bất thường. Thực tế, lô đất trên không phải của Đông Hưng Group. Tại thời điểm công ty ký chuyển nhượng cho khách hàng, lô đất này là của bà Bùi Thị Ngọc Mai (ở 125/12 Đinh Tiên Hoàng, P.3, Q.Bình Thạnh, TP.HCM). Có nghĩa, Đông Hưng Group lấy đất của người khác bán cho khách hàng. Ngoài ra, khi bán đất, thay vì đề nghị khách hàng chuyển tiền vào tài khoản của công ty theo quy định thì Đông Hưng Group lại đề nghị khách hàng chuyển vào tài khoản cá nhân của ông Lê Chí Trung - Giám đốc công ty. 

Theo luật sư Nguyễn Trường (Đoàn Luật sư TP.HCM), khi thu tiền khách hàng, công ty phải lập và giao hóa đơn VAT đúng quy định. Tiền phải chuyển vào tài khoản mà công ty đăng ký với ngành thuế và ra hóa đơn VAT ngay khi nhận tiền. Sau đó, công ty phải kê khai, nộp thuế hằng tháng hoặc hằng quý. Nếu chuyển vào tài khoản công ty mà công ty không xuất hóa đơn thì ngành thuế sẽ phát hiện ngay. Quy định này áp dụng từ năm 2009 đến nay. Vì thế, việc công ty yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân là có dấu hiệu lách luật để không lập hóa đơn, không làm nghĩa vụ với Nhà nước, có biểu hiện trốn thuế. Ngoài ra, việc công ty đứng ra bán đất không phải của mình là có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Chiều 1/8, trao đổi với chúng tôi, bà Trương Hồng Yến - Chủ tịch UBND P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức - khẳng định, trên địa bàn phường, không có bất kỳ dự án nào tên “khu dân cư Ngô Chí Quốc”. Hiện cơ quan chức năng cũng không giao bất kỳ dự án nào cho doanh nghiệp có tên Tập đoàn Bất động sản Đông Hưng hoặc Công ty TNHH Tư vấn và đầu tư xây dựng Đông Hưng TTT làm chủ đầu tư. 

“Tôi sẽ chỉ đạo rà soát, kiểm tra lại vụ việc này. Người dân khi mua nhà, đất, nên trực tiếp đến UBND phường tìm hiểu thông tin quy hoạch, tránh bị lừa đảo, mất tài sản” - bà Yến nói. 

Bích Trần - Phan Trí  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI