Mua đất dự án 15 năm, hơn 100 hộ dân vẫn chưa được xây nhà

22/03/2019 - 09:20

PNO - Khoảng 15 năm qua, hơn 100 hộ dân vô cùng khổ sở khi mua đất dự án khu dân cư Trường Thịnh (P.Bình Trưng Đông) và khu nhà ở P.Bình An (Q.2, TP.HCM) do Công ty Trường Thịnh làm chủ đầu tư nhưng không được xây dựng nhà.

Mỏi mòn chờ xây nhà

Trong đơn gửi Báo Phụ Nữ TP.HCM, các hộ dân mua đất dự án khu dân cư Trường Thịnh phản ánh, năm 2004, họ ký hợp đồng mua nền đất dự án với Công ty TNHH một thành viên Đầu tư xây dựng Trường Thịnh (Công ty Trường Thịnh) theo hình thức góp vốn; Công ty Trường Thịnh có trách nhiệm bàn giao cho họ một nền đất đã hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, pháp lý.

Sau đó, hầu hết hộ dân đều thanh toán tiền đúng tiến độ hợp đồng, chủ đầu tư cũng hoàn thành giải tỏa bồi thường, xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật dự án như đường giao thông, hệ thống điện, nước, chiếu sáng và bàn giao cho dân. Khoảng năm 2008-2009, nhiều người dân bắt đầu xây dựng nhà ở.  

Tuy nhiên, năm 2012, gần 100 hộ dân còn lại của dự án đang chuẩn bị xây nhà thì UBND Q.2 bất ngờ không cấp phép xây dựng; thậm chí, có người đang xây nhà dở dang cũng bị đình chỉ thi công. 

Mua dat du an 15 nam, hon 100 ho dan van chua duoc xay nha

Căn nhà đang xây dở dang bị đình chỉ thi công do chủ đầu tư chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý

Ông Đ. - chủ lô đất C22, dự án khu dân cư Trường Thịnh - bức xúc: “Năm 2012, sau khi tôi nhận chuyển nhượng lô đất này của một chủ cũ thì bắt đầu xây nhà, nhưng UBND Q.2 đình chỉ thi công với lý do dự án chưa đủ thủ tục pháp lý. Tôi đến gặp chủ đầu tư thì họ nói có chút vướng mắc, ráng đợi, nhưng không biết vướng gì”. 

Chị Y. - chủ một nền đất dự án khu dân cư Trường Thịnh - than: “Tôi đã bán hết đất ở quê, mua nền ở đây, định xây dựng nhà ở nhưng đến nay vẫn không được xây. Nhiều lần hỏi chủ đầu tư bao giờ hoàn tất thủ tục pháp lý, tôi đều nhận được câu trả lới sắp xong. Hơn 7 năm qua, dù có đất, cả gia đình tôi vẫn phải đi ở trọ”. 

Mua dat du an 15 nam, hon 100 ho dan van chua duoc xay nha

Các nền đất được đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh nhưng không được xây nhà, cỏ mọc um tùm

Cách dự án này khoảng 500m, 15 hộ mua đất nền dự án khu dân cư P.Bình An cũng khốn khổ không kém. Theo người dân nơi đây, đã hơn 10 năm qua kể từ khi nhận nền đất từ Công ty Trường Thịnh, họ vẫn phải sống kiếp ở trọ vì không được xây dựng nhà ở.

“Chúng tôi không thể hiểu nổi vì sao chính quyền Q.2 đã cấp phép cho rất nhiều người trong dự án xây dựng nhà ở nhưng lại từ chối cấp cho chúng tôi, còn chủ đầu tư thì chỉ tiết lộ có chút vướng mắc rồi hứa hết năm này sang năm khác” - anh T., một khách hàng mua nền dự án, bức xúc. 

Chủ đầu tư làm bậy, dân lãnh đủ

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hai dự án trên là hai trong 18 dự án thành phần nằm trong tổng thể dự án Bình Trưng Đông - Cát Lái có diện tích 154ha, do Công ty TNHH một thành viên Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận (Công ty Phú Nhuận) làm chủ đầu tư.

Trong quá trình triển khai dự án, Công ty Phú Nhuận thực hiện quá chậm nên đã bị UBND TP.HCM thu hồi, hủy bỏ. Các dự án thành phần nằm trong tổng thể dự án này đã được UBND TP.HCM ban hành quyết định giao đất trước đây thì không bị ảnh hưởng, nhưng các dự án thành phần chưa được giao đất, nếu chủ đầu tư có nhu cầu tiếp tục thực hiện thì phải hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý theo quy định pháp luật hiện hành.

Dự án khu dân cư Trường Thịnh của Công ty Trường Thịnh chưa được giao đất, chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính, doanh nghiệp này lại không hoàn thành các thủ tục theo quy định nên tháng 12/2016, UBND Q.2 có văn bản đề nghị chủ đầu tư liên hệ các cơ quan chức năng hoàn chỉnh các thủ tục theo quy định. Thế nhưng, Công ty Trường Thịnh vẫn không thực hiện.

Bên cạnh đó, theo thông tin từ Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, trong quá trình triển khai dự án khu nhà ở P.Bình An, Công ty Trường Thịnh đã thi công sai thiết kế.

Cụ thể, tuyến đường 16m từ đường Nguyễn Duy Trinh dẫn vào khu dự án xây không đúng so với quy hoạch được duyệt, làm lệch toàn bộ dự án, làm giảm diện tích công viên cây xanh của dự án; ranh đất bàn giao cho hộ dân có số nền bị sai lệch, không trùng khớp với ranh quy hoạch 1/500 được duyệt, dẫn đến nhiều nhà trong dự án đã xây dựng hoàn chỉnh cũng không đúng diện tích được duyệt. 

Về việc nhiều khách hàng trong dự án trước đây đã được xây nhà, nhưng người dân hiện tại lại không được xây, theo một lãnh đạo UBND Q.2, trong khoảng năm 2007-2008, dự án đã xây dựng xong hệ thống hạ tầng nên đủ điều kiện để khách hàng xây nhà. Nhưng đến năm 2012, do pháp luật thay đổi nên các dự án không còn đủ điều kiện xây nhà mà chủ đầu tư phải hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định mới. Vì vậy, theo UBND Q.2, việc người dân được xây dựng nhà sớm hay muộn phụ thuộc vào tiến độ hoàn thành thủ tục pháp lý của chủ đầu tư. 

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI