Long An: Chủ đầu tư khốn đốn, khách hàng nguy cơ bị lừa vì 'cò' bán trộm... dự án hoành hành

10/08/2018 - 18:31

PNO - Dự án đang đền bù giải tỏa, chủ đầu tư chưa bán nhưng các “cò” đất và một số đơn vị môi giới bất động sản đã ngang nhiên rao bán, thu tiền khách hàng, thậm chí làm giả giấy tờ pháp lý.

Chuyện thật như đùa này đang xảy ra tràn lan tại tỉnh Long An.

Từ lập website giả đến hồ sơ giả để bán “trộm” dự án

“Bán đất nền dự án T&T Thái Sơn Long Hậu, giá chỉ từ 700 triệu đồng/nền” là thông tin đang được rao tại website www.linkedin.com. Theo trang web này, nền dự án có nhiều diện tích: 5m x 20m, 10m x 20m... Dự án cách khu đô thị Phú Mỹ Hưng chỉ khoảng 20 phút và cách khu đô thị cảng Hiệp Phước chỉ khoảng 10 phút chạy xe, cạnh tuyến metro số 4 nối liền chợ Bến Thành, pháp lý dự án rất rõ ràng.  

Trong vai khách hàng, chúng tôi gọi điện hỏi mua, nhưng người rao thông tin không cho biết thuộc đơn vị nào mà chỉ đề nghị chúng tôi gửi lại thông tin và sắp xếp thời gian gặp. 

Long An: Chu dau tu khon don, khach hang nguy co bi lua vi 'co' ban trom... du an hoanh hanh
Dự án T&T Thái Sơn Long Hậu rao bán tràn lan

Theo người này, dự án làm theo hình thức phân lô bán nền với tổng diện tích 21ha, mỗi nền có diện tích khoảng 100 - 200m2, giá dự kiến từ 6 - 8 triệu đồng/m2, cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện... 

Thậm chí, website www.batdongsanhungphat.vn còn phao tin rằng, dự án đã được phê duyệt quy hoạch 1/500 và đã có sổ hồng với giá chỉ từ 8,99 triệu đồng/m2. Khách hàng mua nền dự án xuống tiền đợt đầu 50 triệu đồng, 7 ngày sau thanh toán tiếp 25%, 60 ngày sau thanh toán tiếp 10%... và đến đợt thứ 8, còn lại 5% sẽ thanh toán khi nhận giấy chủ quyền. 

Long An: Chu dau tu khon don, khach hang nguy co bi lua vi 'co' ban trom... du an hoanh hanh
Nhưng theo chủ đầu tư thực tế dự án chưa mở bán hay giao bất kỳ đơn vị nào khác bán

Thế nhưng, theo ghi nhận của chúng tôi, thực tế dự án T&T Thái Sơn Long Hậu hiện nay vẫn chỉ là một bãi đất trống đang san lấp mặt bằng, thậm chí một số khu vực còn đang bồi thường giải phóng mặt bằng. Vì vậy, không thể có chuyện dự án đã hoàn thiện hạ tầng và đã có sổ hồng. 

Tương tự, trước thông tin rao bán rầm rộ dự án Lexington Garden ở xã Đức Lập Hạ, H.Đức Hòa, tỉnh Long An, chúng tôi gọi điện hỏi mua thì không khỏi giật mình khi phát hiện ra nhiều sự thật. Một nhân viên tên T. (thực ra chỉ là một “cò” đất) đang rao bán dự án cho biết, dự án có pháp lý hoàn chỉnh, đã bán nhiều giai đoạn và hiện nay đã chuyển sang giai đoạn 3.

“Đợt đầu, công ty bán giá khoảng 630 triệu đồng/nền 80m2, đợt hai lên 700 triệu đồng/nền và hiện nay lên 800 triệu đồng/nền” - T. chào giá. Theo T., khách hàng mua nền thanh toán 95% hợp đồng thì khoảng 12 - 18 tháng sau ra sổ. 

Long An: Chu dau tu khon don, khach hang nguy co bi lua vi 'co' ban trom... du an hoanh hanh
Chứng chỉ quy hoạch dự án ở H.Đức Hòa nhưng do TP.Tân An cấp. Theo phó chủ tịch UBND TP.Tân An, đây là văn bản giả mạo

Chúng tôi ngỏ ý xem pháp lý dự án, T. liền rút ra một chứng chỉ quy hoạch, ghi rõ vị trí khu đất thuộc quy hoạch đất công trình hạ tầng kỹ thuật, không trùng lắp các dự án khác và tiếp giáp liền kề khu đô thị Cát Tường Phú Sinh. 

Ngoài ra, văn bản còn nêu rõ: “Văn bản này có giá trị chấp thuận chủ trương đầu tư hay cho phép xây dựng, có giá trị liên quan về pháp lý nhà đất đã được cơ quan thẩm quyền công nhận”. Tuy nhiên, điều lạ là dự án nằm ở H.Đức Hòa nhưng chứng chỉ quy hoạch trên lại do UBND TP.Tân An, tỉnh Long An cấp (?). 

Doanh nghiệp khốn đốn, khách hàng có nguy cơ mất tiền 

Đại diện Công ty cổ phần Thái Sơn Long An (thành viên Tập đoàn T&T Group) cho biết, những thông tin rao bán dự án nói trên là không chính xác. Hiện ở xã Long Hậu, Công ty cổ phần Thái Sơn Long An đang triển khai hai dự án gồm: dự án khu dân cư, tái định cư Thái Sơn có diện tích 46ha và dự án khu thương mại, biệt thự và chung cư cao cấp có diện tích 267ha.

Trong đó, dự án khu dân cư, tái định cư Thái Sơn được dùng để bố trí tái định cư cho người dân bị thu hồi đất. Trong quá trình thực hiện, nhiều hộ dân đề nghị tái định cư bằng tiền, từ chối tái định cư bằng đất, nên phần nền đất này, Thái Sơn Long An bán để bù một phần vào vốn đầu tư.

Từ cuối năm 2017, một phần diện tích dành cho khu dân cư đã kết thúc chương trình bán hàng. Công ty T&T Land là đơn vị được phép tư vấn, môi giới và thực hiện bán các sản phẩm đất nền tại dự án này, với website duy nhất là www.ttlonghau.com.vn. 

Long An: Chu dau tu khon don, khach hang nguy co bi lua vi 'co' ban trom... du an hoanh hanh
Chủ đầu tư dự án Cát Tường Phú Sinh cũng bị vạ lây phải tạm ngưng bán dự án

Còn dự án khu thương mại, biệt thự và chung cư cao cấp 267ha vẫn đang trong giai đoạn bồi thường giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật nên chủ đầu tư chưa triển khai bán hàng hay rao bán bất cứ sản phẩm nào của dự án. Thái Sơn Long An cũng chưa ký kết với bất kỳ công ty, đơn vị nào để phân phối các sản phẩm của dự án, các website đưa thông tin về dự án đều là website mạo danh chủ đầu tư. Thậm chí, có hiện tượng một số đơn vị môi giới nhà đất, cá nhân môi giới tự do đã tổ chức phát tờ rơi, dẫn dụ và nhận tiền đặt cọc của khách hàng.

Theo đại diện Công ty cổ phần Thái Sơn Long An, vừa qua, công ty đã có văn bản gửi Sở Xây dựng, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Long An kêu cứu, đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trước đó, công ty cũng có văn bản gửi UBND xã Long Hậu, yêu cầu giúp ổn định trật tự an ninh khu vực dự án. Công ty cũng đã ra thông báo kêu gọi người dân cẩn trọng, tránh bị lừa. 

Tương tự, ông Nguyễn Hồng Đức - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh nhà Phúc Vinh - cho biết, dự án khu dân cư cao cấp Lexington Garden ở xã Đức Lập Hạ, H.Đức Hòa, tỉnh Long An là của công ty ông đầu tư, có đầy đủ giấy tờ pháp lý do cơ quan chức năng tỉnh Long An cấp, nhưng không phải là chứng chỉ quy hoạch nói trên. Cụ thể, hiện dự án đã được UBND H.Đức Hòa phê duyệt hồ sơ quy hoạch chi tiết 1/500, được UBND tỉnh Long An cho phép thi công. Do đó, những thông tin rao bán trên là không chính xác. 

Trong khi đó, do dự án này nằm cạnh dự án Cát Tường Phú Sinh, một số website còn hồn nhiên quảng cáo Lexington Garden là dự án Cát Tường Phú Sinh 2 khiến chủ đầu tư dự án Cát Tường Phú Sinh phải treo biển ngưng bán hàng.

Theo Luật sư Nguyễn Trường (Đoàn Luật sư TP.HCM), việc rao bán dự án khống cho thấy đang xuất hiện một hình thức lừa đảo táo tợn nhằm chiếm đoạt tài sản khách hàng. Cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra. 

Ông Huỳnh Văn Nhịn - Phó Chủ tịch UBND TP.Tân An: Đây là chứng chỉ giả

Đối với tờ “chứng chỉ quy hoạch” mà cò T. đưa ra để lòe chúng tôi về dự án Lexington Garden ở xã Đức Lập Hạ, H.Đức Hòa, tỉnh Long An, ông Huỳnh Văn Nhịn - Phó chủ tịch UBND TP.Tân An - khẳng định: “Tôi biết văn bản nói trên từ tháng 1/2018. Đây là văn bản giả mạo, vì UBND TP.Tân An không thể cấp chứng chỉ quy hoạch về đất đai cho H.Đức Hòa”. Tuy nhiên, theo ông Nhịn, từ khi biết vụ việc, ông vẫn chưa yêu cầu cơ quan chức năng điều tra mà chỉ trao đổi miệng với phó chủ tịch H.Đức Hòa vì không có ai khiếu nại, phản ánh gì liên quan đến “chứng chỉ” trên. 

Phan Trí 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI