Lợi thế tích hợp giữa nghỉ dưỡng và đầu tư của ‘second home’

30/07/2019 - 08:00

PNO - Mô hình ngôi nhà thứ hai vừa đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng thường xuyên của gia đình vừa có thể cho thuê vào những lúc không sử dụng.

Mô hình “second home” mới xuất hiện tại Việt Nam nhưng là phân khúc đã phát triển mạnh nhiều thập niên qua tại các quốc gia phát triển. Đây là loại hình "nhà thứ hai" vừa phục vụ mục đích du lịch nghỉ dưỡng ngắn ngày của gia đình vào mỗi cuối tuần hoặc các mùa du lịch vừa có thể cho thuê trong thời gian không có nhu cầu sử dụng. Loại hình bất động sản mới này mang lại nhiều lợi ích cho người sở hữu.

Phục vụ nhu cầu tận hưởng cuộc sống

Người mua second home trên thế giới sử dụng bất động sản cho nhiều mục đích khác nhau. Đa số chọn mua ngôi nhà thứ hai để nghỉ dưỡng vào dịp cuối tuần hoặc nghỉ hè tại các quốc gia có mùa đông lạnh lẽo. Nhà nghỉ dưỡng được chọn theo mục đích này thường nằm gần biển, sông, hồ, hướng nhìn ra mặt nước, cảnh quan rộng thoáng. Người mua cũng ưu tiên chọn nơi nghỉ dưỡng gần các dịch vụ giải trí, ăn uống, các điểm tham quan phục vụ mục đích vui chơi, thư giãn vào các ngày nghỉ.

Ngoài ra, một tỷ lệ lớn người mua second home còn để phục vụ mục đích tận hưởng cuộc sống sau khi nghỉ hưu. Với mục đích này, nhà nghỉ dưỡng thường được cho thuê dài hạn trước, sau khi nghỉ hưu gia chủ mới sử dụng. Với cách làm này, chủ nhân second home còn có thể tích lũy tài chính cho giai đoạn về sau. 

Kênh đầu tư sinh lời bền vững

Theo khảo sát xu hướng mua second home do Savills công bố cuối năm ngoái, cứ ba người thì có một người cho biết sinh lời tốt từ việc cho thuê ngôi nhà nghỉ dưỡng của gia đình. Khảo sát tại 5 thị trường lớn cho thấy tỷ suất sinh lời trung bình ở mức 6,4% một năm. Giá nhà nghỉ dưỡng trung bình khoảng 6,7 tỷ đồng (291.000 USD), giá cho thuê trung bình gần 500 triệu đồng  (21.000 USD) một năm.

Chủ nhân “second home” có thể tự chọn phương thức cho thuê, bao gồm tự tìm nguồn khách thuê, tìm đến sự hỗ trợ của các website, ứng dụng công nghệ… hoặc ký thác cho các đơn vị vận hành, cho thuê chuyên nghiệp.

Nhiều người xem loại hình bất động sản này như một khoản thu nhập thụ động với mức sinh lời tốt, ổn định trong dài hạn, có khả năng tích lũy giúp nâng cao chất lượng cuộc sống về sau.

Loi the tich hop giua nghi duong va dau tu cua ‘second home’
Second home NovaWorld Hồ Tràm vừa phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng của gia chủ, vừa có thể tự cho thuê hoặc giao cho đơn vị quản lý cho thuê chuyên nghiệp

Tại Việt Nam, xu hướng mua “second home” vừa để nghỉ dưỡng, vừa để cho thuê đang dần nở rộ. Bà Cao Thị Ngọc Lan - Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - nhận định, sức hấp dẫn của thị trường second home đến từ đặc tính sản phẩm vừa để nghỉ dưỡng cho gia đình, vừa cho thuê trong thời gian nhàn rỗi. Điều này giúp sản phẩm có khả năng đầu tư sinh lời, đặc biệt tại các thị trường hút khách du lịch.

Theo các chuyên gia, nhà đầu tư tại TP.HCM hoặc các tỉnh thành lân cận có thể lựa chọn "xuống tiền" cho “second home” tại các thành phố có vùng biển đẹp như Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết (Bình Thuận). Đây là những địa phương kết nối tốt với TP.HCM khi chỉ mất 1,5 - 2 tiếng di chuyển qua cao tốc.

Loi the tich hop giua nghi duong va dau tu cua ‘second home’
NovaWorld Phan Thiết với đa dạng sản phẩm "second home" vừa tích hợp chuỗi tiện ích quy mô lớn

Gây chú ý cho thị trường gần đây là dòng “second home” của chuỗi NovaWorld Phan Thiết, NovaWorld Hồ Tràm. Đi cùng với định hướng của tỉnh Bình Thuận trong phát triển du lịch, tạo thương hiệu đô thị thể thao biển cho khu vực, NovaWorld Phan Thiết phát triển mô hình công viên bãi biển 16ha với các hoạt động thể thao biển đa dạng, khu thể thao phức hợp quy mô 220ha bao gồm sân golf 36 lỗ, sân vận động, nhà thi đấu... cùng nhiều tiện ích đẳng cấp đi kèm. Có thể kể đến khu phức hợp thương mại - hội nghị - ẩm thực - giải trí, công viên nước, công viên thiếu nhi, trung tâm yoga, thẩm mỹ quốc tế... Mô hình tổ hợp này không chỉ phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng mà còn thu hút nguồn khách du lịch quốc tế, giúp gia tăng giá trị đầu tư lâu dài cho người mua “second home”.

Bên cạnh đó, “second home” giai đoạn 1 của NovaWorld Hồ Tràm thiết kế theo phong cách nhiệt đới Tropicana phóng khoáng, cộng hưởng với thiên nhiên hoang sơ rừng biển của khu vực Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu). Không chỉ kết nối thuận tiện đến TP.HCM hay sân bay quốc tế Long Thành, dự án đi kèm chuỗi tiện ích trải nghiệm cho khách du lịch gồm safari, kênh đua thuyền kayak, hồ bơi nước mặn, trang trại Organic Farm và Kid Farm, trung tâm yoga - spa...

Theo các chuyên gia, nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng sẽ tăng mạnh trong thời gian sắp đến. Thị trường đang tập trung ở những dự án có chủ đầu tư lớn, uy tín, quy mô dự án lớn, nằm ở những địa phương có tiềm năng phát triển du lịch, đơn vị vận hành quản lý uy tín và giá bán hợp lý.

Nam Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI