Lấn cửa sông Hàn: Chủ đầu tư nói làm vì... lợi ích cộng đồng

18/04/2019 - 14:40

PNO - Liên quan đến việc lấn cửa sông Hàn, chủ đầu tư dự án Bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng cho rằng mình làm vì lợi ích cộng đồng và phản bác kết luận của Thanh tra Chính phủ là không đúng.

Tại thông báo số 354/TB-TTCP ngày 18/3/2019 của Thanh tra Chính phủ kết luận thanh tra việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác trên địa bàn TP.Đà Nẵng; dự án Bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng (tên thương mại là Marina Complex) được phát hiện là chính quyền Đà Nẵng giao đất mà không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, vi phạm điều 58, Luật Đất đai 2013.

Dự án này cũng chưa kịp thời xác định bổ sung tiền sử dụng đất đối với diện tích đất tăng thêm do điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết dự án. Cụ thể, dự án tăng thêm 1.047m2 đất ở; chậm ký hợp đồng thuê đất, thuê mặt nước để thu tiền thuê đất, thuê mặt nước.

Lan cua song Han: Chu dau tu noi lam vi... loi ich cong dong
Dự án lấn cửa sông Hàn nhìn từ cầu Thuận Phước

Phản bác nội dung này, thông cáo của Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng (chủ đầu tư) cho rằng việc chưa xác định giá đất để tính tiền sử dụng đất, hoặc dùng đất đó làm cây xanh đang trong quá trình cân nhắc của UBND TP.Đà Nẵng chứ không phải là sai phạm.

“Dự án chúng tôi không hề sai phạm. 1.047m2 chưa nộp hoặc làm cây xanh là chúng tôi có thiện chí, đã vì lợi ích cộng đồng, đã tự nguyện xin điều chỉnh quy hoạch từ khu ở VIP khép kín thành khu mở, chúng tôi bằng kinh phí doanh nghiệp tự nguyện thực hiện thi công giao thông cây xanh và giao lại cho nhà nước quản lý và cho toàn bộ cộng đồng được hưởng chung”, thông cáo chủ đầu tư tuyên bố.

Lan cua song Han: Chu dau tu noi lam vi... loi ich cong dong
Kè nắn dòng thiết kế từ thời Pháp (có ngọn hải đăng) nước có thể chảy hai bên nhưng nay đã bị bao lại đổ đất lấp gần hết

Về việc lấn sông, công ty này phản ứng cho rằng: “Đoạn kè 730m/6.000m của chúng tôi thi công hoàn toàn không lấn sông, không làm ảnh hưởng dòng chảy. Chúng tôi chỉ thi công tiếp tục để hoàn thành theo các thiết kế đã được thẩm định, nối tiếp đoạn kè nhà nước đã thi công 5.200m; chúng tôi thi công tiếp từ dự án của Tập đoàn Sun Group đến đoạn kè điểm cuối là cầu Thuận Phước, có ranh mốc giới của Viện quy hoạch và các sở ban ngành liên quan tổ chức giao ranh mốc, mốc giới và có tư vấn giám sát của Sở Giao thông Vận tải TP Đà Nẵng giám sát từng ngày trong suốt quá trình thi công”.

Lan cua song Han: Chu dau tu noi lam vi... loi ich cong dong
Cửa sông Hàn trước khi bị dự án đổ đất lấn sông

Điều chỉnh quy hoạch tốt hơn liệu dòng chảy sông Hàn có tốt hơn?

Sau khi dự án được phê duyệt quy hoạch thì Tập đoàn VinaCapital đã chuyển nhượng cổ phần của Công ty TNHH Bất Động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai tiếp tục thực hiện.

“Qua các lần điều chỉnh quy hoạch tại quyết định số 5559/QĐ-UBND ngày 3/8/2015, quyết định số 658/QĐ-UBND ngày 3/2/2017 và lần gần đây nhất tại quyết định số 5197/QĐ-UBND ngày 15/9/2017, dự án được điều chỉnh quy hoạch theo hướng tốt hơn. Tổng diện tích dự án điều chỉnh giảm còn 117.311m2, trong đó diện tích đất phần đất liền 107.311m2, diện tích phần đất mặt nước, cầu tàu giảm từ 63.003m2 còn 10.000m2. Ranh giới mặt nước cách luồng tàu chạy (do Cảng vụ Đà Nẵng quản lý) tăng từ 30m lên 60-200m, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến giao thông đường thủy. Tăng diện tích công viên, cây xanh từ 7.065m2 thành 24.415m2. Khu vực phía sông điều chỉnh từ 13 khối tháp cao tầng còn 2 khối tháp (chiều cao từ 16 - 33 tầng) và 57 căn biệt thự, góp phần giảm áp lực về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật tại khu vực; bố trí lối đi công cộng ven sông rộng 8m, không xây dựng tường rào và cổng vào khu vực phía sông tạo thuận tiện cho mọi người dân tiếp cận không gian dọc bờ sông”, Sở Xây dựng Đà Nẵng thông tin.

Dự án đã được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt báo cáo đánh giá đánh gía tác động môi trường tại quyết định số 6039/QĐ-UBND ngày 27/10/2017.

“Tuyến đê, kè Mân Quang được Sở NN-PTNT thành phố Đà Nẵng tổ chức lập quy hoạch trên cơ sở khảo sát địa hình địa chất, nghiên cứu dòng chảy sông Hàn, đảm bảo an toàn cho các khu dân cư đô thị Mân Quang, khu dân cư Làng cá Nại Hiên Đông, chống sạt lở bờ sông và cơ sở hạ tầng khu vực ven sông, Bộ NN-PTNT cũng đã có ý kiến thống nhất”, Sở Xây dựng cho hay.

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI