Kiến nghị cắt bớt thủ tục đầu tư cho siêu dự án lớn thứ hai sau Phú Mỹ Hưng

12/09/2019 - 13:22

PNO - UBND TP.HCM vừa gửi văn bản đến Thủ tướng Chính phủ kiến nghị đơn giản hóa thủ tục đầu tư cho dự án Khu đô thị mới Nhà Bè do Tập đoàn GS Engineering & Construction (GS E&C - Hàn Quốc) làm chủ đầu tư.

Dự án được Thủ tướng chấp thuận đầu tư từ giữa năm 2007. Năm 2008 UBND TP.HCM và Ban Quản lý Khu Nam đã có quyết định phê duyệt chi tiết 1/2.000 và 1/500. Từ năm 2009 đến nay UBND TP.HCM đã ban hành nhiều quyết định giao đất, cho thuê đất với tổng cộng chín đợt. Đến năm 2016 Ban quản lý Khu Nam tiếp tục điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Sau đó UBND TP.HCM cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH một thành viên Phát triển GS Nhà Bè với tổng diện tích 349,15 ha. Dự án còn 0,2 ha hiện chủ đầu tư vẫn đang làm thủ tục giao đất, cho thuê đất. 

Kien nghi cat bot thu tuc dau tu cho sieu du an lon thu hai sau Phu My Hung
Dự án hiện đã bao dựng hàng rào lên

Như vậy, theo UBND TP, dự án Khu đô thị mới Nhà Bè thuộc thẩm quyền của Thủ tướng chấp thuận đầu tư, nhưng trước đây Thủ tướng đã ủy quyền cho UBND TP.HCM ban hành quyết định đầu tư. Trong khi đó, Nghị định 11/2013 không có điều khoản quy định trường hợp Thủ tướng ủy quyền cho UBND cấp tỉnh, thành phố ban hành quyết định đầu tư trước thời điểm nghị định có hiệu lực. Trong khi đó, thời gian thực hiện thủ tục dự án kéo dài đến nay đã 11 năm. 

Kien nghi cat bot thu tuc dau tu cho sieu du an lon thu hai sau Phu My Hung
Dự án còn là bãi đất trống chưa san lấp và đang xin ý kiến của Thủ tướng nhưng đã rao bán

Vì vậy, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ không tiếp tục ủy quyền cho UBND TP.HCM ban hành quyết định cho phép đầu tư và không ban hành quyết định chấp thuận đầu tư vì các thủ tục này không cần thiết và thực tế dự án đã triển khai các bước thẩm định, phê duyệt quy hoạch, thiết kế và thủ tục giao đất. 

Kien nghi cat bot thu tuc dau tu cho sieu du an lon thu hai sau Phu My Hung
Phối cảnh tổng thể dự án trên các website do các sàn rao bán

Trong một diễn khác, theo ghi nhận của chúng tôi, trong quá trình chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, hiện một số sàn giao dịch bất động sản đã tiến hành rao bán với rất nhiều tên gọi như: GS Metropoly, GS City Nhà Bè, Zeit Geist Nhà Bè... Một số website còn cho rằng từ cuối năm 2018, GS E&C đã ký hợp đồng phân phối với các đối tác đại lý phân phối F1 như: Khải Hoàn Land và một số đại lý khác. 

Lâm Phong   
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI