Khu vườn chiều thẳng đứng

31/05/2018 - 11:25

PNO - Dưới ánh nắng mặt trời, một bức tường bê tông trống chính là “tác nhân” làm tăng nhiệt độ của ngôi nhà.Giải pháp lớn nhất trong trường hợp này chính là phủ xanh bức tường bằng những loài cây leo hoặc cây cho lá.

Chúng tạo ra thảm thực vật, làm giảm nhiệt độ không khí, đồng thời ngăn chặn việc tạo ra bụi đô thị và hấp thụ các hạt kim loại nặng ra khỏi bầu khí quyển. Giữa tình hình bê tông hóa của các đô thị lớn, màu xanh của lá cây được phủ kín trên những bức tường kiên cố không chỉ là xu hướng nhất thời, mà còn giải quyết được nhiều vấn đề về nhu cầu sống xanh, sạch, yên bình của con người trong xã hội hiện đại.

Khu vuon chieu thang dung
 

Tường cây xanh là bức tường được bao phủ một phần hoặc hoàn toàn bởi thực vật, bao gồm cả đất để nuôi sống cây. Đa số tường cây đều tích hợp hệ thống tưới tự động. Khi nghĩ đến việc thiết kế bức tường xanh trong ngôi nhà của mình, điều bạn cần quan tâm chính là vị trí và diện tích thích hợp để đặt mảng xanh. Đó phải là nơi thoáng mát, nhiều ánh sáng, và hài hòa với cảnh quan xung quanh.

Khu vuon chieu thang dung
 

Nếu bức tường xanh của bạn nằm ở vị trí lộ thiên, bạn có thể trồng những loại cây leo như nho, bìm bịp, đậu biếc... Nếu bức tường cần phủ xanh nằm trong không gian hẹp hơn như phòng khách hoặc ban-công, thì những loại cây được chọn thường là cây có thể sống ở nơi thiếu sáng, không cần tưới nhiều nước, có độ che phủ tốt, cây mọc thẳng với tán lá thấp duyên dáng, vì chúng sẽ được quan sát chủ yếu từ bên dưới.

Khu vuon chieu thang dung
 

Sau khi đã xác định được nơi trồng cây và loại cây muốn trồng, việc còn lại chính là... bắt tay vào trồng thôi.

Đầu tiên, hãy làm một cái giá bằng kim loại hoặc tre nứa, có chiều dài vừa bằng với bề ngang của mảng xanh, được đặt bên dưới mặt đất. Chiếc giá này có tác dụng hứng nước dư thừa trong quá trình tưới cây để không làm ướt nền nhà.

Khu vuon chieu thang dung
 

Nếu bức tường quá cao và khó khăn cho việc tưới nước mỗi ngày thì hãy lắp đặt một đường ống nước hoặc ống cao su để công tác tưới tiêu được thực hiện thường xuyên và dễ dàng hơn. Sau đó, hãy làm những kệ hoặc giá đỡ bằng gỗ, nhựa hoặc kim loại, móc thẳng vào tường, rồi đặt những hộp trồng có vật liệu nhẹ như nhựa lên giá, kế tiếp cho hạt giống vào trồng. Đối với các loại cây sinh trưởng tốt và độ che phủ rộng, thì khoảng cách giữa các hộp trồng cây có thể lớn hơn. Bạn cũng nên chọn các loại cây không quá nặng để giảm độ chịu lực cho giá đỡ và dễ dàng chuyển đổi nếu muốn tạo nhiều cảnh quan khác nhau.

Khu vuon chieu thang dung
 

Cũng như mọi không gian xanh khác, vườn đứng cũng có các lợi thế và các nhược điểm riêng, nhưng mảng tường xanh mướt trong nhà, cũng được coi là giải pháp tích cực để đưa thiên nhiên vào không gian sống của mình một cách thông minh, tiết kiệm và hiện đại.

Vân Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI